Hai trung đoàn với 12 bệ phóng Avangard sẽ được quân đội Nga đưa vào biên chế vào năm 2027.

nga se co hai trung doan trang bi vu khi sieu vuot am avangard
Đồ họa vũ khí siêu vượt âm Avangard. Ảnh: BQP Nga.

Theo kế hoạch của chương trình vũ khí quốc gia, Nga sẽ triển khai hai trung đoàn trang bị hệ thống vũ khí siêu vượt âm Avangard vào năm 2027, TASS ngày 29/10 dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng nước này.

"Đây là thời hạn triển khai hai trung đoàn chiến đấu với sáu bệ phóng mỗi đơn vị. Các trung đoàn này được trang bị 12 tên lửa UR-100N UTTKh lắp đặt đầu đạn siêu vượt âm Avangard", nguồn tin này cho biết.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, hai trung đoàn này sẽ trực thuộc Sư đoàn Tên lửa Cờ đỏ đóng quân tại vùng Orenburg, phía nam dãy núi Ural. Nguồn tin cho biết quyết định triển khai Avangard không giới hạn ở hai trung đoàn và tất cả sẽ "phụ thuộc vào tình hình quốc tế".

Avangard là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trang bị phương tiện lướt siêu vượt âm, được Nga phát triển và đưa vào thử nghiệm từ năm 2004. Phương tiện lướt siêu vượt âm này có tốc độ cực cao, có thể thay đổi độ cao và đường bay để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa đối phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu Avangard vào ngày 1/3 trong thông điệp liên bang đọc trước quốc hội Nga. Vào tháng 6, Tổng thống Putin khẳng định tổ hợp Avangard đang được sản xuất hàng loạt và Nga có kế hoạch trang bị tổ hợp này cho quân đội vào năm 2019.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa UR-100N UTTKh là phiên bản nâng cấp toàn diện của tên lửa UR-100 và được đưa vào biên chế từ năm 1980. Nga hiện có 30 hầm phóng chứa tên lửa này và chúng sẽ là phương tiện phóng Avangard cho đến khi tên lửa Sarmat thay thế.

Nguyễn Tiến

nga se co hai trung doan trang bi vu khi sieu vuot am avangard Vũ khí siêu vượt âm Nga sẽ được triển khai trong vài tháng tới

Putin khẳng định các tổ hợp Avangard sắp được đưa vào vận hành sẽ giúp Nga vượt mặt Mỹ, Trung về vũ khí siêu vượt ...

nga se co hai trung doan trang bi vu khi sieu vuot am avangard Mỹ thừa nhận tụt hậu trước Nga, Trung về vũ khí siêu vượt âm

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ lo lắng khi các đối thủ đạt bước tiến lớn về tên lửa siêu vượt âm, còn Washington vẫn dẫm ...

Ngày đăng: 22:34 | 30/10/2018

/ VnExpress