Tập đoàn AVIC của Trung Quốc giới thiệu trực thăng vũ trang hình tròn giống đĩa bay tại triển lãm ngày 10-13/10 tại thành phố Thiên Tân. 

Mẫu trực thăng hình tròn được tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) giới thiệu có tên gọi "Cá mập trắng siêu lớn", với chiều cao 2,85 m, dài 7,6 m và cánh quạt đường kính 4,9 m.

"Cá mập trắng siêu lớn là trực thăng vũ trang tốc độ cao với thân cánh hỗn hợp được thiết kế cho môi trường tác chiến thông tin trong tương lai. Trực thăng thừa hưởng các lợi thế từ những công nghệ hoàn thiện trên AH-64, CH-53 và Ka-52", AVIC giới thiệu tại triển lãm.

Nhà sản xuất cho biết máy bay có thể cất cánh với trọng lượng tối đa 6 tấn, đạt tốc độ tối đa 650 km/h, trần bay 6.000 m và tầm hoạt động 2.950 km. Buồng lái hai chỗ ngồi được đặt giữa thân máy bay.

Thân chính của trực thăng dường như có một cánh quạt nâng lớn. Hai cửa hút gió và hai ống xả được đặt bên cạnh có thể là động cơ phản lực đẩy chiếc trực thăng về phía trước khi hoạt động. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt là làm sao duy trì đủ lực nâng để đưa trực thăng tới độ cao phù hợp, sau đó giữ máy bay ổn định khi tiến về phía trước.

trung quoc ra mat truc thang hinh dia bay
Mẫu trực thăng có tên Cá mập trắng siêu lớn được trưng bày tại triển lãm trực thăng ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: Drive.

Ý tưởng chế tạo máy bay dạng đĩa tròn xuất hiện từ lâu nhưng chưa được hiện thực hóa do các rào cản công nghệ. Mỹ từng thử nghiệm một số mẫu máy bay cánh quạt với thiết kế dạng tròn như V-173 và XF5U-1, song chúng đều có cánh mỏng để tạo lực nâng và khác xa thiết kế của trực thăng hình đĩa bay Trung Quốc.

Kỹ sư hàng không Canada Paul Moller thử nghiệm mẫu trực thăng hình tròn M200G Volantor vào những năm 2000, tuy nhiên mẫu máy bay chưa được thương mại hóa. Đầu năm nay, một nhóm kỹ sư Romania giới thiệu ý tưởng về phương tiện bay hình tròn ADIFO với bốn cánh quạt phía dưới tạo lực nâng và thay đổi hướng di chuyển, cùng động cơ đẩy phía sau. Tuy nhiên, ADIFO hiện mới chỉ dừng lại ở mô hình.

AVIC có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn khi muốn hiện thực hóa mẫu trực thăng Cá mập trắng siêu lớn, đặc biệt là việc trang bị cho máy bay khả năng chiến đấu. Tuy nhiên, ý tưởng này cho thấy Trung Quốc đang tìm cách phát triển trực thăng thế hệ tiếp theo với thiết kế khác lạ.

Nguyễn Tiến (Theo Drive)

trung quoc ra mat truc thang hinh dia bay New Zealand sử dụng dịch vụ cấp cứu bằng trực thăng
trung quoc ra mat truc thang hinh dia bay [ẢNH] Nga'tặng kèm' trực thăng Mi-17 cho đối tác ASEAN vì mua vũ khí số lượng lớn
trung quoc ra mat truc thang hinh dia bay Châu Kiệt Luân biến vợ thành "bà hoàng" sống trong nhung lụa, đi làm bằng trực thăng
trung quoc ra mat truc thang hinh dia bay Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay trực thăng đầu tiên
trung quoc ra mat truc thang hinh dia bay Trực thăng Mỹ đánh rơi nguyên cả container hàng hóa xuống khu dân cư Hàn Quốc

Ngày đăng: 16:53 | 10/10/2019

/ vnexpress.net