Hôm 4/5, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo về phía biển ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này.

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện vụ phóng vào khoảng giữa trưa 4/5 tại khu vực Sunan của Bình Nhưỡng. Sunan là nơi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) "loại mới" - Hwasong-17, vào ngày 24/3.

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng cho biết Triều Tiên có thể đã phóng một tên lửa đạn đạo, đồng thời khuyến cáo các tàu thuyền thông báo nếu phát hiện vật thể lạ rơi trong khu vực và không tiếp cận nó.

ten-lua-13304375
Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa từ đầu năm 2022.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về vụ thử nghiệm này như phạm vi bay và độ cao của tên lửa. Nếu được xác nhận, đây là vụ thử vũ khí cỡ lớn thứ 14 của Triều Tiên trong năm nay.

Thông tin về vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra vài ngày trước khi Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức, dự kiến vào hôm 10/5.

Phản ứng trước thông tin Triều Tiên thử tên lửa, quân đội Hàn Quốc cho biết: "Quân đội của chúng tôi đang duy trì tư thế sẵn sàng trong khi theo dõi chặt chẽ các hoạt động liên quan đến các vụ phóng tiếp theo".

Vụ phóng gần đây nhất diễn ra chưa đầy 3 tuần sau khi Triều Tiên khai hỏa một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới vào ngày 16/4 nhằm tăng cường khả năng hạt nhân của nước này.

Bình Nhưỡng gần đây đã tăng cường các cuộc thử nghiệm vũ khí, nối lại các vụ phóng tên lửa tầm xa lần đầu tiên kể từ năm 2017 hồi tháng 3. Các quan chức ở Seoul và Washington cho biết Bình Nhưỡng cũng có thể đang chuẩn bị cho một đợt thử hạt nhân mới.

Tuần trước, trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết tăng tốc độ phát triển, mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Theo ông Kim Jong-un, nhiệm vụ cơ bản của lực lượng hạt nhân Bình Nhưỡng là răn đe, song việc triển khai lực lượng này “không thể bị bó buộc vào một nhiệm vụ duy nhất”.

"Lực lượng hạt nhân Triều Tiên phải luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đặc biệt và thể hiện năng lực răn đe vô song vào mọi thời điểm", lãnh đạo Kim Jong-un cho hay.

Hôm 3/5, phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc kêu gọi nhóm họp Hội đồng Bảo an và bỏ phiếu để siết trừng phạt đối với Triều Tiên do các vụ thử nghiệm vũ khí gần đây của nước này. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc phát đi dấu hiệu phản đối tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng.

Ngày đăng: 15:00 | 04/05/2022

/