Đúng trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng”, CLB TP Hồ Chí Minh quyết định “thay máu” hàng loạt nhân sự trong Ban huấn luyện bằng một đội ngũ mới tinh. Nhưng ông Vũ Tiến Thành, người đứng đầu trong bộ máy mới của đội bóng này cũng từng khiến Sài Gòn FC, một CLB khác cùng thành phố rơi vào cảnh hoảng loạn tới suýt chút nữa xuống hạng tại mùa giải trước!

Nước đi bất ngờ của CLB TP Hồ Chí Minh

Một ngày sau khi CLB TP.HCM thua 0-2 trước Sài Gòn FC dẫn tới việc rơi xuống vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng, binh biến trong Ban huấn luyện đội bóng này bắt đầu xảy ra. HLV Trương Việt Hoàng, người chỉ giúp CLB TP.HCM giành đúng 1 điểm trong 4 trận cầm quân nhanh chóng từ chức. Sự ra đi chóng vánh của HLV Trương Việt Hoàng không bất ngờ, nhất là với thành tích tệ hại của CLB TP.HCM trong giai đoạn 1 tháng mà ông ngồi “ghế nóng”. Nhưng điều đó lại là sự khởi đầu cho những quyết định chấn động kế tiếp của đội bóng này.

“Thay máu” nhân sự có giúp CLB TP Hồ Chí Minh trụ hạng? -0
Liệu ông Vũ Tiến Thành có tạo đột phá ở CLB TP.HCM?

Các trợ lý Nguyễn Tuấn Phong và Trần Minh Quang rời khỏi CLB TP.HCM theo gót HLV trưởng Trương Việt Hoàng. Và đáng nói hơn, ông Nguyễn Hữu Thắng – người đã phải gồng mình đảm đương từ vị trí Chủ tịch đến Giám đốc điều hành rồi thậm chí là HLV cũng không còn tại vị. Được biết, việc ông Nguyễn Hữu Thắng rời khỏi Ban lãnh đạo lẫn Ban huấn luyện CLB TP.HCM đến từ việc vị chiến lược gia xứ Nghệ thẳng thừng từ chối chỉ định “ngồi ghế nóng” từ phía giới thượng tầng đội bóng.

Đây cũng là lần thứ 2 mà cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam từ chối ngồi làm HLV trưởng ở CLB TP.HCM. Trước đó, ông từng phải bàn giao chức vụ này cho ông Lư Đình Tuấn (người hiện làm HLV trưởng B.Bình Dương) trước khi mời ông Trương Việt Hoàng làm HLV trưởng. Việc CLB TP.HCM quyết định thay máu những người quan trọng trong Ban huấn luyện đội bóng khiến các cầu thủ càng thêm sang chấn tâm lý. Bởi trong thời gian qua, không những thành tích của CLB ngày càng đi xuống mà vấn đề cốt lõi trong nội bộ CLB TP.HCM là chuyện chậm trễ tiền lót tay cho cầu thủ chưa được giải quyết!

Ông Vũ Tiến Thành liệu có giúp đội bóng trụ hạng?

Nhưng CLB TP.HCM không tập trung giải quyết vấn đề tranh cãi ấy với cầu thủ. Thay vào đó, họ quyết định mời một đội ngũ Ban huấn luyện mới thay thế trong tình trạng “nước sôi lửa bỏng” này. Theo đó, CLB TP.HCM đã đạt được thoả thuận về việc mời chuyên gia Vũ Tiến Thành về làm HLV trưởng của đội bóng.

Ông Vũ Tiến Thành mang theo trợ lý Lê Quang Trãi từ PVF về hỗ trợ ở ban huấn luyện. Bên cạnh đó, các cựu tuyển thủ Lương Trung Tuấn và HLV thủ môn Châu Trí Cường đang làm ở học viện Juventus tại Bà Rịa được đôn lên thay cho trợ lý Nguyễn Tuấn Phong và HLV thủ môn Trần Minh Quang. Mục tiêu của lãnh đạo giao cho HLV Vũ Tiến Thành và ê kíp ban huấn luyện mới là phải giúp đội bóng trụ hạng tại V.League 2022 và họ còn 8 vòng đấu nữa để thực hiện điều đó. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, nếu những vấn đề tiền lót tay của đội bóng không được giải quyết dứt điểm thì dẫu có mang ai về nắm đi nữa, đội bóng này vẫn đối diện với nguy cơ rớt hạng rất cao.

“Sau nhiều lần trao đổi với lãnh đạo CLB, tôi mới chính thức nhận lời dẫn dắt CLB TP.HCM. Tôi nói thẳng là tôi về đội làm HLV trưởng chứ không phải các chức danh khác. Làm nghề này anh phải hòa mình với cầu thủ, sát cánh, đốc thúc anh em chứ không thể ngồi trên cao rồi chỉ tay năm ngón xuống dưới”, ông Vũ Tiến Thành nói trên báo giới. “Theo tôi nghĩ, việc giúp CLB TP.HCM trụ hạng trong bối cảnh tinh thần cầu thủ sa sút, đội rơi xuống đáy bảng là một ca khó. Ai cũng nói tôi sao dám nhảy vào lửa, sợ tôi thất bại. Nhưng tôi là người con của TP.HCM, là người của bóng đá, thấy khó khăn thì không thể khoanh tay đứng nhìn. Lãnh đạo CLB mời mình, trân trọng mình, tin mình,… là những điều kiện cơ bản để tôi về giúp họ. Bản thân tôi thích thử thách mình, không ngại khó, ngại khổ”.

Về tình trạng của đội bóng, HLV Vũ Tiến Thành bộc bạch: “Tôi nghĩ, Ban huấn luyện cũ chưa tạo ra sức bật mới cho cầu thủ. Thật ra, CLB TP.HCM rất có tiềm năng. Tôi đề nghị giữ lại hết cầu thủ. Họ là diễn viên chính mà. Vấn đề chuyên môn hiện tại là quan trọng nhất. HLV khó nói ai hơn ai, nhưng cũng là đội bóng, người này làm được, người khác thì không. Nhà cầm quân như người đầu bếp, cũng với những nguyên liệu ấy, mỗi người làm ra món ăn ngon khác nhau. Tôi hay ví von, với món cơm cũ thì mình làm cơm chiên ăn ngon hơn, chứ hấp lại ăn sẽ chán. HLV không ai hay ai dở, quan trọng là người phù hợp”.

Về khả năng trụ hạng của CLB, ông Thành phân tích: “Tôi xem trận đá với Sài Gòn FC, rõ ràng TP.HCM thua về chuyên môn. Cầu thủ kiểm soát bóng rất tốt, nhưng sự kết nối giữa họ yếu. Lối chơi của đội không tạo đột biến, tuyến trên không ghi bàn được, trong khi hàng thủ để thua không đáng. Thú thật cái khó nhất của tôi bây giờ là vực dậy tinh thần cho cầu thủ, điều này quan trọng lắm. Nhưng tôi tin mình có cách làm cho cầu thủ hưng phấn trở lại. Lý thuyết ở tám trận còn lại, CLB TP.HCM yếu thế nhất. Tuy nhiên, điểm số của chúng tôi không kém các đối thủ phía trên quá xa. Chỉ chỉ cần thắng 1-2 trận là chúng tôi sẽ thay đổi cục diện. Tôi gọi tám trận còn lại đều là chung kết của TP.HCM và tôi nhẩm tính sẽ đạt 12-15 điểm là trụ hạng”.

Đó là chia sẻ có lộ trình rất rõ ràng đến từ ông Vũ Tiến Thành. Thế nhưng việc đưa lời nói thành hiện thực của vị HLV này thì cần phải có sự kiểm chứng. Hay chính xác nhất là sau khi mùa giải này khép lại. Niềm tin của người hâm mộ TP.HCM dành cho ông Vũ Tiến Thành đương nhiên có những dao động, nhất là những gì mà ông Thành từng làm với Sài Gòn FC trong quá khứ. Khi ấy, sau mùa giải giúp Sài Gòn FC đoạt hạng Ba năm 2020, ông Thành bất ngờ khiến đội bóng Sài thành rơi vào hoảng loạn khi 2/3 đội hình lũ lượt ra đi.

Những gương mặt thay thế sau đó với đa phần ít kinh nghiệm thi đấu V.League khiến Sài Gòn FC sa sút không phanh. Thậm chí nếu mùa giải 2021 không hoãn vô thời hạn vì dịch COVID-19 thì chưa biết Sài Gòn FC có còn hiện diện ở V.League năm nay hay không nữa!

CLB TP  Hồ Chí Minh thay tới 4 HLV trong một mùa giải

Sự xuất hiện của ông Vũ Tiến Thành khiến TP.HCM lập cột mốc chưa từng xuất hiện trong lịch sử đội bóng này. Đó là thay 4 HLV trong cùng một năm. Trước ông Vũ Tiến Thành, các HLV Trần Minh Chiến, Nguyễn Hữu Thắng, Trương Việt Hoàng lần lượt ngồi “ghế nóng” nhưng thành tích của đội bóng không diễn ra như kỳ vọng.

Hồi đầu tháng 4/2022, CLB TP.HCM còn chứng kiến 13 cầu thủ đình công nhằm phản ứng việc lãnh đạo CLB TP.HCM giảm lương và cắt phí lót tay nửa năm 2021. Lý do của việc này được lãnh đạo CLB TP.HCM đưa ra là mùa giải bị hủy sau vòng 12 V-League 2021 vì dịch COVID-19, nên theo quy định của hợp đồng khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh là không phải chi trả. Nhưng cầu thủ không đồng ý vì họ vẫn tập luyện bình thường. Trước phản ứng của cầu thủ, lãnh đạo CLB TP.HCM hồi giữa tháng 2 cho biết chỉ hỗ trợ 10% tiền phí lót tay của nửa năm 2021. Nhưng các cầu thủ vẫn không đồng ý.

https://cand.com.vn/so-tay-the-thao/thay-mau-nhan-su-co-giup-clb-tp-ho-chi-minh-tru-hang--i669576/

Ngày đăng: 09:31 | 03/10/2022

An Khánh / cand.com.vn