Putin, 67 tuổi, dường như vẫn tin dùng hệ điều hành máy tính thế hệ cũ của Microsoft, bất chấp rủi ro an ninh mạng.

Trong bức ảnh do Điện Kremlin công bố cuối tháng 11, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngồi trong phòng làm việc tại Điện Kremlin và dinh thự Novo-Ogaryovo, gần thủ đô Moskva. Trên bàn làm việc của Putin là màn hình máy tính đang bật sáng với giao diện đặc trưng của hệ điều hành Windows XP.

Trang tin độc lập Open Media của Nga cho hay Mikhail Klimaryov, người đứng đầu Hiệp hội Bảo vệ Internet Nga, xác nhận các máy tính của Putin trong hình chạy hệ điều hành Windows XP.

Windows XP được phát hành năm 2001, là hệ điều hành cuối cùng của Microsoft được Nga cho phép các quan chức sử dụng trên máy tính, Open Media dẫn tài liệu Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chính phủ Nga quy định các hệ điều hành phiên bản mới hơn, chẳng hạn như Windows 10, chỉ được cài trên các thiết bị không chứa bí mật nhà nước. Đây được cho là nguyên nhân khiến Putin vẫn dùng hệ điều hành cũ Windows XP.

Tuy nhiên, máy tính chạy hệ điều hành Windows XP được chính Microsoft cảnh báo "dễ bị rủi ro bảo mật và virus". Hãng công nghệ Mỹ đã dừng phát hành các phiên bản cập nhật bảo mật thường xuyên cho Windows XP và Office 2003 từ tháng 4/2014.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngồi cạnh máy tính trong phòng làm việc ở dinh thự Novo-Ogaryovo, gần thủ đô Moskva hôm 26/11. Ảnh: Kremlin. 

Nga đang dần loại phần mềm của Microsoft và Google trên các máy tính chính phủ nhằm thay thế bằng các phần mềm nội địa như hệ điều hành Astra Linux và trình duyệt Yandex.

Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, không đưa ra bình luận về việc Putin vẫn sử dụng hệ điều hành Windows XP. Hiện chưa rõ mức độ rủi ro về an ninh mạng khi Tổng thống Nga sử dụng các máy tính này.

Putin, cựu điệp viên Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB), được cho là người sử dụng Internet không thường xuyên và từng gọi Internet là "dự án của CIA". Tiền thân của Internet là Arpanet, do Bộ Quốc phòng Mỹ xây dựng.

Nhật Duy (Theo Guardian)       18/12/2019, 11:37 (GMT+7)   

Tổng thống Putin: Xuất khẩu vũ khí Nga đạt vị thế hàng đầu bất chấp trừng phạt

Tổng thống Vladimir Putin tự hào vị thế hàng đầu của hệ thống vũ khí Nga.

Lộ ảnh đặc vụ CIA cài cắm bên cạnh Tổng thống Putin

Ảnh chụp Oleg Smolenkov, người được cho là gián điệp của CIA gài ở điện Kremlin, vừa được công bố lần đầu tiên.

Ông Erdogan ngưỡng mộ Tổng thống Trump, Putin nhất

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 10.12 nói rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tiểu vương ...

                                                                                                                                

Ngày đăng: 11:49 | 18/12/2019

/ vnexpress.net