UAE tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước khi hai vụ tấn công xảy ra, làm dấy lên hoài nghi về vai trò của nước này trong sự việc. 

truyen thong iran nghi uae dung sau vu tan cong tau dau o vinh oman
Khói bốc lên từ tàu dầu Front Altair sau vụ tấn công trên Vịnh Oman hôm 13/6. Ảnh: ISNA.

"Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang đùa giỡn với an ninh khu vực khi nhắm tới hai tàu dầu ở Vịnh Oman. Do đó, họ đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước sự cố. Động cơ thúc đẩy họ hành động là để Mỹ quyết định tấn công quân sự vào Iran, đồng thời giành được sự ủng hộ của Oman và Pakistan", hãng thông tấn FarsNews của Iran hôm nay dẫn nhận định của Hezam al-Hezam, chuyên gia phân tích người Arab Saudi.

Hezam giải thích rằng Iran không "ngây thơ" tới mức đe dọa hoạt động tự do hàng hải trong khu vực bằng cuộc tấn công vào tàu dầu như vậy, ngay cả khi nước này đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông còn đề cập tới vụ 4 tàu dầu bị tấn công gần cảng Fujairah, UAE tháng trước và cáo buộc Mohammed Dahlan, cố vấn cấp cao của Thái tử UAE Mohammed bin Zayed, là người chịu trách nhiệm.

"Tôi từng nói rằng Abu Dhabi đã kích động chiến tranh ở Vịnh Ba Tư với sự hỗ trợ của Riyadh. Họ nghĩ rằng chiến tranh là trò đùa của con nít", chuyên gia nói.

Chuyên gia phân tích Nick Paton Walsh của CNN cũng cho rằng Iran không có nhiều lý do để tấn công hai tàu chở dầu ngay ngoài khơi bờ biển nước mình để rồi hứng chịu sự chỉ trích nặng nề của dư luận quốc tế và nguy cơ chiến tranh, nhất là khi nền kinh tế nước này đang bị ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh cấm vận của Mỹ.

Theo Walsh, ở Iran có những quan chức theo đường lối cứng rắn như Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, nhưng họ không "khờ khạo" đến mức tiến hành một cuộc tấn công liều lĩnh như vậy nhắm vào tàu chở dầu của Nhật trong lúc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang ở thăm Iran.

Trong khi đó, Mỹ nhanh chóng đổ lỗi cho Iran, nói rằng họ có bằng chứng cho thấy Tehran đứng sau hai vụ tấn công. Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ tối qua công bố đoạn video cho thấy một người trên xuồng nhỏ bị nghi là của hải quân Iran đang tìm cách tháo một vật thể được cho là thủy lôi chưa phát nổ ra khỏi thân tàu Kokuka Courageous. Quan chức quốc phòng Mỹ tin rằng Iran đang tìm cách che giấu bằng chứng về sự liên quan trong vụ tấn công.