Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết Nga xuất khẩu hơn 100 triệu tấn thực phẩm sang thị trường của hơn 160 quốc gia trong năm 2023.

"Nga đang nằm trong số 20 nguồn cung cấp nông sản hàng đầu trên thị trường toàn cầu và đứng đầu về sản lượng lúa mì, dầu hướng dương. Thực phẩm Nga đã có mặt trên kệ ở 160 quốc gia trên thế giới, hơn 100 triệu tấn khẩu phần ăn và 40 triệu tấn phân bón đã được xuất khẩu trong năm 2023”, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết.

Ông Mikhail Mishustin thông tin thêm nhiệm vụ cung cấp an ninh lương thực có giá trị then chốt đối với Nga và tất cả quốc gia thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. (Ảnh: TASS)

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. (Ảnh: TASS)

Doanh số bán hàng nông sản xuyên biên giới cũng mang lại cho Moskva hơn 45 tỷ USD vào năm 2023. Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev lưu ý con số này có thể sẽ tăng lên.

 

Đồng thời, sản lượng ngũ cốc của Nga đạt 147 triệu tấn vào năm ngoái, chỉ kém kỷ lục 157 triệu tấn đạt được vào năm 2022.

Năm nay, Bộ Nông nghiệp Nga ước tính ngũ cốc xuất khẩu sẽ đạt 60 triệu tấn. Hiện, chưa có lệnh trừng phạt trực tiếp nào áp lên hoạt động mua bán mặt hàng này, trong khi chủ yếu áp dụng với các ngân hàng, doanh nghiệp, cá nhân và ngành năng lượng Nga. Tuy nhiên, điều đó cũng khiến các công ty Nga khó khăn hơn khi vận chuyển hàng hóa và thanh toán.

Nga là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới trong những năm gần đây nhờ vụ mùa bội thu và giá cả cạnh tranh, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây khiến hoạt động ngoại thương của nước này bị cản trở.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Sergey Levin, tình hình địa chính trị khó khăn dẫn đến sự chuyển đổi trong xuất khẩu lương thực, nhưng doanh nghiệp Nga đã thích nghi với thực tế mới, xây dựng lại các tuyến hậu cần và tính toán tài chính. Chính phủ Nga cũng nhanh chóng đưa ra những chính sách điều chỉnh kịp thời, hỗ trợ sản xuất.

Riêng sản lượng sữa tăng 500.000 tấn và sản lượng thịt tăng 300.000 tấn. Sản lượng cá đạt mức cao nhất trong 30 năm, ở mức 5,3 triệu tấn.

https://vtcnews.vn/nga-xuat-khau-thuc-pham-toi-hon-160-nuoc-ar874917.html

Ngày đăng: 08:27 | 04/06/2024

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News