Putin cảnh báo thảm họa nếu Mỹ sử dụng vũ lực với Iran

Tổng thống Nga cho rằng Iran bị tấn công sẽ dẫn đến gia tăng tình trạng bạo lực và số lượng người tị nạn trong khu vực.

putin canh bao tham hoa neu my su dung vu luc voi iran
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

"Mỹ nói họ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực, điều này sẽ là thảm họa cho khu vực", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong chương trình đối thoại trực tiếp hôm 20/6. "Việc sử dụng vũ lực sẽ dẫn đến gia tăng bạo lực và số lượng người tị nạn".

Tổng thống Nga nhận định hậu quả của việc can thiệp quân sự sẽ "rất khó lường", đồng thời lặp lại quan điểm của Nga rằng các biện pháp trừng phạt Iran là "vô lý".

Trong Chương trình Đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga diễn ra trong 4 giờ 8 phút năm nay, Putin đã trả lời 81 câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề về chính sách đối nội và đối ngoại của Nga.

Bình luận của Tổng thống Nga được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng gia tăng sau các vụ tấn công tàu dầu ở Vùng Vịnh. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công, trong khi Tehran phủ nhận và cáo buộc Washington dàn xếp các vụ tấn công để lấy cớ sử dụng vũ lực chống lại quốc gia này.

Nga và Liên minh châu Âu kêu gọi các bên kiềm chế, không vội vàng quy kết trách nhiệm cho bất kỳ nước nào khi chưa có kết quả điều tra. Moskva luôn thể hiện quan điểm ủng hộ Tehran kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm ngoái.

Căng thẳng tiếp tục tăng cao khi Lầu Năm Góc xác nhận Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn hạ máy bay trinh sát không người lái của hải quân Mỹ. Iran khẳng định UAV của Mỹ đã xâm phạm không phận, trong khi Washington nói rằng máy bay đang trong không phận quốc tế.

Các chuyên gia quân sự từng cảnh báo rằng xung đột giữa Washington với Tehran có thể bùng phát từ các sự cố bất ngờ, dù lãnh đạo hai nước thường tuyên bố sẽ không gây chiến.

Huyền Lê (Theo AFP)

putin canh bao tham hoa neu my su dung vu luc voi iran Tổng thống Putin: ‘Muốn có hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh’

Mặc dù cắt giảm chi tiêu quân sự, nhưng Nga vẫn bỏ xa các quốc gia khác với nhiều vũ khí công nghệ hiện đại.

putin canh bao tham hoa neu my su dung vu luc voi iran Tổng thống Putin cảnh báo chiến tranh Mỹ-Iran sẽ là một thảm họa

Matxcơva tin rằng Tehran vẫn đang tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, và mọi nỗ lực đẩy quốc gia này đến chiến tranh sẽ có ...

/ VnExpress