Mặc dù đã được đưa vào danh sách nhưng một số lao động tự do chưa nhận được tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch COVID-19 của thành phố.

VTC News nhận được thư của anh Lê Minh Hiếu, ngụ 201/13/1/31 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM phản ánh về việc 59 hộ dân trong khu nhà trọ nơi anh đang sinh sống chưa nhận được tiền hỗ trợ từ TP mặc dù họ đã được UBND phường 26 xác nhận nằm trong đối tượng được hưởng hỗ trợ.

Vì sao một số lao động tự do tại TP.HCM  chưa nhận được tiền hỗ trợ? - 1
Một khu nhà trọ ở TPHCM

Theo anh Hiếu, những người lao động tự do ở xóm trọ này đa phần là người nhập cư, có đăng ký tạm trú tạm vắng, có những người mất việc làm hơn 2 tháng nay, thậm chí có người trên 3 tháng. “Tôi có gọi cho chủ tịch phường nhưng vị này bảo đến nay tiền chưa giải ngân ”, anh Hiếu nói với PV VTC News.

Bà Đỗ Thị Mỹ Duyên làm nghề bán hàng rong. Dịch COVID-19 ập đến, bà phải ở nhà khiến nguồn thu nhập duy nhất của gia đình không còn. Trông chờ vào gói hỗ trợ của nhà nước nhưng "chờ hoài hổng thấy".

"Hai tháng nay, tình hình COVID là tui nghỉ luôn tới giờ, không buôn bán được gì hết mà đứa con cũng không đi làm thêm được, cũng may chủ nhà trọ bớt tiền phòng, cho thêm thực phẩm để ăn", bà Quyên nói.

Ông Lê Thắm, tổ trưởng tổ dân phố 76A, khu phố 6, phường 26, quận Bình Thạnh, nói tổ đã lập danh sách những hộ khó khăn, lao động tự do mất việc gửi UBND phường từ ngày 14/7. “Hiện tại 127 hộ dân, 77 hộ gia đình cho thuê phòng trọ đang gặp nhiều khó khăn trông chờ tiền hỗ trợ”, ông Thắm nói.

Vì sao một số lao động tự do tại TP.HCM  chưa nhận được tiền hỗ trợ? - 2
Ông Lê Thắm, tổ trưởng tổ dân phố 76A, khu phố 6, phường 26, quận Bình Thạnh.

Trao đổi với VTC News về việc này, ông Lê Minh Hiếu, Chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh cho biết, số người nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM trên địa bàn phường là khoảng 6.000 trường hợp.

Hiện nay, phường đã giải quyết hỗ trợ trên 3.000 trường hợp, số còn lại phường đã lên danh sách đầy đủ và hiện vẫn đang phải chờ do nguồn kinh phí chưa về kịp. "Phường cũng liên hệ và giải thích cho nhiều người chưa nhận. Có kinh phí về là phường sẽ phát ngay tới người dân. Mình cũng hiểu đang tình hình dịch nên người dân rất nôn nóng nhưng tiền chưa về kịp. Hiện nay quận đã duyệt rồi, danh sách xong xuôi hết, chỉ chờ TP đưa tiền về là phát cho người dân", ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng nói, để hỗ trợ người dân gặp khó khăn, phường đã vận động một số mạnh thường quân hỗ trợ thêm lương thực, thực phẩm.

Tại buổi họ báo mới đây, ông Nguyễn Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM khẳng định đã chi trả 100% gói hỗ trợ 886 tỷ đồng đợt 1 cho người dân. Các địa phương đều báo cáo đã chi trả đầy đủ, thậm chí nhiều phường còn cử cán bộ đến tận nhà để trao tiền cho hộ khó khăn ngay trong thời điểm giãn cách.

Hiện TP.HCM đang tiếp tục triển khai hỗ trợ lần 2 với 900 tỷ đồng, ban đầu dự kiến hoàn thành chi trả vào ngày 10/8 nhưng trong cuộc họp báo ngày 10/8, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết sẽ lùi thời gian chi trả đến hết 15/8. Trong gói hỗ trợ lần 2 này, TP sẽ rà soát, bổ sung các đối tượng lao động tự do chưa được nhận hỗ trợ đợt 1. Đặc biệt, những lao động nghèo ở các xóm trọ, có hoàn cảnh thật sự khó khăn cũng có thể được xem xét mà không cần có giấy đăng ký tạm trú. Tuy nhiên, đến hôm nay nhiều người dân nằm trong đối tượng được chi trả chưa nhận được tiền hỗ trợ.

HOÀNG THỌ - THẾ QUANG

Nhiều người dân TP.HCM phản ánh chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19 Nhiều người dân TP.HCM phản ánh chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19
"Ba tuần nữa lao động tự do nhận được tiền hỗ trợ" "Ba tuần nữa lao động tự do nhận được tiền hỗ trợ"

Ngày đăng: 15:17 | 17/08/2021

/ vtc.vn