Máy bay, trực thăng nào đắt nhất thế giới?

Northrop B-2 Spirit đứng thứ nhất về danh sách những máy bay, trực thăng đắt nhất thế giới, và VH-71 Kestrel và F-22 Raptor đứng vị trí thứ 2 và thứ 3.

Ngành công nghiệp thu nhiều lợi nhuận nhất là sản xuất vũ khí và trang thiết bị công nghệ. Nga và Mỹ là hai quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này trong nhiều thập kỷ và liên tục cạnh tranh với nhau.

may bay truc thang nao dat nhat the gioi
Máy bay Northrop B-2 Spirit là máy bay đắt nhất trong lịch sử hàng không quân sự.

Hàng không quân sự là phần của lĩnh vực này, đặc biệt khi khoa học công nghệ có những thành tựu mới, cạnh tranh giữa hai siêu cường lại càng gay gắt. Tuy nhiên Nga dường như “thua” Mỹ trong cuộc đối đầu giữa các máy bay, trực thăng đắt nhất thế giới.

F-18 Hornet, tùy thuộc vào cấu hình có thể có giá 57 triệu USD. Máy bay ném bom này có hai động cơ, được giới thiệu vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước. Máy bay này bắt đầu chiến đấu ở Iraq trong Chiến dịch Bão táp sa mạc, đối với Hải quân Hoa Kỳ, đây là máy bay chiến đấu chính hiện nay.

EA-F18G Growler được sử dụng để trinh sát vô tuyến và đàn áp thiết bị tác chiến điện tử của kẻ thù. Máy bay được phát triển dựa trên máy bay chiến đấu F-18 Super Hornet và có giá hơn 100 triệu USD. Máy bay này tham gia chiến dịch chiến đấu vào năm 2011 tại Libya.

Bell V-22 Osprey là một loại máy bay vận tải quân sự độc đáo do thiết kế của nó. Nó có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Chi phí của nó lên tới 115 triệu USD. Trong quá trình phát triển và thử nghiệm đã có 29 người chết.

F-35 Lightning 2 là máy bay phổ biến nhất trong Không quân Hoa Kỳ, máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 5. Có nhiều mức giá khác nhau: giá trước đó 123 triệu USD, năm 2015 quân đội mua mức giá 115,5 triệu USD và đến năm 2020 quân đội sẽ mua với giá 80 triệu USD. Có nhiều vấn đề xảy ra với loại máy bay này nhưng điều đó không ngăn được sản xuất hàng loạt.

C-17 Globemaster 3 là một máy bay vận tải chiến lược, có giá gần 317 triệu USD. Được thiết kế để chuyển quân và thiết bị: có thể mang theo ba máy bay trực thăng Apache hoặc hàng trăm binh sĩ với đầy đủ thiết bị và trang bị. Máy bay thường được so sánh với đối thủ của nó Il-76MD-90A của Nga. Có tuyên bố rằng, phiên bản của Mỹ một số chỉ số vượt quá so với phiên bản Nga, nhưng giá của phiên bản Nga rẻ hơn 4 lần.

F-22 Raptor là một trong 3 máy bay quân sự đắt nhất trong lịch sử. Chi phí của nó là gần 380 triệu USD. Theo kế hoạch chế tạo hơn 1.000 máy bay, nhưng thực tế, Không quân Mỹ chỉ có thể mua 195 chiếc. Điều đáng chú ý là con số này đã được quân đội Mỹ thông qua hợp đồng vì lo ngại hệ thống phòng không S-300 và S-400 của Nga.

VH-71 Kestrel là máy bay trực thăng quân sự đắt nhất thế giới, giá của nó gần 400 triệu USD. Ban đầu nó dự định thay thế toàn bộ trực thăng được các nhà lãnh đạo Mỹ sử dụng, nhưng do chi phí khổng lồ của nó, dự án đã bị đóng cửa vào năm 2009.

Northrop B-2 Spirit là chiếc máy bay đắt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Giá của chiếc máy bay ném bom chiến lược hạng nặng này là không giới hạn với 2,4 tỷ USD. Đây là một máy bay khủng khiếp, được thiết kế để thực hiện cuộc tấn công hạt nhân. Có ý kiến cho rằng, máy bay này được thiết kế dành riêng cho cuộc tấn công vào Nga.

Ban đầu theo kế hoạch Mỹ sẽ mua khoảng 140 chiếc máy bay này nhưng vì chi phí quá đắt đỏ nên chỉ có 21 chiếc được xây dựng. Một chiếc máy bay này bị rơi nên thực tế chỉ còn 20 chiếc. Có tin đồn rằng, 3 hoặc 4 chiếc này bị hệ thống phòng không S-200 hoặc S-300 của Nga bắn hạ.

Chí Huy

may bay truc thang nao dat nhat the gioi Thú chơi máy bay của các tỷ phú thế giới

Không chỉ có phi cơ riêng thông thường, nhiều tỷ phú sở hữu cả máy bay chiến đấu và thậm chí cả sân bay.

may bay truc thang nao dat nhat the gioi 13 điều ít biết về máy bay chở khách lớn nhất thế giới Airbus A380

Giá niêm yết của Airbus A380 là 428 triệu USD. Một chiếc A380 cần tới 34 người và 15 ngày để sơn lại.

/ http://baodatviet.vn