Các công ty dầu mỏ Mỹ dường như không vội vàng giải cứu thị trường khỏi cơn sốt giá, và nguyên nhân có thể xuất phát từ Phố Wall.

Theo khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) Dallas, 59% giám đốc điều hành (CEO) các công ty dầu mỏ cho biết áp lực từ nhà đầu tư là lý do chính các nhà sản xuất dầu kìm hãm tăng trưởng.

Trong nhiều năm, ngành công nghiệp dầu mỏ đang phát triển mạnh mẽ đã chi tiêu rất nhiều để tăng trưởng sản xuất toàn diện. Sản lượng dầu của Mỹ tăng vọt, giúp duy trì giá ở mức thấp.

Tuy nhiên, lợi nhuận lại không đi kèm. Hàng trăm công ty dầu mỏ đã phá sản trong nhiều đợt giảm giá dầu. Điều này khiến các nhà đầu tư yêu cầu các CEO năng lượng phải kiềm chế tăng trưởng.

Tại sao các công ty Mỹ không vội tăng sản lượng dù giá dầu tăng mạnh? - 1
Các công ty dầu mỏ Mỹ dường như không vội vàng giải cứu thị trường khỏi cơn sốt giá, và nguyên nhân có thể xuất phát từ Phố Wall. (Ảnh minh họa)

Sản xuất có kỷ luật

Theo CNN, ngày nay, các công ty dầu mỏ đang chịu áp lực rất lớn từ Phố Wall trong việc phải trả tiền về cho các cổ đông, thay vì đầu tư vào nguồn cung cần thiết.

"Kỷ luật tiếp tục thống trị ngành công nghiệp", giám đốc điều hành từ một công ty dịch vụ dầu mỏ nói với Fed Dallas trong cuộc khảo sát. "Các cổ đông và người cho vay tiếp tục yêu cầu được thu hồi vốn, cho đến khi rõ ràng là giá năng lượng sẽ tiếp tục tăng cao, không có chi phí cho việc khai thác”.

Mặc dù sản lượng nguồn cung dầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng trong những tháng tới, nhưng mức này vẫn thấp hơn nhiều so với thời kỳ trước COVID-19. Trong khi đó, giá dầu đã tăng vọt lên mức chưa từng thấy kể từ năm 2008.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nước này đã sản xuất 11,6 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tuần tính đến 18/3, giảm 10% so với cuối năm 2019. Dầu thô Mỹ đóng cửa ở mức 114,93 USD/thùng hôm 23/3, tăng 88% so với cuối năm 2019.

Giá hiện tại cao hơn nhiều so với mức trung bình 56 USD/thùng mà các công ty dầu mỏ cho biết là cần khai thác để có lãi. Một số công ty lớn hơn nói họ chỉ cần giá mỗi thùng 49 USD để thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, các nhà điều hành dầu mỏ và các nhà đầu tư không muốn bổ sung nguồn cung đến mức gây ra tình trạng dư thừa khiến giá giảm. Và các cổ đông muốn các công ty trả lại lợi nhuận dưới hình thức cổ tức và mua lại, chứ không phải tái đầu tư vào việc tăng sản lượng.

Một giám đốc điều hành trong khảo sát đã chỉ ra những khoản lỗ đáng kinh ngạc mà các cổ đông phải gánh chịu trong những năm gần đây. “Các nhà đầu tư đã đổ những khoản tiền khổng lồ vào hoạt động khai thác dầu đá phiến chỉ để thấy rằng khi giá dầu giảm xuống, không còn nhiều lợi ích nữa”.

Tại sao các công ty Mỹ không vội tăng sản lượng dù giá dầu tăng mạnh? - 2
Trong nhiều năm, ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ chi tiêu rất nhiều để tăng trưởng sản xuất, nhưng lợi nhuận cho nhà đầu tư không đi kèm. (Ảnh minh họa)

Chỉ 6% đổ lỗi cho quy định của chính phủ

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, giá xăng thông thường của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục 4,33 USD/gallon (khoảng 3,7 lít).

Mặc dù các chính sách môi trường thường được đưa ra để giải thích cho chi phí năng lượng cao, nhưng các nhà điều hành dầu mỏ dường như không coi chúng là yếu tố trung tâm ở đây.

Chỉ 6% giám đốc điều hành trong khảo sát ​​cho rằng các quy định của chính phủ là lý do chính các công ty dầu mỏ đang kìm hãm tăng trưởng sản xuất.

11% khác chỉ ra các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Nhiều nhà đầu tư từ chối các công ty nhiên liệu hóa thạch để ủng hộ các công ty năng lượng sạch.

Khoảng 15% giám đốc điều hành cho biết các yếu tố "khác" là nguyên nhân, bao gồm sự thiếu hụt nhân sự và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

"Thông điệp xấu" về ngành dầu khí

Tuy nhiên, nhiều giám đốc điều hành được khảo sát bày tỏ quan ngại đáng kể về các quy định và thông điệp về ngành công nghiệp đến từ chính phủ liên bang cũng như tiểu bang.

"Thông điệp từ Nhà Trắng, Đồi Capitol và Phố Wall là dầu khí là một ngành đang chết dần và cần phải từ bỏ", một người tham gia khảo sát cho biết. Vị này chỉ ra "các vấn đề nghiêm trọng về lực lượng lao động" một phần là do những thông điệp xấu về ngành dầu khí.

Một giám đốc điều hành trong cuộc khảo sát cho biết Mỹ cần tăng sản lượng khoảng hai triệu thùng mỗi ngày vào năm 2023 để cân bằng cung và cầu toàn cầu.

"Có vẻ như điều này sẽ không xảy ra", CEO này cho biết, "và sẽ dẫn đến việc giá năng lượng cao kéo dài cho đến khi người tiêu dùng Mỹ bị đẩy vào suy thoái”.

PHƯƠNG ANH(Nguồn: CNN)

Qatar: Khủng hoảng Ukraine khiến các nước tìm cách định lại giá dầu Qatar: Khủng hoảng Ukraine khiến các nước tìm cách định lại giá dầu
Kho dầu khổng lồ của Arab Saudi bị Houthi bắn phá, giá dầu lại tăng Kho dầu khổng lồ của Arab Saudi bị Houthi bắn phá, giá dầu lại tăng
Giá dầu thế giới giảm nhẹ Giá dầu thế giới giảm nhẹ

Ngày đăng: 08:59 | 29/03/2022

/ vtc.vn