Tài xế Maurice Robinson hầu tòa qua video trực tuyến, đối mặt với 39 cáo buộc ngộ sát, buôn người, hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. 

Phiên xử bắt đầu vào chiều nay tại tòa hình sự sơ thẩm Chelmsford, đông bắc thủ đô London của Anh. Nghi phạm Robinson xuất hiện qua video trực tuyến để xác nhận tên tuổi và địa chỉ cư trú. Nhiều phóng viên đã tập trung bên ngoài tòa án, lực lượng cảnh sát cũng được triển khai để bảo đảm an ninh.

Robinson không đề xuất nộp bảo lãnh để được tại ngoại và sẽ bị giam đến ngày 25/11, trước khi phiên xử tiếp theo diễn ra tại tòa hình sự Old Bailey, London và tài xế này được đưa ra lời biện hộ.

Robinson ra tòa với 39 cáo buộc ngộ sát, âm mưu tham gia buôn người, hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Đây là tài xế điều khiển xe container chở 39 nạn nhân rời cảng Purfleet rạng sáng 23/10. Sau khi điều khiển xe đỗ tại khu công nghiệp Waterglade khoảng 40 phút sau đó, Robinson mở thùng container và phát hiện các thi thể nên thông báo cho nhà chức trách.

Sau khi bắt và thẩm vấn Robinson, cảnh sát Anh đã bắt thêm ba nghi phạm khác liên quan đến cái chết của 39 người vào ngày 25/10. Cả ba nghi phạm này đều nộp tiền bảo lãnh để được tại ngoại.

tai xe vu 39 thi the trong container hau toa
Mo Robinson, tài xế xe container chở 39 thi thể. Ảnh: Facebook/ Mo Robinson.

Nhà chức trách Anh ban đầu tin rằng các nạn nhân gồm 31 nam và 8 nữ đều là người Trung Quốc, tuy nhiên cơ quan chức năng đang điều tra nghi vấn có nạn nhân mang quốc tịch ngoài Trung Quốc. Cơ quan ngoại giao Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách Anh, chia sẻ thông tin trong quá trình điều tra nhằm xác định danh tính các nạn nhân.

Đại sứ Anh Gareth Ward hôm nay có cuộc gặp với Bộ Công an Việt Nam để thảo luận về sự việc. Theo thông cáo của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, hai bên đã trao đổi để hai chính phủ hợp tác chặt chẽ hơn trong quá trình xác định danh tính các nạn nhân. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Anh đã chuyển 4 hồ sơ cho Việt Nam để phối hợp làm rõ danh tính các nạn nhân.

Vũ Anh (Theo BBC)

tai xe vu 39 thi the trong container hau toa Nghệ An ra văn bản hỏa tốc chỉ đạo khẩn vụ 39 thi thể trong container
tai xe vu 39 thi the trong container hau toa Trung Quốc phối hợp với Việt Nam trong vụ 39 người chết ở Anh
tai xe vu 39 thi the trong container hau toa Gia đình Việt có người thân mất liên lạc ở Anh được báo về "chiếc xe gặp nạn"
tai xe vu 39 thi the trong container hau toa Chính trường Anh tranh cãi gay gắt vụ 39 người chết trong container
tai xe vu 39 thi the trong container hau toa Nghệ An lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin nạn nhân nghi gặp nạn ở Anh

Ngày đăng: 22:18 | 28/10/2019

/ vnexpress.net