Theo chuyên gia, việc Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng lắp camera vừa lãng phí, vừa làm mất tự do, sự riêng tư của cán bộ.

Câu chuyện tỉnh Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng từ ngân sách dự phòng để lắp camera an ninh tại nhà riêng của tất cả cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Hành chính cho rằng, việc làm này của Sóc Trăng vừa gây lãng phí vừa làm mất tự do, quyền riêng tư của những người nằm trong diện được lắp camera của tỉnh.

Vị chuyên gia nhắc lại một số trường hợp ở các nước được truyền thông quốc tế đưa tin. Lãnh đạo các nước đó sống cuộc sống giống như một dân thường. Trong suốt gần 50 năm cống hiến cho nước Mỹ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã thực hiện khoảng 8.200 lượt đi lại giữa bang Delaware và Thủ đô Washington D.C bằng tàu hỏa. Tổng quãng đường ông Biden đã đi tương đương 3,3 triệu km.

Hay hồi tháng 8/2019, Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad đã thực hiện chuyến đạp xe dài 11 km vòng quanh thành phố mới Putrajaya và thị trấn Cyberjaya, cùng mọi người dân ở đây.

Đối với việc lắp camera nhà lãnh đạo ở Sóc Trăng, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri cho rằng, không nên làm. Tùy vị trí công việc mà có thể lắp camera ở cơ quan, phòng làm việc của cán bộ, còn ở nhà thì không thể, kể cả vì lý do an ninh. Cách làm này gây lãng phí, lại không giải quyết được vấn đề gì. Hơn nữa, lấy đâu ra lực lượng để ngồi theo dõi các camera 24/24h?

Thậm chí với một luồng ý kiến của dư luận cho rằng, điểm tích cực của việc lắp camera là để phòng ngừa người có ý đồ không trong sáng tới cầu cạnh, xin xỏ, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Hành chính vẫn không tán thành.

Bởi theo ông, nếu muốn đưa/nhận hối lộ, người ta không thiếu gì cách và không dại gì thực hiện ở nơi có camera giám sát. Chẳng hạn, người ta có thể tận dụng mối quan hệ, các dịp hiếu hỉ để đưa hối lộ.

soc trang lap camera nha lanh dao e mat tu do
Camera an ninh trước nhà một cán bộ Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Ảnh: PLO

Nhìn rộng thêm về vấn đề chống tham nhũng, hối lộ, theo vị chuyên gia, không phải bằng những giải pháp như trên. Các nhà nước trên thế giới thường sử dụng các giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, phải chọn người cho thật tốt, có đủ phẩm chất, năng lực. Phải coi chọn người là một chiến lược và phẩm chất, năng lực của cán bộ phải thể hiện qua cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện.

Thứ hai, phải cải cách chế độ tiền lương, thực hiện theo quy luật giá trị, chấm dứt bao cấp nửa vời.

Chẳng hạn, công khai toàn quốc trong bối cảnh kinh tế của Việt Nam, tiền lương của những chức vụ, vị trí lãnh đạo cấp cao là bao nhiêu.

Tiền lương ấy trả theo quy luật của thị trường và người hưởng lương sử dụng số tiền ấy như thế nào là quyền của họ.

Thứ ba, siết chặt kỷ luật và phải quy trách nhiệm vật chất, không phải chỉ kỷ luật về mặt Đảng.

"Đánh giá cán bộ ở các nước bao giờ cũng phải theo các tiêu chí: khối lượng, chất lượng công việc, tiến độ thực hiện... Ai vi phạm thì phải xử lý nghiêm minh, vi phạm đến đâu xử lý đến đó.

Thế giới không ai cho không ai cái gì, mọi sự phát triển đều phải tiết kiệm, muốn tiết kiệm thì phải định hình cho được, bỏ ra một đồng thì nó mang lại cái gì, đó là nguyên tắc, không phải "của chùa" thích làm gì thì làm", PGS.TS Nguyễn Hữu Tri nhấn mạnh.

Mục tiêu chống khủng bố

Trả lời trên báo chí, Đại tá Nguyễn Minh Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, đơn vị này từng kiến nghị cấp trên lắp camera tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước và cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì đây là mục tiêu bảo vệ của cơ quan công an.

"Thực tế là phong trào lắp camera chưa mạnh mẽ lắm nên chúng tôi phải kiến nghị Ban Thường vụ lắp, kinh phí của Tỉnh ủy vì bên mình không có. Ở góc độ an ninh, mình kiến nghị thôi", ông Ngọc chia sẻ.

Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, nói: "Gắn camera ở đây là những điểm phòng chống khủng bố nằm trong quy định. Những điểm cần bảo vệ như trụ sở ủy ban, Tỉnh ủy, nhà riêng các lãnh đạo là những điểm cần đảm bảo an ninh trật tự. Một số trục đường cần thiết chúng tôi cũng lắp camera".

Trong khi đó, trả lời Dân Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng, ông Huỳnh Văn Sum cho biết, để rộng đường dư luận, tới đây, Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Sóc Trăng sẽ có thông tin chính thức về việc này.

soc trang lap camera nha lanh dao e mat tu do

Thu hồi tiền lắp camera nhà riêng cán bộ Tỉnh ủy

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng thừa nhận việc lắp camera an ninh nhà riêng lãnh đạo là sai, nên thu hồi số tiền đã ...

soc trang lap camera nha lanh dao e mat tu do

Sóc Trăng hủy lắp camera tại nhà riêng lãnh đạo, thu hồi kinh phí lắp đặt

Chiều 30.9, Tỉnh ủy Sóc Trăng chính thức hủy quyết định xuất kinh phí lắp đặt camera an ninh tại nhà riêng các đồng chí ...

soc trang lap camera nha lanh dao e mat tu do

Sóc Trăng thông tin vụ chi gần 1 tỷ lắp camera nhà cán bộ Ban thường vụ

Lãnh đạo Tỉnh uỷ Sóc Trăng hôm nay cho biết, sẽ ra thông cáo báo chí vụ chi gần 1 tỷ đồng để lắp camera ...

Thành Luân

Ngày đăng: 01:49 | 01/10/2019

/ baodatviet.vn