Hôn lễ của Thủ tướng Anh Boris Johnson diễn ra vào thời điểm cựu cố vấn Dominic Cummings chỉ trích kịch liệt cả ông và phu nhân.

Thủ tướng Boris Johnson, 56 tuổi, và hôn thê Carrie Symonds, 33 tuổi, hôm 29/5 bí mật kết hôn tại nhà thờ Westminster. Truyền thông Anh tuần trước cho biết Thủ tướng Johnson và hôn thê đã gửi giấy mời cưới đến người thân và bạn bè, trong đó cho biết đám cưới của họ sẽ diễn ra ngày 30/6/2022 nhưng không công bố địa điểm. Hôn lễ bí mật cuối tuần qua đã làm giới báo chí Anh chưng hửng vì không nắm được thông tin.

Sóng ngầm sau hôn lễ bí mật của Thủ tướng Anh
Thủ tướng Anh Boris Johnson và phu nhân Carrie Symonds trong hôn lễ ngày 29/5. Ảnh: Phố Downing.

Đây là lần thứ ba Thủ tướng Johnson kết hôn. Ông cưới Allegra Mostyn-Owen năm 1987 và chia tay năm 1993. Chỉ 12 ngày sau, Johnson kết hôn với luật sư Marina Wheeler và đón con đầu lòng sau đó 5 tuần. Hai người có với nhau 4 người con và ly dị vào tháng 9/2018.

Đám cưới thứ ba của Johnson diễn ra vào cuối một tuần nhiều sóng gió, sau khi cựu cố vấn trưởng của ông, Dominic Cummings, điều trần trước các nghị sĩ hôm 26/5, nói rằng Johnson không phù hợp với vị trí Thủ tướng Anh.

Cummings cáo buộc trong quá trình chuẩn bị ứng phó đại dịch Covid-19 bùng lên ở Anh vào tháng hai năm ngoái, Thủ tướng Johnson lại bị phân tâm bởi việc riêng, khi ông đính hôn với Symonds và việc cô này mang thai. Cummings nhấn mạnh chính sách ứng phó Covid-19 sai lầm của Johnson đã gây ra hàng nghìn cái chết không đáng có.

Cummings còn cáo buộc Symonds có những hành động "hoàn toàn phi đạo đức và rõ ràng là bất hợp pháp" khi đưa bạn bè vào các vị trí trong số 10 phố Downing và tìm cách để khiến ông phải rời ghế cố vấn trưởng của Thủ tướng.

Đồng minh của Symonds và Cummings đã hục hặc với nhau trong quãng thời gian họ cùng làm việc ở Phố Downing. Hai bên đã nhiều lần công kích nhau kể từ khi Cummings rời ghế vào tháng 11/2020.

Bạn bè của Symonds cho biết đám cưới bí mật đánh dấu chiến thắng của Symonds trước Cummings và các đồng minh của ông này. "Tôi rất ngưỡng mộ Carrie", một người bạn giấu tên nói. "Cô ấy đã trải qua một thời kỳ khủng khiếp, cô ấy đã phải chịu những lời cáo buộc và bôi nhọ, và cô ấy đã vượt qua tất cả. Cô ấy đã xử lý rất tuyệt".

Một người bạn khác của Carrie nói rằng đám cưới cho thấy mối quan hệ của Johnson và Symonds đứng vững trước thử thách của thời gian. "Tất cả những gì tôi có thể nói là bất chấp những thử thách vào năm ngoái, họ vẫn yêu nhau đắm say", người bạn nói. "Và xuyên suốt tất cả, bất kể điều gì Dom Cummings đang làm với họ ở ngoài kia, họ đều cố gắng duy trì khiếu hài hước và sở thích của mình".

Sóng ngầm sau hôn lễ bí mật của Thủ tướng Anh
Cựu cố vấn của Thủ tướng Anh Dominic Cummings tại London ngày 4/5. Ảnh: AFP.

Đám cưới được giữ bí mật đến mức ngay cả dàn hợp xướng cũng không biết trước họ hát mừng cho ngày vui của ai. Gia đình và bạn bè thân thiết nhận được lời mời vào phút chót, ngay cả một số phụ tá chính trị thân cận nhất của Johnson cũng không được mời. Chỉ một số quan chức nhà thờ được thông báo trước.

Để tuân thủ các hạn chế phòng dịch, sự kiện chỉ có 30 khách, trong đó có con trai một tuổi Wilfred của hai người. Symonds mặc chiếc váy cưới trị giá 2.870 bảng (khoảng 4.000 USD) do Christos Costarellos thiết kế và đeo băng đô hoa. Thủ tướng mặc một bộ vest sẫm màu và đeo cà vạt xanh.

Người chủ trì hôn lễ là linh mục Daniel Humphreys, người đã rửa tội cho con trai họ vào năm ngoái. Phố Downing nói rằng Thủ tướng tự chi trả chi phí đám cưới. Hai người sẽ không đi hưởng tuần trăng mật ngay lập tức.

Sau hôn lễ, họ đến khu vườn trên Phố Downing để dự tiệc chiêu đãi, nơi khách mời bao gồm các anh chị em của Johnson, Hugo Dixon, bạn học của Thủ tướng, và Anna Pinder, bạn học của cô dâu. Dixon là người ủng hộ Anh ở lại EU và là phó chủ tịch một chiến dịch muốn tổ chức trưng cầu dân ý để Anh tái gia nhập EU.

Những nhân viên phục vụ bữa tiệc đã ký cam kết giữ bí mật. Các vị khách cũng cho biết họ đã thề không tiết lộ thông tin về tiệc chiêu đãi. Cha của Thủ tướng, Stanley và em gái cùng cha khác mẹ của Johnson, Julia, đều có mặt. Khi về nhà ở Exmoor, ông Stanley cũng kín tiếng về đám cưới của con trai. "Tôi e rằng mình không thể nói gì. Mọi thông tin sẽ đến từ Phố Downing", ông cho biết.

Không rõ 4 người con riêng đã trưởng thành của Johnson có tham dự đám cưới hay không. Họ được cho là phản đối mối quan hệ giữa Johnson và Symonds. Con gái lớn nhất của Johnson, Lara, nhà báo kém Symonds 5 tuổi, từng viết trên Instagram hồi tháng 4/2019 rằng "12 tháng qua là năm khó khăn và tổn thương nhất" trong cuộc đời cô.

Truyền thông Anh đưa tin Johnson đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới trong 6 tháng. Tuy nhiên, một số nghị sĩ Công đảng cáo buộc Johnson lợi dụng đám cưới để đánh lạc hướng, khiến công chúng bớt chú ý đến những thất bại của chính phủ.

Johnson hôm 27/5 phản hồi những chỉ trích của Cummings, nói rằng "một số bình luận" của cựu cố vấn trưởng không đúng với thực tế. Ông cho biết chính phủ Anh đã cố gắng hết sức để tuân theo những dữ liệu và chỉ dẫn mà họ có để ngăn chặn đại dịch.

"Mọi người nên ghi công cho Carrie", một người bạn của Symonds nói. "Cô ấy vừa kết hôn với một trong những người đàn ông nổi tiếng, dễ nhận ra nhất trên thế giới mà không ai biết trước. Điều đáng ngạc nhiên là không thông tin nào bị rò rỉ. Cô ấy giữ bí mật rất tốt và những người thân cận của cô ấy cũng rất trung thành, không tiết lộ một lời".

Phương Vũ (Theo Times)

Thủ tướng Anh bí mật kết hôn với bạn gái kém 23 tuổi trong dịch COVID-19 Thủ tướng Anh bí mật kết hôn với bạn gái kém 23 tuổi trong dịch COVID-19

Truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng Boris Johnson hôm 29/5 đã kết hôn với bạn gái Carrie Symonds trong buổi lễ bí mật tại ...

Ngày đăng: 08:00 | 01/06/2021

/ vnexpress.net