Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 20/3 rằng Nga và Ukraine sắp đạt được thỏa thuận về các vấn đề quan trọng và bày tỏ hy vọng về một lệnh ngừng bắn.

Kể từ sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2 vừa qua, nhiều cuộc đàm phán đã diễn ra giữa hai bên nhưng chưa có tiến triển rõ ràng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã gặp nhau tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng này với sự tham dự của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Song, các cuộc thảo luận được cho là không mang lại kết quả cụ thể.

Nga và Ukraine sắp đạt được

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Điện Elysee, Pháp năm 2019. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 20/3 bất ngờ tiết lộ với nhật báo Hurriyet rằng đã có "sự đồng thuận giữa hai bên về những chủ đề quan trọng", với hi vọng về một lênh ngừng bắn.

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình al Jazeera, cũng cho biết hai bên đang tiến gần hơn đến sự đồng thuận trong 4 vấn đề chính. Ông trích dẫn yêu cầu của Nga đối với Ukraine về việc từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, phi quân sự hóa, "phi phát xít hóa", và bảo vệ tiếng Nga ở Ukraine.

Cũng theo ông Kalin, lệnh ngừng bắn vĩnh viễn chỉ có thể đạt được thông qua cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelenskiy. "Ông Zelensky đã sẵn sàng gặp mặt, nhưng ông Putin cho rằng điều kiện tổ chức cuộc gặp ở cấp lãnh đạo cao nhất vẫn chưa đủ", ông Kalin chia sẻ.

Thổ Nhĩ Kỳ, với tư cách thành viên NATO, có chung đường biên giới trên biển với Ukraine và Nga ở Biển Đen, và có quan hệ tốt với cả hai. Nước này đang đóng vai trò trung gian quan trọng giữa Nga và Ukraine trong bối cảnh hiện nay.

Thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng ủng hộ Ukraine, nhưng cũng phản đối các lệnh trừng phạt sâu rộng của phương Tây áp đặt lên Moscow liên quan đến xung đột tại Ukraine.

An Nhiên

Nga và Ukraine ủng hộ tổ chức đàm phán hòa bình ở Jerusalem Nga và Ukraine ủng hộ tổ chức đàm phán hòa bình ở Jerusalem
Nga và Ukraine nói gì về cuộc đàm phán đầu tiên? Nga và Ukraine nói gì về cuộc đàm phán đầu tiên?

Ngày đăng: 21:36 | 20/03/2022

/ cand.com.vn