Với việc tái thành lập Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Hành vi xấu xa, Taliban khôi phục trở lại các hình phạt ném đá và chặt tay với một số hành vi phạm tội.

Theo Mohammad Yousuf, một phát ngôn viên của Taliban, mục đích chính của việc tái thành lập Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Hành vi xấu xa - cơ quan bị bãi bỏ cách đây 20 năm là "phục vụ đạo Hồi".

"Chúng tôi sẽ trừng phạt theo quy định của đạo Hồi. Bất cứ điều gì đạo Hồi chỉ dẫn, chúng tôi sẽ làm theo đó", ông này nói thêm.

Taliban tuyên bố khôi phục hình phạt man rợ ném đá, chặt tay - 1
Các tay súng Taliban trên đường phố Kabul. (Ảnh AP)

Theo ông Yousuf, các hình phạt sẽ áp dụng với các trường hợp mắc các "tội lỗi nghiêm trọng" theo đạo Hồi, bao gồm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, giết người và trộm cắp.

"Đạo Hồi có quy tắc cho các tội nghiêm trọng. Tội cố ý giết người sẽ bị xử tử. Hành vi giết người nếu là ngộ sát sẽ phải nộp tiền phạt. Nếu trộm cắp sẽ bị chặt tay, hành vi ngoại tình sẽ bị ném đá", ông Yousuf cho hay.

Một hành vi sẽ bị kết tội khi có 4 nhân chứng chứng kiến và những người này phải có cùng lời khai. Nếu các lời khai không đồng nhất, sẽ không có án phạt nào được đưa ra.

Trong giai đoạn cầm quyền của Taliban – từ năm 1996 đến khi bị lực lượng do Mỹ dẫn đầu lật đổ sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 – Taliban trở nên khét tiếng với việc áp đặt nghiêm ngặt luật Hồi giáo nguyên bản, trừng phạt những người phạm tội nhỏ bằng hình phạt rất nặng như chặt tay những kẻ trộm cướp, ném đá đến chết phụ nữ ngoại tình và thậm chí hành quyết ở nơi công cộng.

Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống hành vi xấu khi đó quy định thời gian cầu nguyện, bắt đàn ông nuôi râu dài, cấm âm nhạc, hút thuốc và các loại hình giải trí khác.

Tuy nhiên, ông Yousuf nhấn mạnh Bộ này trong thời kỳ mới sẽ rất khác so với cách đây 20 năm. Hiện tại, giới học giả sẽ tham mưu cho chính quyền trước khi các quy định được đưa vào áp dụng.

"Trước đây, chúng tôi sử dụng vũ lực để thực hiện luật Hồi giáo và các quy tắc. Lần này sẽ khác. Chúng tôi có thể sử dụng vũ lực nhưng trước hết, chúng tôi thực hiện nó với trái tim rộng mở. Nhưng với các trường hợp liên tục vi phạm, chúng tôi sẽ dùng tới vũ lực", đại diện của Taliban cho hay.

Lực lượng "cảnh sát đạo đức" có thể sẽ xuất hiện trở lại trên các con phố nhưng sẽ bớt đông đảo hơn.

Ông Yousuf cam kết các chương trình giảng dạy tại các trường học vẫn sẽ giữ như hiện tại. Trong khi đó, cách ăn mặc của phụ nữ và việc họ có được đi học, đi làm đầy đủ hay không sẽ sớm được xác định.

Ngày đăng: 19:00 | 14/09/2021

/ vtc.vn