Hải quân Venezuela chặn tàu thăm dò dầu khí Mỹ

Tàu thăm dò của Exxon Mobil bị tàu chiến Venezuela ngăn chặn ở vùng biển đang tranh chấp giữa nước này và Guyana.

hai quan venezuela chan tau tham do dau khi my
Một tàu thăm dò của Exxon Mobil. Ảnh: Epmag.

Bộ Ngoại giao Guyana hôm qua cáo buộc hải quân nước láng giềng Venezuela cuối tuần trước chặn trái phép một tàu thăm dò thuộc tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil đang hoạt động tại vùng biển được cho là thuộc chủ quyền nước này, theo Reuters.

"Động thái này cho thấy Venezuela đã vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và thực sự là mối đe dọa với sự phát triển kinh tế của Guyana", Bộ Ngoại giao Guyana nhấn mạnh, đồng thời tuyên bố sẽ báo cáo sự cố lên Liên Hợp Quốc và gửi thông báo phản đối tới Venezuela. Guyana là quốc gia nằm ở khu vực Nam Mỹ, giáp biên giới với Venezuela về phía tây.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Venezuela khẳng định hải quân nước này trong khi tuần tra đã phát hiện hai tàu thăm dò mang cờ Bahamas do Exxon Mobil thuê đang hoạt động trong khu vực lãnh hải của mình và đã áp dụng các quy tắc quốc tế thích hợp với các tàu này.

Bộ này cho biết sau khi bị ngăn chặn, thuyền trưởng hai tàu trên khai với hải quân Venezuela rằng họ đã nhận được giấy phép hoạt động của chính phủ Guyana. Hai tàu sau đó đã quay lại sau khi được thông báo "Guyana không có quyền tài phán ở khu vực này".

Trong tuyên bố mới nhất, phát ngôn viên phó Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino chỉ trích hành động vi phạm chủ quyền Guyana của Venezuela, kêu gọi nước này phải tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thường xuyên chỉ trích việc Guyana cho phép thăm dò dầu khí ở vùng biển ngoài khơi Esequibo, khu vực rừng rậm thưa thớt dân cư đang tranh chấp giữa Venezuela và Guyana.

Esequibo được Tòa án quốc tế tuyên bố thuộc về Guyana trong phán quyết phân định đường biên giới giữa Guyana và Venezuela năm 1899, nhưng Caracas sau đó tuyên bố không chấp nhận quyết định này. Tranh chấp giữa hai nước gần đây trở nên căng thẳng sau khi Exxon Mobil tuyên bố phát hiện mỏ dầu có trữ lượng hơn 5 tỷ thùng ngoài khơi Guyana.

hai quan venezuela chan tau tham do dau khi my
Vị trí khu vực tranh chấp Esequibo (Eseqiba) giữa Venezuela và Guyana. Đồ họa: Carribaen 360.
hai quan venezuela chan tau tham do dau khi my Philippines ký thỏa thuận thăm dò dầu khí với Trung Quốc

Trung Quốc và Philippines đã thống nhất một thỏa thuận thăm dò dầu khí chung và đây là một trong 29 thỏa thuận được ký ...

/ VnExpress