Theo Tổ chức Sáng kiến ​​minh bạch hàng hải châu Á, tàu tuần duyên Trung Quốc liên tục quấy rối tàu dân sự ở các mỏ dầu, khí đốt Malaysia ở Biển Đông 2 năm qua.

Ông Greg Poling - Giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho biết, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đang nhắm mục tiêu “kiểm soát” bãi cạn Luconia, nơi có một số mỏ dầu và khí đốt của công ty Petronas (thuộc sở hữu nhà nước Malaysia). Theo ông Greg Poling, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã quấy rối các tàu tham gia “các hoạt động thăm dò hoặc khoan mới ở đây”.

Ông Poling cho biết, tàu của Trung Quốc quấy rối các tàu tiếp tế ngoài khơi đang phục vụ các giàn khoan. “Các tàu này di chuyển một cách nguy hiểm và cố ý tạo ra rủi ro va chạm để ngăn cản các hợp đồng phục vụ khai thác”, ông nói.

Trung Quốc liên tục 'quấy rối' tàu dầu khí Malaysia? - 1
AMTI cho rằng tàu Trung Quốc thường xuyên 'quấy rối" tàu dân sự của Malaysia. (Ảnh: AP)

“Nếu các tàu của Malaysia không lùi bước, Trung Quốc sẽ triển khai một trong các tàu khảo sát của nước này tiến hành các cuộc khảo sát dưới lòng biển bất hợp pháp trong vùng biển của Malaysia và các tàu này thường đi kèm với đội quân gồm tàu dân quân biển và các tàu tuần duyên của Trung Quốc”, ông Poling cho hay.

Thời gian qua, Philippines liên tục tố cáo Trung Quốc sử dụng lực lượng dân quân biển và điều hàng trăm tàu ​​đánh cá dân sự đến Biển Đông. Mỹ và nhiều quốc gia cho rằng, đây là lượng lượng thuộc hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận, cho rằng họ chỉ là những tàu đánh cá thương mại.

Đặc phái viên của Trung Quốc tại Kuala Lumpur đã bị Chính phủ Malaysia triệu tập 2 lần trong năm nay để phản đối các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Bãi cạn Luconia, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, là nơi có mỏ khí đốt Kasawari, đang được phát triển bởi công ty Petronas và cách bờ biển Bintulu ở Sarawak khoảng 200 km.

Tuần trước, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết, ông dự báo ​​sẽ có nhiều tàu Trung Quốc đi vào vùng biển của nước này “chừng nào” công ty Petronas còn tiếp tục các hoạt động khai thác dầu khí ở khu vực này.

Mỹ hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên hợp quốc, Trung Quốc đáp trả Mỹ hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên hợp quốc, Trung Quốc đáp trả

Ông Tập Cận Bình kêu gọi các quốc gia bảo vệ nguyên trạng trật tự quốc tế được Liên hợp quốc hậu thuẫn, đáp trả ...

Trung Quốc đưa tàu tuần tra 10.000 tấn ra Biển Đông nhằm mục đích gì? Trung Quốc đưa tàu tuần tra 10.000 tấn ra Biển Đông nhằm mục đích gì?

Trung Quốc có thể sử dụng tàu tuần tra mới thúc đẩy các yêu sách hàng hải trên Biển Đông, và các nhà quan sát ...

Ngày đăng: 16:52 | 26/10/2021

/ vtc.vn