Putin nổi giận vì tham nhũng tại dự án vũ trụ

Putin yêu cầu điều tra và kết án các quan chức tham nhũng khiến dự án xây dựng Trung tâm Vũ trụ Vostochny thất thoát 172 triệu USD. 

"Chúng ta đã nói với họ hàng trăm lần rằng 'Hãy làm việc một cách minh bạch'. Nhưng không. Họ đã lấy cắp hàng trăm triệu", Tổng thống Nga Vladimir Putin giận dữ phát biểu trong cuộc họp chính phủ hôm 11/11, đề cập tới tình trạng tham nhũng tại "siêu dự án" hàng không vũ trụ Vostochny.

Sau chỉ thị của Putin, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga (SK) hôm 17/11 cho biết đang xử lý 12 vụ án hình sự khác liên quan tới hành vi tham nhũng ở dự án này. Trước đó, 58 lãnh đạo liên quan tới Vostochny đã bị kết án vì tội gian lận và lạm dụng chức vụ.

Dmitry Peskov, người phát ngôn của Putin, cho biết các quan chức tham nhũng đã làm thất thoát 11 tỷ ruble (172 triệu USD) từ dự án Vostochny, trong đó Nga mới thu hồi được 3,5 tỷ ruble.

SK xác định Yuri Khrizman, cựu giám đốc Dalspetsstroy, một công ty xây dựng nhà nước tham gia dự án, đã tham nhũng tới 5,2 tỷ ruble (hơn 81 triệu USD). Khrizman bị kết án 11,5 năm tù vào tháng 2/2018, trong khi Mikhail, con trai ông ta, lĩnh án tù 5 năm rưỡi. Một số quan chức khác cũng bị kết án 6-7 năm tù.

putin noi gian vi tham nhung tai du an vu tru
Tên lửa được phóng lên tại bệ phóng Vostochny, Nga, tháng 12/2018. Ảnh: Cơ quan phóng tên lửa GK.

Vostochny là dự án hàng không vũ trụ chiến lược ở vùng Viễn Đông, cách xa các thành phố lớn, nhằm hạn chế rủi ro từ mảnh vỡ tên lửa ảnh hưởng đến khu dân cư. Địa điểm xây dựng dự án từng là một căn cứ tên lửa thời Liên Xô được gọi là Svobodny. Vụ phóng tên lửa đầu tiên của Vostochny được thực hiện vào tháng 4/2016 và có thêm 4 vụ khác được tiến hành cho đến nay.

Trong chuyến thăm Vostochny vào tháng 9, Putin nói với các lãnh đạo ngành hàng không rằng dự án xây dựng này mang tầm quan trọng quốc gia. Tổng chi phí xây dựng Vostochny hiện tại vào khoảng 4,7 tỷ USD, nhưng liên tục bị đội vốn và trì hoãn, theo RIA Novosti.

Dự án Vostochny có ý nghĩa chính trị quan trọng với Nga, nước hiện vẫn dựa vào bãi phóng Baikonur ở Kazakhstan để tiến hành các vụ phóng tàu vũ trụ. Dự án đang tiếp tục được triển khai với bệ phóng thứ hai đang thi công, dự kiến đi vào hoạt động năm 2021.

Nhật Duy (Theo BBC)

putin noi gian vi tham nhung tai du an vu tru Em trai Tổng thống Iran ngồi tù 5 năm vì tội tham nhũng

Em trai Tổng thống Iran đã ngày 16/10 đã bắt đầu thụ án 5 năm tù giam vì tội tham nhũng, hãng thông tấn bán ...

putin noi gian vi tham nhung tai du an vu tru Ukraine lật lại điều tra tham nhũng liên quan đến con trai ông Biden

Công tố viên trưởng Ukraine vừa tuyên bố sẽ mở lại cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến con trai phó Tổng thống Mỹ ...

putin noi gian vi tham nhung tai du an vu tru Tổng thống Peru giải tán Quốc hội, thanh trừ nạn tham nhũng

Ông Vizcarra đã kêu gọi tổ chức sớm các cuộc bầu cử lập pháp vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, nếu Quốc hội Peru thắng ...

/ vnexpress.net