Lực lượng phòng không Thái Lan thời gian qua đã được đầu tư khá mạnh tay để xóa đi hình ảnh nghèo nàn lạc hậu về trang bị của mình.

Mặc dù là quốc gia xây dựng được một lực lượng không quân khá mạnh dựa trên nguồn ngân sách quốc phòng tương đối dồi dào nhưng thật ngạc nhiên khi phòng không Thái Lan lại ở trong tình trạng rất thiếu thốn về trang bị trong nhiều năm qua.

Lực lượng phòng không Thái Lan không có trong biên chế những tổ hợp tên lửa đất đối không đúng nghĩa mà họ chỉ sử dụng tên lửa vác vai cùng pháo phòng không cố định và tự hành, bị đánh giá là chưa đủ khả năng bảo vệ những trọng điểm kinh tế hay quân sự.

Nhằm khắc phục nhược điểm trên, Quân đội Hoàng gia Thái Lan trong vài năm gần đây đã bắt đầu chú ý tới mảng này, hợp đồng thứ nhất chính là mua tổ hợp tầm trung KS-1C tầm bắn 70 km do Trung Quốc chế tạo, tuy nhiên họ vẫn cần thêm một hệ thống nữa để bao phủ cự ly ngắn.

thai lan nhan he thong phong khong chau au cuc manh
Tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn VL-MICA mà Thái Lan vừa tiếp nhận

Vào năm 2018, Bộ Quốc phòng Thái Lan đã ký hợp đồng với Tập đoàn công nghiệp quốc phòng MBDA của châu Âu để mua sắm 1 tổ hợp tên lửa phòng không VL-MICA với trị giá 110 triệu USD, vào đầu tháng 6 họ đã chính thức được tiếp nhận.

Kết cấu tổ hợp VL-MICA của Thái Lan rất gọn nhẹ, gồm có radar trinh sát kiêm điều khiển hỏa lực TRML-3D/32-6 do Airbus Military chế tạo, kèm theo đó là xe chỉ huy, 2 xe bệ phóng mang 4 tên lửa sẵn sàng phóng.

Sau khi đánh giá tính năng nhất là kiểm nghiệm khả năng hoạt động trong môi trường nóng ẩm, Quân đội Hoàng gia Thái Lan sẽ quyết định xem có nên mua tiếp hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn này để phối hợp tác chiến cùng KS-1C của Trung Quốc hay không.

thai lan nhan he thong phong khong chau au cuc manh
Tên lửa MICA-RF được triển khai từ xe mang phóng tự hành

VL MICA là hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu đường không gồm máy bay, tên lửa hành trình, bom hàng không trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian. Hệ thống sử dụng tên lửa không đối không MICA vốn được trang bị trên máy bay tiêm kích Rafale và Mirage 2000.

Hệ thống VL MICA sử dụng 2 loại tên lửa đánh chặn gồm MICA RF dẫn đường bằng radar chủ động xung Doppler AD4A hoạt động trên dải tần 10 - 20GHz có chóp nhọn ở đầu và MICA IR sử dụng đầu dò ảnh nhiệt sóng kép bị động Sagem với nắp kính bảo vệ ở mũi tên lửa.

Khi phóng đi từ trên không tên lửa MICA có thể đạt tầm bắn tới 50 km nhưng khi phóng từ mặt đất tầm của tên lửa chỉ đạt 20 km, độ cao tiêu diệt mục tiêu 9 km, tốc độ Mach 3, thời gian giãn cách giữa 2 loạt phóng chỉ là 2 giây.

Tùng Dương

thai lan nhan he thong phong khong chau au cuc manh Israel dùng phòng không Syria để thử vũ khí tấn công?

Thông qua cuộc chiến tại Syria, các loại vũ khí tấn công của Israel đã chứng tỏ được năng lực vượt trội trước đối phương ...

thai lan nhan he thong phong khong chau au cuc manh Khinh khí cầu trinh sát Israel 'tàng hình' trước phòng không Syria?

Lần đầu tiên Không quân Israel thừa nhận đã dùng hệ thống khinh khí cầu trinh sát phối hợp với UAV không kích vào Syria.

Ngày đăng: 16:15 | 12/06/2019

/ http://baodatviet.vn