Ngay khi tuyên bố sẽ xuất khẩu ngược vũ khí sang Mỹ, Ukraine đã dùng robot chiến đấu để hiện thực hóa kế hoạch của mình.

Theo Foreign Policy, lần đầu tiên nhà sản xuất quốc phòng hàng đầu của Ukraine là UkrOboronProm giới thiệu và chào bán robot chiến đấu tại Triển lãm quân sự do Hiệp hội Lục quân Mỹ (AUSA) tổ chức trong tuần này tại thủ đô Washington.

Vị đại diện của tập đoàn UkrOboronProm cho biết, sản phẩm được chào bán tại Mỹ lần này là robot chiến đấu Phantom được thiết kế để thực hiện những nhiệm vụ trong chiến tranh hỗn hợp.

ukraine ban vu khi cho my

Ukraine thử nghiệm robot chiến đấu.

Roksolana Sheiko, giám đốc truyền thông của UkrOboronProm cho biết: "Chúng tôi có mặt ở đây là để chứng tỏ kinh nghiệm và tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất vũ khí cũng như khả năng trở thành đối tác. Chúng tôi không phải chính trị gia, chúng tôi sẵn sàng phát triển, sản xuất và cung cấp vũ khí".

Thông tin dùng robot chiến đấu của Ukraine được chào bán cho cường quốc quân sự số 1 thế giới là Mỹ khiến nhiều người bất ngờ, nhưng đây là bước chuẩn bị khá bài bản của Ukraine bởi trước đó không lâu, Kiev đã tuyên bố sẽ đánh chiếm thị trường Mỹ bằng vũ khí do mình tự sản xuất.

Theo tuyên bố của Đại sứ Ukraine Valeriy Chalyi hiện đang công tác tại Mỹ, Kiev sẽ hợp tác sâu rộng với Washington trong lĩnh vực công nghiệp quân sự để cùng sản xuất vũ khí sát thương. Quyết định này sẽ giúp Kiev bù đắp nguồn cung vũ khí của phương Tây cho Ukraine cũng như giành được một lợi thế chiến lược trong thời gian dài, ông Valeriy Chalyi cho biết.

"Chúng ta đang đàm phán về tăng cường hợp tác với Mỹ sản xuất vũ khí đại trà và mọi hoạt động chung trong ngành công nghiệp quân sự. Đây là chính sách cũng là một định hướng chiến lược cực kỳ quan trọng", ông Chaliy tuyên bố trên kênh 5 Đài truyền hình Ukraine.

Chính quyền Ukraine đã thay đổi thái độ đối với nguồn cung vũ khí sau khi xem xét phản ứng từ các đồng minh của Mỹ. "Nhà Trắng đã nói không với vũ khí sát thương. Thẳng thắn mà nói, chúng ta chũng cần phải thay đổi cách tiếp cận. Bởi vì chúng ta có thể sản xuất vũ khí sát thương ở Ukraine", đại sứ Valeriy Chalyi tự tin tuyên bố.

Nhà ngoại giao này cho biết thêm rằng, nguồn tài trợ vũ khí từ các nước phương Tây chỉ chỉ như “biểu tượng phô trương sức mạnh” và mang mục đích chính trị hơn là “bước tiến thiết thực”.

Ukraine hiện đang rất cần những thiết bị quốc phòng hiện đại, chẳng hạn, máy bay không người lái, hệ thống radar, giao liên và tác chiến điện từ v.v.

Kế hoạch cùng sản xuất vũ khí sát thương với Mỹ của Ukraine đang khiến thế giới bất ngờ, tuy nhiên, Kiev còn khiến Nga sốc nặng với tham vọng xuất khẩu ngược vũ khí sang Mỹ khi ông Valery Chaly cho biết, Washington và Kiev đã thống nhất về một thoả thuận thương mại vũ khí song phương.

"Chúng tôi có mối quan hệ hợp tác vô cùng khăng khít trong vấn đề mua bán thiết bị quân sự. Một diễn đàn quân sự đã được thành lập. Tôi sẽ không tiết lộ chi tiết về các thoả thuận đã được kí nhưng Ukraine đang có kế hoạch mở các sự kiện triển lãm quân sự ở Mỹ trong mùa thu này”, ông Chaly cho hay.

Đại sứ Ukraine nhấn mạnh rằng, Kiev không chỉ hỗ trợ Mỹ trong việc sản xuất vũ khí sát thương mà đây là hợp tác chiến lược trong các thoả thuận mua bán vũ khí song phương. Ngoài ra, phía Ukraine cũng mong muốn Mỹ tạo điều kiện để vũ khí của quốc gia này được xuất khẩu vũ khí sang nước thứ 3.

ukraine ban vu khi cho my Thông báo sốc về thiệt hại của quân đội Ukraine

Vụ nổ kho vũ khí chứa các đầu đạn khác nhau gây hậu quả nặng nề và ảnh hưởng trực tiếp đến sức chiến đấu ...

ukraine ban vu khi cho my Nga nói thẳng Ukraine nên sa thải tướng vì \'vô dụng\'

Nga nói thẳng Ukraine nên sa thải Tướng vì xuống cấp và thiếu khả năng, bịa chuyện Nga trà trộn quân ở Belarus để tấn ...

ukraine ban vu khi cho my Tổng thống Ukraine chưa biết khi nào mới hết nghẹn với quả đắng mang tên Saakashvili

Tổng thống Poroshenko muốn ném cái phao cho Saakashvili qua đó buộc nhà chính trị này phải toàn tâm toàn ý phục vụ cho các ...

http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/ukraine-xuat-nguoc-vu-khi-sang-my-3344919/

Ngày đăng: 21:00 | 12/10/2017

/ Đất Việt