Trump hôm 8/8 chỉ trích lãnh đạo nhiều nước, nêu đích danh Macron, làm ảnh hưởng tới chính sách gây áp lực lên Tehran của Washington.

trump tong thong phap dang gui tin hieu lan lon den iran

Tổng thống Trump trong một chuyến công du hồi tháng 7. Ảnh: AFP.

"Iran đang gặp vấn đề kinh tế trầm trọng. Họ rất muốn đối thoại với Mỹ, nhưng lại nhận được tín hiệu lẫn lộn từ những người được cho là đại diện của chúng ta, trong đó có Tổng thống Pháp Macron", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

Washington đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được Tehran ký với các cường quốc năm 2015, sau đó áp đặt nhiều lệnh cấm vận cứng rắn để buộc Iran chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, các đồng minh và đối tác của Mỹ đã ngăn cản nỗ lực cô lập Iran trong thời gian qua.

Điều này dường như làm Trump bực bội khi ông không có nhiều lựa chọn ngoài tiếp tục tăng áp lực lên Iran, dù hành động này không mang lại kết quả rõ rệt. "Tôi biết Emmanuel và những người khác có ý định tốt, nhưng không ai có thể đại diện cho Mỹ ngoài chính nước Mỹ. Không ai được phép thay mặt chúng tôi dưới mọi hình thức", ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Căng thẳng giữa Iran với Mỹ gia tăng trong những tháng gần đây sau loạt vụ tàu dầu bị tấn công hồi tháng 5, Tehran bắn hạ trinh sát cơ không người lái (UAV) trị giá hơn 200 triệu USD của Washington cuối tháng 6, cùng các vụ bắt tàu thương mại trên eo biển Hormuz.

Mỹ đang tìm cách thành lập liên quân tuần tra ngoài khơi bờ biển Iran để hộ tống tàu hàng, bảo đảm quyền tự do hàng hải. Tuy nhiên, nhiều nước châu Âu đã từ chối tham gia hoạt động này vì lo ngại ảnh hưởng tới nỗ lực đàm phán với Tehran.

trump tong thong phap dang gui tin hieu lan lon den iran Iran bị tố 'đội lốt' chiến hạm Mỹ để bắt tàu dầu

Cục Hàng hải Mỹ ngày 7/8 cáo buộc lực lượng Iran gây nhiễu GPS và đóng giả tàu chiến để bắt tàu hàng đi qua ...

trump tong thong phap dang gui tin hieu lan lon den iran Trung Quốc qua mặt Mỹ, nhập ồ ạt dầu thô Iran

Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu dầu thô Iran trong tháng 7, hai tháng sau khi lệnh miễn trừ trừng phạt của Mỹ với 5 ...

trump tong thong phap dang gui tin hieu lan lon den iran Lý do các cường quốc ngại đưa chiến hạm hộ tống tàu dầu gần Iran

Chi phí lớn cùng sự bất tiện khiến hải quân các nước không mặn mà với việc triển khai lực lượng hộ tống tàu hàng ...

Vũ Anh (Theo AFP)

Ngày đăng: 00:58 | 10/08/2019

/ https://vnexpress.net