Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt hành vi phạm tội do người Trung Quốc bị lực lượng công an phát hiện và triệt phá từ xưởng ma túy đến sào huyệt cờ bạc.

Thời gian gần đây, Bộ Công an và công an các địa phương liên tục triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm có tổ chức của người Trung Quốc tại Việt Nam. Chúng ngang nhiên lộng hành và phạm tội ngày càng nhiều ở Việt Nam.

Các ổ nhóm này hoạt động với số lượng lớn dưới "vỏ bọc" doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, khách du lịch nhưng lại tạo nên những “căn cứ bất khả xâm phạm” hoạt động phi pháp trong một thời gian dài khiến cơ quan chức năng khó xử lý.

Video: Truy tìm nam thanh niên nói tiếng Trung Quốc, lừa đảo ở hàng chục cửa hàng tại Đà Nẵng

 

Thao túng thị trường chứng khoán

Gần đây nhất, ngày 17/9, Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) bàn giao 34 người Trung Quốc có hành vi hoạt động tội phạm công nghệ cao cho cơ quan chức năng xử lý.

Theo điều tra, nhóm người Trung Quốc này xin visa vào Việt Nam với mục đích du lịch, sau đó cả nhóm thuê nguyên khách sạn Chula trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn để lưu trú.

 Khách sạn Chula trên đường Võ Nguyên Giáp, nơi nhóm người Trung Quốc thuê để thao túng thị trường chứng khoán. (Ảnh: Xuân Tiến)

Sau quá trình nắm thông tin, ngày 15/9, Công an quận Ngũ Hành Sơn phối hợp Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng ập vào khách sạn Chula, khống chế 34 người Trung Quốc đang ở đây.

Tang vật tạm giữ tại hiện trường gồm nhiều laptop, điện thoại di động kết nối mạng để truy cập các trang web ở Trung Quốc nhằm đầu tư phi pháp, thao túng chứng khoán.

Những người bị bắt khai nhận do hành vi này bị cấm ở Trung Quốc nên cả nhóm sang Việt Nam để thực hiện, tất cả đều làm thuê cho một ông chủ tại Trung Quốc.

Thuê nhà làm phim đồi trụy

Ngày 16/9, Công an TP Đà Nẵng cũng bắt giữ khẩn cấp nhóm 5 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam để điều tra về hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Ngày 13/9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận đơn tố cáo việc từ tháng 3/2019, em N.H.K.D (sinh năm 2004, trú Đà Nẵng) bị nhóm người này dụ dỗ, bắt quan hệ tình dục và livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội Trung Quốc. Hoạt động trên diễn ra tại số 31 đường Lê Minh Trung (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà).

Ngày 14/9, công an kiểm tra hành chính căn nhà 4 tầng tại số 31 đường Lê Minh Trung, phát hiện 5 người mang quốc tịch Trung Quốc đang lưu trú, gồm: Tưởng Đăng Quân (sinh năm 1989), Trương Huệ Mẫn (sinh năm 1981), Phương Tuấn Kiệt (sinh năm 1986), Đới Hồng Hi (sinh năm 1997), Lưu Tiểu Duy (sinh năm 1989). Ngoài ra còn có 2 người Việt Nam là Sầm Thị Sen (sinh năm 1995, trú xã Tân An, huyện Đắc Cơ, Gia Lai) và Nguyễn Thị Sửu (sinh năm 1962, Gia Lai).

 5 người đàn ông Trung Quốc và 1 phụ nữ Việt Nam thuê người đóng phim sex bị công an Đà Nẵng phát hiện, bắt giữ.  (Ảnh: Xuân Tiến)

Trong điện thoại di động và máy vi tính xách tay của họ có hình ảnh, video đồi trụy nghi là do nhóm này trực tiếp thực hiện và phát tán lên Internet. 

Công an bước đầu xác định, Sen cùng với Quân, Mẫn, Kiệt, Hi, Duy tổ chức quay trực tiếp các clip kích dục, quan hệ tình dục để tung lên mạng. Sen cũng đăng thông tin tuyển người làm việc lên các nhóm trên Facebook để tìm kiếm phụ nữ tham gia quay clip đồi trụy. 

Từ đầu mối này, Sen hẹn gặp và thỏa thuận nếu quay cảnh sexy và làm tình (không giao cấu) trong vòng 6 tiếng đồng hồ sẽ trả 700 nghìn đồng, còn quay cảnh có quan hệ tình dục giá 1 triệu đồng.

Mở xưởng ma tuý

Cách thời điểm Công an TP Đà Nẵng triệt phá xưởng phim người lớn kể trên không lâu, ngày 6/8, Cục CSĐT tội phạm về ma túy chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ công an cùng công an các tỉnh như: Kon Tum, Bình Dương, Bình Định, Ninh Thuận, TP.HCM và Đoàn 3, Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh Biên phòng, Vụ kiểm sát điều tra án ma túy bắt 7 nghi can mang quốc tịch Trung Quốc có hành vi sản xuất ma túy. 

 Kho thiết bị dùng để sản xuất ma túy do người Trung Quốc cầm đầu vừa bị Bộ Công an triệt phá ở Kon Tum. (Ảnh: Xuân Trường)

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ hàng trăm lít dung dịch (lấy mẫu giám định kết luận là ma túy tổng hợp); khoảng 13 tấn hóa chất, tiền chất và khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ sản xuất trái phép chất ma túy.

Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên hoạt động từ tháng 7/2013 về lĩnh vực bán buôn vật liệu, thiết bị xây dựng. Xưởng do ông Trần Ngọc An làm chủ, nhưng lại được người Trung Quốc thuê để tập kết vật chất tiền ma túy, máy móc hóa nghiệm, dụng cụ tinh chiết chất ma túy phục vụ sản xuất ma túy.

Công an tỉnh Kon Tum cho biết, nhóm người Trung Quốc trên thông qua người Việt đến Công an Kon Tum đăng ký lưu trú dưới hình thức đi du lịch. Còn lãnh đạo địa phương khi được hỏi về xưởng sản xuất ma túy "khủng" này thì đều nói không hề hay biết bởi công ty này luôn kín cổng cao tường, không thể tiếp cận.

Mở sào huyệt cờ bạc

Ngày 27/7, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an và Công an TP Hải Phòng ập vào kiểm tra hành chính Tòa nhà chính khu đô thị Our City, bên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng), nơi có rất nhiều người Trung Quốc lưu trú.

Tại đậy, lực lượng cảnh sát phát hiện rất nhiều người Trung Quốc đang vận hành hệ thống thiết bị đánh bạc quốc tế. Quá trình kiểm tra, lực lượng cảnh sát phát hiện tại khu vực tòa nhà trung tâm đặt rất nhiều máy móc thiết bị phục vụ cho việc vận hành hệ thống đánh bạc qua mạng. Còn tại các tòa nhà vực xung quanh, trong các phòng kín cũng đều có máy móc, thiết bị liên quan.

Người Trung Quốc ngang nhiên biến khu đô thị ở Hải Phòng thành sào huyệt cờ bạc quốc tế. (Ảnh: Minh Khang)

Tối 28/7, cơ quan chức năng thông tin hơn 380 người Trung Quốc bị bắt quả tang khi đang vận hành hệ thống thiết bị đánh bạc quốc tế tại khu đô thị nói trên. Vụ án này được xác định là lớn nhất từ trước đến nay, với quy mô, số lượng người nước ngoài và cả số tiền vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam.

Hơn 100 phòng làm việc ở đây được các con bạc thuê để thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan chức năng cho biết, từ khi vào vận hành, người lạ rất khó có thể vào được trong khu đô thị này. Tuy nhiên, công tác triển khai phá án đã được thực hiện thành công, đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn.

Theo số liệu xác định sơ bộ ban đầu, số tiền đã giao dịch trên hệ thống mạng đánh bạc này là hơn 3 tỷ nhân dân tệ (tức hơn 10.000 tỷ đồng Việt Nam).

Cơ quan Công an đã thu giữ gần 2.000 điện thoại di động thông minh, hơn 530 máy tính các loại, nhiều thẻ ngân hàng, tiền mặt cùng nhiều tài liệu và đồ vật liên quan khác.

Gần 400 nghi phạm người Trung Quốc này sau đó được dẫn độ về nước để công an nước bạn xử lý theo quy định.

Ngang hiên hoạt động "tín dụng đen" 

Không chỉ mở tụ điểm cờ bạc, người Trung Quốc sang Việt Nam còn tổ chức hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đánh cắp thông tin, làm giả thẻ ATM để rút tiền. 

Ngày 17/9, Công an quận 2, TP.HCM cho biết triệt phá đường dây cho vay nặng lãi do người nước ngoài cầm đầu. Cảnh sát chuyển hồ sơ cùng 9 nghi phạm (6 người Trung Quốc, 3 người Việt Nam) cho Công an TP.HCM để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

 Nhóm 6 người Trung Quốc và 3 người Việt Nam tổ chức hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi ở TP HCM. (Ảnh: Minh Anh - Song Ngư)

Làm giả hàng trăm thẻ ATM

Tại Nghệ An, ngày 16/9, Trung tá Phạm Thế Anh, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp (Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, Công an TP Vinh vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an; các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh phá thành công chuyên án T919 bắt giữ 3 người Trung Quốc có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Ba người Trung Quốc bị tạm giữ là: Yang Chang Cai (SN 1986), Denh Cong Cong (SN 1990) và Lian Yu (SN 1985), cùng trú tại tỉnh Giang Tây (Trung Quốc).

Theo điều tra ban đầu, băng nhóm này thực hiện thành công 2 lần cài đặt các thiết bị điện tử vào máy ATM của Ngân hàng Vietinbank tại phường Hưng Dũng, TP Vinh để đánh cắp thông tin tài khoản phục vụ cho việc làm giả thẻ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

 Lực lượng công an đang dẫn nhóm trộm cắp ra thực nghiệm hiện trường. 

Cụ thể, Denh Cong Cong và Lian Yu sử dụng các thiết bị điện tử rồi gắn vào máy rút tiền tự động ATM để đánh cắp mặt khẩu và thông tin tài khoản cá nhân của khách hàng rồi chuyển cho Yang Chang Cai xử lý thông tin ban đầu.

Sau đó, Yang Chang Cai gửi dữ liệu về Trung Quốc cho một kẻ tên là Lý Văn giải mã để chuyển thông tin lại cho Yang Chang Cai và đồng bọn chế tạo thẻ ATM giả để rút tiền của chủ thẻ.

An ninh quốc phòng, chủ quyền lãnh thổ bị đe dọa

Trước hàng loạt những vụ phạm tội có tổ chức ở nhiều lĩnh vực do người Trung Quốc cầm đầu, ông Lê Việt Trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội cho rằng, để các tổ chức tội phạm Trung Quốc hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam như vậy cho thấy có sự yếu kém của các cơ quan quản lý, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến an ninh quốc phòng, đe dọa đến chủ quyền lãnh thổ của nước ta.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đánh giá, những sự việc xảy ra như ở Hải Phòng hay Kon Tum cho chúng ta thấy công tác an ninh trên địa bàn là không ổn, đặc biệt là quản lý người nước ngoài cư trú trên lãnh thổ Việt Nam.

Trách nhiệm quản lý nhà nước đối với người nước ngoài thuộc về chính quyền địa phương và ở tầm vỹ mô là của Bộ Công an.

Ông Lê Viết Trường cho rằng, để người nước ngoài, đặc biệt là tội phạm vào nước ta mà trong một thời gian dài, số lượng đông là rất nguy hiểm.

"Chẳng hạn như tại Hải Phòng vừa rồi có tới gần 400 người, số lượng tương đương một tiểu đoàn, nếu số này mà có trang bị vũ trang và tiến hành một hoạt động phá hoại nào đó thì sẽ để lại hậu quả rất ghê gớm. Tất nhiên là chúng ta có đủ sức dẹp nhưng sẽ có hậu quả lớn.

Điều lớn hơn nữa là để một lực lượng tội phạm có số lượng đông như thế hoạt động trong một thời gian dài trên lãnh thổ của chúng ta thì rõ ràng vấn đề chủ quyền lãnh thổ đã bị đe dọa..", nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội phân tích.

Ông Lê Viết Trường cho rằng, Việt Nam là một quốc gia độc lập có chủ quyền, chúng ta là chủ mà lại để người ngoài vào muốn làm gì thì làm, lại là những hành động vi phạm pháp luật Việt Nam đến người Việt còn không dám làm thì rất nguy hiểm.

Philippines bắt thêm hơn 300 người Trung Quốc
Trung Quốc xả kho 10.000 tấn thịt heo
Bắt 5 người Trung Quốc thuê vị thành niên đóng phim "người lớn" 

người trung quốc

tội phạm trung quốc

Ngày đăng: 08:38 | 18/09/2019

/ vtc.vn