Mặc dù hiệp hội DN hàng không VN kiến nghị Chính phủ mở lại đường bay quốc tế để cứu ngành hàng không bên bờ vực phá sản, nhưng bản thân các hãng hàng không lại không đồng quan điểm vê việc này. Các chuyên gia kinh tế cũng không đồng nhất.

Hiệp hội Doanh nghiệp doanh nghiệp hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp mạnh mẽ hỗ trợ ngành trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo Hiệp hội, mặc dù các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại như cắt giảm tổng chi phí 50 - 70% so với cùng kỳ năm trước, đàm phán với các đối tác giãn nợ, giảm lãi vay, bán bớt tàu bay, chuyển nhượng tài sản, giảm lương toàn bộ cán bộ, nhân viên hay giảm giá vé... nhưng vẫn đều rơi vào cảnh suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, bên cạnh các đề xuất giải pháp hỗ trợ về tài chính, chính sách thuế phí, Hiệp hội này kiến nghị Thủ tướng cho phép mở đường bay trở lại đối với những nước đã kiểm soát được dịch Covid-19 để sớm khởi động lại thị trường.

Mở lại đường bay quốc tế, đã đến lúc hay chưa? ảnh 1
Nhiều lo ngại mất nhiều hơn được nếu mở cửa trở lại đường bay quốc tế thời điểm này

Cùng với đó, cần nghiên cứu để ban hành những chuẩn mực về quy trình đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không.

Trước đó vào giữa tháng 7/2020, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia). Trong giai đoạn đầu, mở các đường bay Quảng Châu - Đà Nẵng; Tokyo - Hà Nội; Seoul - Hà Nội; Đài Bắc (Đài Loan) - TP.HCM; Viêng Chăn - Quảng Ninh; Phnôm Pênh - Cần Thơ với tần suất 1 chuyến/tuần/điểm đến.

Toàn bộ khách nhập cảnh sẽ thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch.

Như vậy, dự kiến mỗi tuần sẽ có từ 2.500 - 3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ.

Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và các bên tăng tần suất, số đường bay. Khi đó, Bộ GTVT dự kiến sớm nhất đầu tháng 8 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.

Lợi ích khó bù đắp thiệt hại

Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 7 đến nay, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước nên việc nối lại đường bay quốc tế cũng đang bị tạm dừng.

Vì vậy, đề xuất của Hiệp hội các doanh nghiệp hàng không Việt Nam nhận được nhiều ý kiến đa chiều.

Cho ý kiến về đề xuất của Hiệp hội hàng không Việt Nam, đại diện Vietjet Air cho biết: “Chúng tôi đồng tình với những kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam bởi những kiến nghị của hiệp hội là những vướng mắc mà các hãng hàng không đang gặp phải, rất cần sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành”.

Trong đó, đối với việc mở đường bay quốc tế thường lệ, đại diện Vietjet cho rằng, đã đến lúc Chính phủ cho phép mở lại đường bay thường lệ giữa Việt Nam với những nước đã kiểm soát tốt dịch. Mở cửa đi với quản lý được các rủi ro liên quan bệnh dịch.

“Chúng ta đã ở giai đoạn hội nhập quốc tế nên hàng không càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, là sự sống còn đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. Do đó, mở lại đường bay quốc tế là mở cửa cho sự phát triển, mở cửa cho hoạt động đầu tư”- đại diện Vietjet Air thông tin.

Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines lại cho rằng, thời điểm này khó có thể mở lại các chuyến bay quốc tế.

Theo Vietnam Airlines, sau khi Việt Nam kiểm soát tốt đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất, đã có những ưu tiên mở đường bay đến các nước như: Nhật Bản, Đài Loan. Hãng đã tập chung chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng khi được cơ quan chức năng cho phép. Tuy nhiên, khi làn sóng Covid -19 thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng, các kế hoạch này lại không khả thi.

Bởi vậy, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, có thể mở lại đường bay sau khi Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM kiểm soát tốt dịch bệnh. Còn việc Hiệp hội các doanh nghiệp hàng không đề nghị mở lại đường bay tại thời điểm này là khó thực hiện.

Còn theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trong một môi trường chung của thế giới, không thể nói khoanh vùng này tốt, vùng kia xấu vì dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và gây hậu quả nghiêm trọng.

Do vậy, chuyên gia Ngô Trí Long nhìn nhận, việc cho mở lại các đường bay quốc tế có nguy cơ nhất định; có thể gây ra ảnh hưởng khó lường. Lợi ích không thể bù đắp được hậu quả gây ra.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã xây dựng phương án về vấn đề này và đã báo cáo Bộ GTVT.

Quan điểm trái chiều về việc mở lại đường bay quốc tế Quan điểm trái chiều về việc mở lại đường bay quốc tế
Thông tin mới nhất về việc nối lại đường bay tới một số quốc gia và vùng lãnh thổ Thông tin mới nhất về việc nối lại đường bay tới một số quốc gia và vùng lãnh thổ

Ngày đăng: 14:46 | 24/08/2020

/ anninhthudo.vn