Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Israel trong bối cảnh số người chết từ xung đột ở dải Gaza đã lên đến 40.000 người.

Bất chấp số người thiệt mạng lên tới hơn 40.000 người ở khu vực dải Gaza, Mỹ vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Israel kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Cụ thể, Mỹ ban hành luật cung cấp hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự và phê duyệt thêm 20 tỷ USD bán vũ khí cho Israel.

Israel là quốc gia nhận viện trợ nước ngoài lớn nhất từ Mỹ, tổng cộng khoảng 310 tỷ USD viện trợ kinh tế và quân sự.

Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Israel kể từ khi xung đột ở Gaza bùng phát vào tháng 10 năm ngoái. (Ảnh: AP)

Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Israel kể từ khi xung đột ở Gaza bùng phát vào tháng 10 năm ngoái. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2024. Tuy nhiên, Phó tổng thống Kamala Harris thay thế ông và đang chạy đua vào Nhà Trắng. Nhóm chiến dịch tranh cử của bà Harris cho hay Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Israel nếu bà Harris đắc cử.

Bất chấp lời kêu gọi từ nước ngoài, cử tri Mỹ và các nhóm nhân quyền, chính quyền ông Joe Biden không thể ngăn cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng xấu đi ở Gaza.

Mỹ không công khai thông tin chi tiết tất cả loại vũ khí họ cung cấp cho Israel. Theo một báo cáo từ tháng 3, Mỹ được cho đã phê duyệt và chuyển giao hơn 100 vụ bán vũ khí cho Israel kể từ ngày 7/10. Nhưng những thương vụ này không công khai vì không cần sự chấp thuận của quốc hội.

Bộ Quốc phòng Israel cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở dải Gaza vào tháng 10 năm ngoái, Israel nhận hơn 50.000 tấn vũ khí từ Mỹ bao gồm xe bọc thép, đạn dược, thiết bị bảo vệ cá nhân và thiết bị y tế.

Theo tờ The Times of Israel, những đợt giao hàng này “rất quan trọng nhằm duy trì năng lực hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trong suốt thời gian diễn ra cuộc xung đột”.

Ngày đăng: 16:52 | 27/08/2024

Kông Anh / VTC News