Các căn cứ Hải quân sẽ không có cơ hội chống trả khi phải đối đầu với vũ khí mới của Nga.

Tàu ngầm không người lái Poseidon được thiết kế để quét sạch các căn cứ hải quân của đối phương - được mệnh danh là "City Buster" vì nó có thể lẻn vào gần bờ để “tung đòn cuối cùng”.

Các nguyên mẫu của “ngày tận thế” đã bắt đầu thử nghiệm dưới biển, hãng thông tấn Tass đưa tin đúng lễ Giáng sinh năm nay.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, “Trong khu vực biển được bảo vệ khỏi các phương tiện trinh sát của kẻ thù, các thử nghiệm dưới nước với hệ thống đẩy hạt nhân của tàu ngầm không người lái Poseidon đang được tiến hành”.

Các thông tin rò rỉ trước đây cho biết, Poseidon sẽ chạy bằng lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ, có nghĩa là nó sẽ có thể di chuyển một khoảng cách rất lớn chỉ với một lượng nhiên liệu nhỏ.

ngay tan the xuong nuoc hai quan my lo sot vo

Tàu ngầm không người lái được triển khai từ một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Nga

Tuy nhiên, thử nghiệm đang ở giai đoạn đầu và tàu Poseidon được mang theo bên trong một tàu ngầm hạt nhân của hải quân Nga, và “thực hiện một phần thử nghiệm theo thiết kế thay vì thử nghiệm đầy đủ trên biển ở giai đoạn này", nguồn tin nói với Tass.

Hồi đầu năm, Tổng thống Vladimir Putin đã tiết lộ sự tồn tại của vũ khí tối tân này. Ông Putin tuyên bố, Poseidon có thể di chuyển âm thầm dưới lòng đại dương với tốc độ nhanh kinh hoàng lên tới 70 hải lý/giờ.

“Chúng tôi đã phát triển các phương tiện không người lái dưới nước, có thể di chuyển liên tục với tốc độ cao ở độ sâu lớn, nhanh gấp nhiều lần tốc độ của tàu ngầm, ngư lôi hiện đại và tất cả các loại tàu mặt nước nhanh nhất”, ông Putin nói hồi tháng 3.

“Nó thực sự tuyệt vời. Chúng yên tĩnh, có khả năng điều khiển cao và hầu như không có bất kỳ lỗ hổng nào để kẻ thù khai thác”.

“Đơn giản là không có gì trên thế giới có khả năng chịu được chúng”.

ngay tan the xuong nuoc hai quan my lo sot vo

Tổng thống Putin tuyên bố về vũ khí mới

Ban đầu Poseidon được gọi là Hệ thống đa năng trên đại dương Status-6. Tàu ngầm không người lái này được trang bị vũ khí thông thường và đầu đạn hạt nhân tương đương 2 triệu tấn TNT với "mục đích chính" là phá hủy các căn cứ hải quân của đối phương.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Lầu năm góc tin rằng Poseidon sẽ mang theo đầu đạn có sức công phá hơn thế rất nhiều lần.

Các chuyên gia nói rằng, một vụ nổ dưới nước có thể đủ để tạo ra một cơn sóng thần mạnh như vụ giết chết 20.000 người ở Nhật Bản và đánh sập nhà máy điện Fukushima vào năm 2011.

Nhà vật lý Rex Richardsonnói với Business Inside, “Một vũ khí hạt nhân có đương lượng nổ tương đương từ 20 đến 50 triệu tấn TNT gần bờ biển chắc chắn sẽ tạo ra thảm họa sóng thần như năm 2011, có lẽ còn khủng khiếp hơn thế”.

Hải quân Nga hy vọng Poseidon sẽ có thể phục vụ từ năm 2027 và trở thành một phần trong kho vũ khí tối tân mà Nga tuyên bố có khả năng xuyển thủng mọi tuyến phòng thủ hiện đại nhất.

ngay tan the xuong nuoc hai quan my lo sot vo

Đại sứ Trung Quốc bác tin đồn xây căn cứ hải quân ở Campuchia

Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia chỉ trích phương Tây thêu dệt tin đồn về việc Bắc Kinh xây căn cứ quân sự ở quốc ...

ngay tan the xuong nuoc hai quan my lo sot vo

Hải quân Venezuela chặn tàu thăm dò dầu khí Mỹ

Tàu thăm dò của Exxon Mobil bị tàu chiến Venezuela ngăn chặn ở vùng biển đang tranh chấp giữa nước này và Guyana.

Ngày đăng: 08:00 | 19/09/2019

/ http://baodatviet.vn