Putin dọa 'phản công' nếu châu Âu tiếp nhận tên lửa hạt nhân Mỹ

Putin cho biết Nga sẽ đáp trả nhanh chóng nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước INF, đồng thời cảnh báo các nước châu Âu chớ tiếp nhận tên lúa Mỹ.

putin doa phan cong neu chau au tiep nhan ten lua hat nhan my

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại điện Kremlin, Moskva hôm 24/10. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp báo hôm qua tại điện Kremlin, khi được hỏi Nga sẽ hành động ra sao nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva sẽ đáp trả.

"Chúng tôi có thể. Điều này sẽ diễn ra rất nhanh chóng và hiệu quả. Nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước INF, câu hỏi lớn là họ sẽ làm gì khi các tên lửa hạt nhân tầm trung xuất hiện trở lại", Reuters dẫn lời Putin phát biểu.

"Nếu họ đưa chúng tới châu Âu, chúng tôi đương nhiên sẽ hành động tương tự. Và nếu mọi chuyện đi xa tới mức các nước châu Âu đồng ý tiếp nhận tên lửa, thì các nước đó phải hiểu rằng họ đang đặt lãnh thổ của mình vào nguy cơ bị phản công", Tổng thống Nga cho biết.

Tổng thống Trump hôm 21/10 tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi hiệp ước INF được Washington và Moskva ký từ năm 1987. Hiệp ước này cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km.

Trump cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này khi vẫn chế tạo vũ khí mới suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, Moskva phủ nhận, đồng thời chỉ trích quyết định của Trump là "nguy hiểm".

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 23/10 nói với Tổng thống Putin rằng Washington sẽ thông báo trước kế hoạch rút khỏi hiệp ước, bất chấp sự ngăn cản từ Moskva và một số nước châu Âu. "Chúng tôi không thể yêu cầu người Nga tuân thủ điều mà họ nghĩ rằng họ không vi phạm", Bolton nói, nhấn mạnh thêm rằng Mỹ không ngừng yêu cầu Nga tuân thủ hiệp ước từ thời cựu tổng thống Barack Obama.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định động thái của Mỹ là một bước đi nguy hiểm, gây bất ổn toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh Moskva sẽ có những biện pháp đáp trả trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.

Ánh Ngọc

putin doa phan cong neu chau au tiep nhan ten lua hat nhan my Những vũ khí Mỹ có thể hồi sinh nếu rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Sứ giả chiến tranh Tomahawk phiên bản phóng từ đất liền, tên lửa đạn đạo tầm trung Pershing II là những vũ khí mà Mỹ ...

putin doa phan cong neu chau au tiep nhan ten lua hat nhan my Xóa bỏ INF Mỹ trao chiến thắng cho Nga?

(Bình luận quân sự) - Rút khỏi INF sẽ cho phép Mỹ phát triển loại tên lửa tương tự của Nga nhưng cũng đồng thời ...

/ https://vnexpress.net