Trước kế hoạch học tập bình thường trong ngày mai của Sở Giáo dục TP HCM nhiều phụ huynh phân vân con đi học hay nghỉ ở nhà tránh dịch nCoV.

Chị Nguyễn Thị Anh (ở quận 1) có hai con đang học tại trường Tiểu học Trần Hưng Đạo cho biết đang rất phân vân nên hay không cho con đi học vào ngày mai 3/2. Trước thông tin Việt Nam hiện có 7 người mắc bệnh do virus corona và Thủ tướng đã công bố dịch, chị rất mong ngóng nhà trường có thông báo ngừng dạy học trong 1-2 tuần, nhưng đến chiều nay vẫn chưa thấy.

Hai vợ chồng là viên chức, chồng được cơ quan cho nghỉ thêm một tuần trước dịch bệnh nCoV họ bàn nhau cho hai con nghỉ, cha mẹ kèm học ở nhà. "Cho chúng đi học mùa này, đeo khẩu trang cũng có thể đảm bảo an toàn. Nhưng trẻ con rất hiếu động, sơ sẩy một chút mà nhiễm bệnh thì không thể lường", chị nói.

phu huynh sai gon muon con nghi hoc phong virus corona
Giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp) vệ sinh, khử khuẩn phòng học để đón học sinh trở lại vào sáng mai 3/2. Ảnh: Mạnh Tùng.

Cùng tâm trạng, chị Phương Lan (phụ huynh trường Tiểu học Trần Bình Trọng, quận 5) lo lắng cho tuần học của con gái lớp 2 sau Tết. Chị đã chuẩn bị sẵn một xấp khẩu trang trong túi, dặn bé mỗi buổi sử dụng một chiếc nhưng vẫn sợ con quên. "Tôi không hiểu sao thành phố không cho toàn bộ học sinh nghỉ? Sức khỏe của các cháu quan hay tiến độ chương trình quan trọng hơn?", chị Lan nói.

Theo người mẹ này, sau Tết, con trẻ quay trở lại trường sau khi đã chơi xuân, về quê ở khắp nơi, khả năng nhiễm bệnh do virus corona rất cao. Do đó, một tuần nghỉ học được coi là thời gian phát hiện các cháu có khả năng bị nhiễm bệnh để chữa trị, tránh lây nhiễm cho học sinh khác. "Hiện rất nhiều tỉnh thành đã cho học sinh nghỉ đồng loạt. Sài Gòn có gần 2 triệu học sinh, sao chưa mạnh dạn cho nghỉ", phụ huynh này bày tỏ.

Không chỉ khối phổ thông, nhiều phụ huynh mầm non cũng lo cho con em khi đưa đi học trong sáng thứ hai. Anh Nguyễn Văn Dũng (phụ huynh trường Mầm non Mỹ Đức, quận Tân Phú) cho biết trường vừa gửi thông báo sẽ hoạt động bình thường, sẽ đo thân nhiệt từng bé trước khi vào lớp. Trường cũng có nhiều biện pháp khác phòng dịch nCoV, nhưng phụ huynh không khỏi hoang mang.

"Trong bối cảnh dịch bệnh thế này, tốt nhất nên hạn chế việc tụ tập đông người ở nơi cộng cộng và trường học. Tôi mong thành phố cho học sinh nghỉ học, việc giữ trẻ thế nào phụ huynh sẽ tìm cách xoay xở", anh nói.

Theo lãnh đạo một số trường học tại TP HCM, việc cho học sinh nghỉ thêm một tuần sau Tết để phòng chống lây lan dịch bệnh không ảnh hưởng nhiều với kế hoạch của trường. Ông Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng THPT Nguyễn Du, quận 10) cho rằng, nếu nghỉ học 1-2 tuần, trường có thể sắp xếp học lại vào buổi thứ hai trong ngày sau đó. Trong thời gian học sinh nghỉ ở nhà, giáo viên có thể dạy trực tuyến, giao bài tập.

"Việc nghỉ trong lúc này là cần thiết để trường có thêm thời gian làm kế hoạch phòng chống bệnh, tâm lý phụ huynh và học sinh thêm yên tâm", ông Phú nói. Với tư cách phụ huynh, hiệu trưởng này cũng mong ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học trong tuần tới.

Hiệu trưởng một trường học ở quận 1 cũng cho rằng, kế hoạch dạy học không ảnh hưởng nhiều nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo hay thành phố quyết định nghỉ thêm 1-2 tuần. Bởi nhà trường có thể chủ động sắp xếp thời gian dạy bù, tiết giảm thời gian sinh hoạt, học tập ngoại khóa. Trong lúc này, sức khỏe và sự yên tâm của cha mẹ và các em là quan trọng hơn cả.

Chiều nay, quận 3 cũng xin ý kiến thành phố cho phép ba trường: THCS Kiến Thiết, Tiểu học Phan Văn Hân và Mầm non 5 được nghỉ học thêm một tuần so với dự kiến. Động thái này được đưa ra sau khi có thông tin nam Việt kiều Mỹ lưu trú tại một khách sạn ở phường 5, quận 3 dương tính với virus corona, đang điều trị ở Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM.

Hiện, theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, gần 1,7 triệu trẻ mầm non và học sinh phổ thông vẫn học lại bình thường vào ngày mai 3/2 theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán đã công bố trước đó. Sở đã ban hành kế hoạch ứng phó của ngành giáo dục với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra.

Theo lãnh đạo Sở, học sinh có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, phụ huynh cho các em nghỉ học và chuyển ngay đến bệnh viện kiểm tra và báo kết quả cho nhà trường. Những trường hợp này, trường sẽ xem xét để không tính vào ngày nghỉ (quy định không quá 45 ngày trong năm học).

Ở khối phổ thông, nhiều trường tư thục tại thành phố: Vinschool, Tây Úc, Việt Úc, Việt Nhật... đã thông báo dời lịch học sau kỳ nghỉ Tết thêm một tuần so với kế hoạch ban đầu là ngày 3/2.

Cũng trong hôm nay, hàng loạt tỉnh thành đã công bố cho học sinh nghỉ học ít nhất một tuần sau Tết để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch do virus corona: Kiên Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bình Thuận...

Ở khối đại học và cao đẳng, nhiều trường đã cho sinh viên nghỉ thêm một tuần (từ ngày 3/2 đến 9/2) để phòng chống lây lan dịch bệnh do nCoV: Mở TP HCM, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Kinh tế, Quốc tế Hồng Bàng, Sài Gòn, Hoa Sen, Văn Lang, Ngân hàng TP HCM, Sư phạm TP HCM, Tôn Đức Thắng, Cao đẳng Quốc tế TP HCM, Cao đẳng Lý Tự Trọng, Trung cấp Việt Á.

Dịch viêm phổi do nCoV khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ đầu tháng 12, sau đó lan ra nhanh chóng. Tính đến sáng 2/2, có hơn 14.000 người mắc bệnh, 304 trường hợp tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do nCoV đã lan đến hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại Việt Nam, hiện có 7 người mắc bệnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch viêm hô hấp cấp do nCoV ở Việt Nam ngày 1/2.

phu huynh sai gon muon con nghi hoc phong virus corona Trạm nghiên cứu dịch bệnh Vũ Hán sàng lọc thành công thuốc ức chế virus Corona mới

Trạm nghiên cứu dịch bệnh Vũ Hán đã sàng lọc thành công các loại thuốc được chọn thử nghiệm có hiệu quả ức chế virus ...

phu huynh sai gon muon con nghi hoc phong virus corona Cuộc sống của phóng viên kẹt giữa ổ dịch virus corona

Phóng viên Jane Zhang trở về thành phố Ân Thi để ăn Tết Nguyên đán, và nay cô là một trong hàng triệu người bị ...

phu huynh sai gon muon con nghi hoc phong virus corona Ca nhiễm virus corona đầu tiên chết ngoài Trung Quốc

Một bệnh nhân nhiễm virus corona chết hôm nay ở Manila, trở thành ca tử vong đầu tiên ngoài Trung Quốc, theo Tổ chức Y ...

phu huynh sai gon muon con nghi hoc phong virus corona Ca nhiễm virus Corona thứ 7 tại Việt Nam

Sáng ngày 2.2, Bộ Y tế thông tin, một bệnh nhân quốc tịch Mỹ xét nghiệm dương tính với bệnh viêm đường hô hấp do ...

Ngày đăng: 16:36 | 02/02/2020

/ vnexpress.net