Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng sẽ là "thảm họa lớn" nếu Mỹ phớt lờ cảnh báo từ các nước Arab và coi Jerusalem là thủ đô của Israel.

tho nhi ky canh bao tham hoa neu my coi jerusalem la thu do cua israel

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag. Ảnh: Sputnik.

"Nếu trạng thái hiện tại của Jerusalem bị thay đổi và có thêm một bước đi khác... đó sẽ là thảm họa lớn", AFP dẫn lời Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết trong cuộc họp báo hôm nay.

Theo ông Bozdag, động thái trên "sẽ phá hủy hoàn toàn tiến trình hòa bình mỏng manh tại khu vực và dẫn đến những cuộc xung đột, tranh chấp, bất ổn mới".

Trạng thái của Jerusalem là một trong những vấn đề phức tạp nhất trong cuộc xung đột kéo dài giữa Palestine và Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này dự kiến có quyết định về việc có coi Jerusalem là thủ đô của Israel hay không. Nếu có, đây sẽ là động thái đi ngược lại chính sách của Mỹ suốt nhiều năm nay, khiến Nhà nước Palestine và cộng đồng các nước Arab phản ứng mạnh mẽ.

Hầu hết cộng đồng thế giới, trong đó có Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, không chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, nhấn mạnh vấn đề chỉ có thể giải quyết thông qua đàm phán.

Ông Bozdag hôm nay còn mô tả quyết định của Mỹ về trạng thái Jerusalem là bước đi không có lợi "cho cả Israel lẫn khu vực".

"Không có lợi. Thay vì mở ra những cánh cửa mới, động thái đó có thể đẩy khu vực vào một thảm họa", ông Bozdag cảnh báo.

tho nhi ky canh bao tham hoa neu my coi jerusalem la thu do cua israel Ngừng cấp vũ khí cho người Kurd Syria: Chiến lược Mỹ phá sản?

The Washington Post ngày 24.11 cho hay Nhà Trắng đã xác nhận việc Tổng thống Trump thông báo với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ...

tho nhi ky canh bao tham hoa neu my coi jerusalem la thu do cua israel Trung Quốc không cấp thị thực cho người Đức có tên tiếng Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Hiệp hội các phòng Thương mại-công nghiệp Đức, các cơ quan nhập cư Trung Quốc từ chối cấp thị thực cho những người Đức ...

tho nhi ky canh bao tham hoa neu my coi jerusalem la thu do cua israel Câu hỏi cho nước Nga khi các nước láng giềng ngả về phương Tây

Giới phân tích cho rằng thái độ hai mặt của Thổ Nhĩ Kỳ hay Azerbaijan đối với Nga - dù hai bên liên tục mở ...

Ngày đăng: 06:30 | 05/12/2017

/ VnExpress