Báo Mỹ tiết lộ rằng, MiG-25 là một dự án sai lầm hay nói cách khác là sản phẩm lỗi của Liên Xô.
Mặc dù thực tế chiếc máy bay tiêm kích đánh chặn thuộc dòng MiG của Nga là một vũ khí rất đáng gờm và nổi tiếng trên toàn thế giới, tuy nhiên người tiền nhiệm của nó là MiG-25 cũng trở nên nổi tiếng theo một cách hoàn toàn khác - đó là vì số phận “bi thảm” của nó.
Tiêm kích đánh chặn MiG-25 của Liên Xô (Nga).
Tạp chí The National Interest tuyên bố rằng, MiG-25 là một trong những chiếc máy bay tiêm kích có số phận bi thảm nhất. Ban đầu sự xuất hiện của loại máy bay này đã buộc Mỹ phải hiện đại hóa lực lượng không quân của họ.
Điều này hoàn toàn có cơ sở vì lúc mới xuất hiện phía Nga tuyên bố rằng, MiG-25 đạt tốc độ 3 Mach, cho phép chúng dễ dàng bám đuổi và tiêu diệt các máy bay ném bom siêu âm của Mỹ như B-70 “Valkyrie” và B-58 “Hustler”.
Tuy nhiên tất cả những tính năng kỷ thuật của chiếc máy bay này đều xuất phát từ Nga và chưa ai có thể kiểm chứng được. Lúc bấy giờ nhiều người vẫn tin rằng, MiG-25 của Nga không có đối thủ, thậm chí chúng còn được gọi là tiêm kích nguy hiểm nhất thế giới.
Những mọi thông tin về tiêm kích này cuối cùng cũng được làm sáng tỏ sau khi phi công Viktor Ivanovich Belenko phản bội Liên Xô đã lái chiếc MiG-25 tới Hakodate, Nhật bản. Tại đây người Mỹ đã có cơ hội khám phá tiêm kích mới này.
Kết quả nghiên cứu khiến nhiều người thất vọng. Người Mỹ đã tuyên bố rằng, MiG-25 có tốc độ cao do hình dạng khí động học đặc biệt nhưng chiếc máy bay này khả năng cơ động kém, đặc biệt ở độ cao thấp.
Điều này có nghĩa là máy bay của Nga chỉ có thể thực hiện đánh chặn ở tốc độ lớn và chúng được sử dụng như là chiếc máy bay tiêm kích tiền tuyến. Người Mỹ cho rằng, thực tế MiG-25 thất thế hoàn toàn trước F-4 của Mỹ trong cuộc chiến tầm gần.
Mặc dù vậy MiG-25 được sử dụng ở Lebanon, trong các cuộc chiến tranh Ả Rập- Israel như một phần của không quân Ai Cập, trong cuộc chiến giữa Ấn Độ và Pakistan, trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq, trong cuộc chiến vùng Vịnh và trong các cuộc chiến ở Libya và Syria gần đây.
Đặc biệt MiG-25 bắn hạ F/A-18 trong Chiến tranh vùng Vịnh. Năm 2002, MiG-25 của Iraq bắn hạ chiếc máy bay không người lái MQ-1 Predator.
Trong suốt thời kỳ Liên Xô hơn 1000 chiếc máy bay MiG-25 này đã được sản xuất. Trong số này có khoảng 80-90% phục vụ trong không quân Liên Xô, phần còn lại tham gia vào nhiều cuộc xung đột ở nước ngoài.
Có thể MiG-25 là một sản phẩm lỗi của Liên Xô nhưng cũng có thể vào thời điểm đó họ cần một chiếc máy bay như vậy là đủ. Và đó cũng là tiền đề để xuất hiện những phiên bản MiG sau này, đặc biệt là tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Nga.
Chí Huy
Ấn Độ tặng tiêm kích MiG-21 cho Putin
Việc Ấn Độ tặng tiêm kích MiG-21 cho Tổng thống Nga là động thái mang tính biểu tượng, thể hiện quan hệ hợp tác lâu ... |
Vũ khí bí ẩn của MiG-31 sẽ là cơn ác mộng với vệ tinh của Mỹ
Một nhiếp ảnh gia tình cờ chụp được bức ảnh tiêm kích đánh chặn MiG-31 cất cánh với vũ khí rất lớn dưới bụng, có ... |
Tiêm kích MiG-31 gắn tên lửa lạ khi diễn tập ở Moskva
Việc chiếc MiG-31 mang một quả tên lửa bí ẩn cho thấy Nga dường như đang tái khởi động dự án vũ khí diệt vệ ... |
Ngày đăng: 10:25 | 25/10/2018
/ http://baodatviet.vn