Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết người dân muốn lấy lại mật khẩu ứng dụng Bảo hiểm xã hội số phải trả phí tin nhắn 1.000 đồng/lượt là mức phí dịch vụ của nhà mạng, cơ quan này không thu tiền dịch vụ.

Mới đây, một vấn đề tranh cãi đã nổ ra liên quan đến ứng dụng VssID của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. Nguồn cơn bắt đầu từ việc nhiều người dùng phát hiện họ phải mất tiền phí tin nhắn khi gửi yêu cầu lấy lại mật khẩu trên ứng dụng.

Thực tế cho thấy, khi gửi yêu cầu này, thông tin trả về từ ứng dụng VssID cho biết, muốn cấp lại mật khẩu về số điện thoại đã đăng ký, người dùng phải soạn tin nhắn theo cú pháp “BH MK [Mã số BHXH] và gửi tới đầu số 8079.

Tuy vậy, điều mà nhiều người dùng VssID cảm thấy không hài lòng là họ phải trả mức phí tin nhắn 1.000 đồng. Thông tin từ ứng dụng VssID cho hay, đây là mức cước phí tin nhắn mà người dùng phải trả cho nhà mạng.

BHXH Việt Nam cho biết, khi người dùng nhắn tin theo cú pháp BH MK Mã số BHXH về đầu số 8079 để lấy lại mật khẩu của ứng dụng, nhà mạng sẽ thu phí dịch vụ 1.000 đồng. Đây là phí thu từ nhà mạng, cơ quan BHXH không thu tiền dịch vụ này.

Chỉ trường hợp quên mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID, người dùng mới sử dụng cách nhắn tin đến đầu số 8079 để lấy lại mật khẩu. Đối với mật khẩu cấp lần đầu, BHXH Việt Nam đã gửi tin nhắn SMS về số điện thoại đăng ký (đối với các tài khoản được phê duyệt trước ngày 22/10/2021), gửi về email đăng ký (đối với tài khoản được phê duyệt từ ngày 22/10/2021). Khi người dùng ứng dụng chủ động đổi mật khẩu thì sẽ không mất phí.

Như vậy, để tiết kiệm chi phí cá nhân, BHXH Việt Nam khuyến nghị người dùng ứng dụng VssID nên chủ động nhớ mật khẩu hoặc nếu quên mật khẩu (với mật khẩu người dùng chưa chủ động thay đổi), nên tìm lại mật khẩu đã được cơ quan BHXH cấp (trong tin nhắn hoặc e-mail) và chủ động đổi mật khẩu dễ nhớ.

Đồng thời, người dùng dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng chức năng đăng nhập ứng dụng bằng vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt.

Lý giải về việc thu phí, ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin BHXH Việt Nam chia sẻ trên Thanh Niên: “Trước đây, việc lấy lại mật khẩu hoàn toàn miễn phí, do vậy nhiều người dân không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình”.

Theo ông Lê Nguyên Bồng, số lượng người dân quên mật khẩu quá lớn, gây ảnh hưởng đến kinh phí mà BHXH phải trả cho nhà mạng. Do đó, BHXH bổ sung thêm cú pháp nhắn tin tra cứu tới đầu số 8070 để giảm tải cho hệ thống, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dân.

Ra mắt hồi giữa tháng 11/2020, VSSID là ứng dụng thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng VssID cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Bên cạnh đó, ứng dụng còn giúp tra cứu thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, dịch vụ hỗ trợ 24/7…

Theo BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID còn có một vai trò quan trọng, đó là giúp người dùng giám sát việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người sử dụng lao động. Ngoài ra, ứng dụng VssID sẽ là một kênh truyền thông trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Đảng và Nhà nước.

PV (th)

Hà Nội: Tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp bắt đầu chuyển vào tài khoản người lao động Hà Nội: Tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp bắt đầu chuyển vào tài khoản người lao động
Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bất thường bàn việc hỗ trợ người lao động Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bất thường bàn việc hỗ trợ người lao động
Bảo hiểm thất nghiệp - “Cứu cánh” cho lao động giữa mùa dịch Bảo hiểm thất nghiệp - “Cứu cánh” cho lao động giữa mùa dịch

Ngày đăng: 15:42 | 08/11/2021

/ Nghề nghiệp và cuộc sống