Việc đưa mẫu Mi-28NM nâng cấp vào thực chiến sẽ giúp Nga hoàn thiện tính năng và tìm điểm yếu của dòng trực thăng tấn công này.

Mạng xã hội Syria hôm qua lan truyền video trực thăng được cho là nguyên mẫu Mi-28NM nâng cấp của Nga, còn có biệt danh là "Siêu thợ săn đêm", đang phối hợp tấn công mục tiêu cùng trực thăng vũ trang Mi-35M tại tỉnh Hama ở miền tây Syria, Sputnik đưa tin.

"Nguyên mẫu Mi-28NM nâng cấp đã được triển khai tới căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia của Syria. Nó sẽ được thử lửa trong môi trường khô nóng ở sa mạc, đồng thời đánh giá tính năng của tổ hợp radar mới", nguồn tin giấu tên trong quân đội Nga tiết lộ.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về video cũng như thông tin nguyên mẫu Mi-28NM nâng cấp đang tham chiến.

Phiên bản "Siêu thợ săn đêm" được phát triển dựa trên kinh nghiệm tác chiến của quân đội Nga tại Syria, áp dụng nhiều cải tiến về động cơ, hệ thống điều khiển, định vị và chống tên lửa vác vai. Phi công cũng được trang bị mũ bay mới, có thể hiển thị bản đồ, thông tin tình báo và tình trạng trực thăng ngay trước mắt người sử dụng.

Biến thể Mi-28NM nâng cấp dường như có khả năng điều phối hoạt động của máy bay không người lái (UAV) và được trang bị tên lửa chống tăng dẫn đường mới có tầm bắn tới 25 km.

nga co the da thu lua truc thang sieu tho san dem tai syria
Vị trí thành phố Hama, thủ phủ tỉnh Hama. Đồ họa: BBC.

Mi-28 là trực thăng tấn công chuyên biệt được phát triển từ năm 1982, có nhiệm vụ và tính năng tương đương dòng AH-64 Apache của Mỹ. Biến thể Mi-28N "Thợ săn đêm" ra mắt năm 2005 và được Nga biên chế năm 2009, có thể hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Nó được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến, radar trên đỉnh trục cánh quạt, camera ảnh nhiệt và thiết bị đo xa laser.

Những chiếc Mi-28N được quân đội Nga sử dụng rộng rãi trong chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Vũ khí chính của chúng là 16 tên lửa chống tăng Ataka-V có tầm bắn tối đa 6 km, đủ sức xuyên thủng 800-950 mm giáp thép cán đồng nhất (RHA).

nga co the da thu lua truc thang sieu tho san dem tai syria Máy bay, trực thăng nào đắt nhất thế giới?

Northrop B-2 Spirit đứng thứ nhất về danh sách những máy bay, trực thăng đắt nhất thế giới, và VH-71 Kestrel và F-22 Raptor đứng ...

Ngày đăng: 20:54 | 24/03/2019

/ VnExpress