Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố có ý định rút quân ra khỏi Syria nhưng truyền thông địa phương vừa cho hay Washington đã thiết lập một cơ sở quân sự mới ở Deir Ezzor.

Theo tờ Zero Hedge, địa điểm mà Washington thiết lập cơ sở quân sự mới nằm không xa nơi đã từng là thành trì của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Deir Ezzor từng được quân đội Syria giải phóng vào hồi tháng 11/2017 ngay trước khi lực lượng nay tuyên bố chiến thắng trước IS. Vùng này cũng được biết đến là nơi giàu có trữ lượng dầu mỏ.

syria my lap co so quan su moi o gan thanh tri cu cua is o deir ezzor

Lực lượng Mỹ ở Syria.

Theo đó, căn cứ mới của Mỹ nằm ở mỏ dầu al-Tanak, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng người Kurd. Thông qua việc hình thành tiền đồn mới ở đây, quân nhân Mỹ có thể chở theo quân nhu từ mặt trận ở thị trấn Khasham, ở phía Đông Nam Deir Ezzor, tới thành phố Hosseinieh, nằm ở Đông Bắc vùng Deir Ezzor.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa khẳng định rằng Tổng thống Trump cam kết quân Mỹ sẽ chỉ ở Syria thêm một khoảng thời gian nhất định nữa. Phản ứng với tuyên bố này của ông Macron, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh chính sách Mỹ với Syria thời gian tới sẽ không có gì thay đổi.

“Nhiệm vụ của Mỹ vẫn không thay đổi. Tổng thống đã nêu rõ rằng ông ấy muốn lực lượng Mỹ quay trở về nước càng sớm càng tốt. Chúng tôi đã quyết định sẽ hoàn toàn phá hủy IS và tạo điều kiện cho sự quay trở lại của chủ nghĩa khủng bố. Ngoài ra, chúng tôi hy vọng các đồng minh và đối tác của Mỹ sẽ chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc hỗ trợ tài chính và quân sự nhằm đảm bảo an ninh khu vực”, phát ngôn viên Nhà Trắng nêu.

Tin tức về cơ sở quân sự mới của Mỹ xuất hiện sau đợt không kích của Mỹ cùng đồng minh Anh, Pháp nhằm vào Syria hôm 14/4. Theo bộ Quốc phòng Nga, hơn 100 quả tên lửa đã được phóng về phía Syria nhằm vào các mục tiêu (mà Lầu Năm Góc cho hay họ đã phá hủy 3 cơ sở liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của Syria).

Trong khi đó, phía Nga khẳng định họ có bằng chứng “không thể chối cãi” rằng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà phương Tây cáo buộc do Chính phủ Syria thực hiện thực chất là đã được dàn dựng.

Ngoài ra, phía Moscow cũng tìm thấy những bằng chứng cho thấy các nhóm phiến quân nổi dậy ở Syria sở hữu vũ khí hóa học.

syria my lap co so quan su moi o gan thanh tri cu cua is o deir ezzor Không kích Syria, Trump để lộ điểm yếu trước Triều Tiên

Triều Tiên có thể nhìn vào Syria để nhận ra rằng chính quyền Mỹ dễ bị khuất phục và nhượng bộ trước hành động có ...

syria my lap co so quan su moi o gan thanh tri cu cua is o deir ezzor Hơn 85 quốc gia và tổ chức sẽ có mặt tại Hội nghị quốc tế về tài trợ cho Syria

Việc viện trợ cho những người dân Syria và các nước láng giềng trong bối cảnh hiện tại là điều vô cùng cần thiết.

syria my lap co so quan su moi o gan thanh tri cu cua is o deir ezzor Chính quyền Syria bị tố không cho bác sĩ nói về vụ tấn công hóa học

Nhiều nhân viên y tế cho biết họ bị cấm cung cấp bằng chứng hoặc kể về sự việc xảy ra ngày 7/4. Trong khi ...

Ngày đăng: 22:00 | 18/04/2018

/ http://www.nguoiduatin.vn