Chiều tối 2.5, Cục Hàng không đã có kết luận chính thức về nguyên nhân sự cố tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 29.4 vừa qua.

vu may bay ha canh nham duong bang cuc hang khong ket luan chinh thuc ra sao

Chia sẻ

Theo đó, khi đánh giá về hậu quả của sự cố, Cục xác định tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Tàu bay có hư hỏng nhẹ nhưng không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Nguyên nhân chính của sự cố được nhận định là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu (KSKL) chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Qua vụ việc, Cục hàng không yêu cầu Vietnam Airlines tiếp tục đình chỉ tổ lái để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

Bên cạnh đó, Cục cũng chỉ đạo người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh. Trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài KSKL của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.

Vietnam Airlines cần tăng cường tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao năng lực nhận thức, đánh giá tình huống cho người lái.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Cam Ranh, Cục yêu cầu áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh, kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng tại Cảng HKQT Cam Ranh.

Đối với các đơn vị liên quan, cần thực hiện công tác giảng bình, phổ biến rút kinh nghiệm liên quan đến sự cố cho tất cả người lái tàu bay, kiểm soát viên không lưu và nhân viên liên quan; báo cáo kết quả thực hiện về Cục HKVN trước ngày 10.5.2018.

vu may bay ha canh nham duong bang cuc hang khong ket luan chinh thuc ra sao Báo cáo chi tiết vụ \'máy bay hạ cánh nhầm đường băng\' lên Thủ tướng

Sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh (Khánh Hòa) được xác định nghiêm trọng chỉ đứng sau sự ...

vu may bay ha canh nham duong bang cuc hang khong ket luan chinh thuc ra sao Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Vietnam Airlines xin lỗi khách hàng

Vẫn đang chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng nhưng Vietnam Airlines đã chính thức lên tiếng xin lỗi khách hàng.

vu may bay ha canh nham duong bang cuc hang khong ket luan chinh thuc ra sao VNA khẳng định minh bạch thông tin sự cố hạ cánh nhầm đường băng Cam Ranh

Sau khi xảy ra sự cố hạ cánh nhầm đường băng, cơ trưởng chuyến bay VN7344 đã chủ động báo cáo, tường trình và cam ...

Ngày đăng: 21:15 | 02/05/2018

/ https://laodong.vn