Quan chức Mỹ cho rằng NATO không thể triển khai tiêm kích F-35 cùng hệ thống phòng không do Nga sản xuất, gây ảnh hưởng khả năng hiệp đồng.

my coi hop dong s 400 cua tho nhi ky la moi de doa voi nato
Tổ hợp S-400 Nga triển khai ở vùng Viễn Đông năm 2017. Ảnh: Sputnik.

"Chúng tôi đang tiếp tục đưa ra nhiều lựa chọn để bảo đảm Thổ Nhĩ Kỳ có thể tham gia NATO và duy trì quan hệ song phương với Mỹ mà không gặp trở ngại. Việc nước này sở hữu hệ thống phòng không S-400 sẽ là mối đe dọa với tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ và NATO", Reuters dẫn lời quan chức cấp cao Mỹ giấu tên hôm qua cho biết.

Quan chức Mỹ khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không phải rút khỏi Liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu mua tên lửa S-400 từ Nga, nhưng hợp đồng này cần được coi là vấn đề an ninh quốc gia chứ không chỉ là thỏa thuận thương mại đơn thuần.

Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác quan trọng trong chương trình F-35 và luôn tìm cách vận hành dòng tiêm kích này cùng tổ hợp S-400. Đây được xem là hiểm họa với an ninh quốc phòng phương Tây, thúc đẩy các nhà lập pháp Mỹ ngăn cản việc bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như chặn hợp đồng S-400 bằng mọi giá.

"Mối đe dọa lớn tới mức hai hệ thống vũ khí này không được phép triển khai cùng nhau", quan chức giấu tên nói thêm.

Nếu bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Nga nhiều khả năng sẽ đưa các sĩ quan, kỹ thuật viên tới nước này để huấn luyện binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ làm chủ hệ thống. Điều đó cho phép quân đội Nga tiếp cận mạng lưới phòng không của NATO, cũng như nghiên cứu chiến đấu cơ F-35 để nắm thông tin tác chiến bí mật của đối phương, xóa bỏ ưu thế của chiến đấu cơ đắt nhất thế giới.

my coi hop dong s 400 cua tho nhi ky la moi de doa voi nato Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ căng vì S-400

Thổ Nhĩ Kỳ đã chi trả cho Nga một phần theo thỏa thuận mua bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 và rất khó ...

my coi hop dong s 400 cua tho nhi ky la moi de doa voi nato Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về \'hậu quả nghiêm trọng\' nếu cố mua S-400

Nếu tiếp tục hợp đồng S-400 với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ mất quyền mua tiêm kích F-35 và nhiều khí tài khác ...

Ngày đăng: 08:40 | 15/03/2019

/ VnExpress