Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm 4/4 cho biết bà sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, với cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 8/5 tới.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 4/4 về tình hình COVID-19, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) nói bà sẽ không tranh cử nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo. Bà cũng đã thông báo với Bắc Kinh về quyết định này vào năm ngoái.

Về lý do không tiếp tục tranh cử, bà Lam nói: “Điều này không phản ánh hiệu quả hoạt động của tôi hay chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong nhiệm kỳ hiện tại. Đây là mong muốn và nguyện vọng của cá nhân tôi”.

Bà cho biết quyết định của mình "hoàn toàn dựa trên" sự cân nhắc của gia đình.

Trưởng đặc khu Hong Kong không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai - 1
Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. (Ảnh: Bloomberg)

Bà Lam gửi lời cảm ơn các đồng nghiệp và gia đình đã ủng hộ. “Nếu chính quyền sắp tới cần ý kiến của tôi, tôi rất vui lòng được chia sẻ”, bà nói thêm.

Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc hôm 2/4 thông báo bắt đầu đề cử bầu vị trí Trưởng đặc khu từ 3/4. Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 8/5, sau khi bị hoãn do tình hình dịch bệnh ở Hong Kong. Trong thời gian này, các ứng cử viên sẽ được phép tổ chức các hoạt động tụ họp liên quan đến bầu cử, tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Những ngày cuối nhiệm kỳ của Carrie Lam đi qua khi làn sóng COVID-19 thứ 5 ập vào Hong Kong. Biến thể Omicron mới khiến cho số ca bệnh và tử vong ở đặc khu này tăng mạnh, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi chưa tiêm phòng.

Đầu đợt dịch mới, Hong Kong cấm các chuyến bay đến từ 9 quốc gia, bao gồm Mỹ và Anh, thắt chặt quy định giãn cách xã hội và đóng cửa trường học. Thành phố cũng tổ chức tự xét nghiệm hàng loạt trong 3 ngày.

Một cố vấn cấp cao của chính quyền thành phố cho biết sẽ tiếp tục cam kết với chính sách “không COVID năng động”, dù vậy vẫn nới lỏng một số hạn chế. Thành phố cũng ưu tiên mở lại kết nối với đại lục thay vì quốc tế.

Trước khi các tin tức về việc bà Lam không tiếp tục tranh cử được đưa ra, bà được xem là một ứng cử viên hàng đầu. Theo truyền thông địa phương, hiện ông John Lee, quan chức cao cấp thứ hai của Hong Kong, đã thành lập đội chuẩn bị tranh cử.

BS ĐẶNG XUÂN THẮNG

Khoe có "đống tiền mặt ở nhà", Trưởng đặc khu Hong Kong bị chỉ trích Khoe có "đống tiền mặt ở nhà", Trưởng đặc khu Hong Kong bị chỉ trích
Trưởng đặc khu Hong Kong nói có "cả đống tiền mặt" Trưởng đặc khu Hong Kong nói có "cả đống tiền mặt"
Trưởng đặc khu Hong Kong thừa nhận người dân không hài lòng với chính quyền Trưởng đặc khu Hong Kong thừa nhận người dân không hài lòng với chính quyền

Ngày đăng: 13:29 | 04/04/2022

/ vtc.vn