Malaysia hôm qua thông báo thành lập lực lượng đặc nhiệm để truy tìm thiết bị phân tán phóng xạ biến mất từ ngày 10/8.

malaysia lap luc luong dac nhiem tim thiet bi phong xa mat cap

Chuyên viên Ủy ban Giám sát Năng lượng Nguyên tử Malaysia diễn tập ứng phó mối đe dọa phóng xạ hồi cuối tháng 7/2018. Ảnh: AP.

Thiết bị phân tán phóng xạ (RDD) nặng 23 kg, chứa một lượng đồng vị phóng xạ Iridium-192, biến mất trong lúc đang được vận chuyển từ thành phố Seremban tới Shah Alam, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, theo Channel News Asia.

Lực lượng đặc nhiệm được thành lập bởi cảnh sát Selangor và Ủy ban Giám sát Năng lượng Nguyên tử. Cảnh sát trưởng Selangor Mazlan Mansor cho hay đội đặc nhiệm sẽ "làm việc khẩn trương" nhằm tìm ra thiết bị mất tích sớm nhất có thể.

"Đến nay, cảnh sát chưa có manh mối gì mới. Chúng tôi không có thông tin về việc liệu thiết bị đã được vận chuyển khỏi Selangor hay chưa", ông Mansor nói trước các phóng viên đồng thời kêu gọi người dân liên lạc với cảnh sát nếu có các thông tin liên quan.

Thiết bị RDD thuộc sở hữu của một công ty chuyên thử nghiệm và giám sát trong ngành công nghiệp dầu khí, bị đánh cắp trong chuyến làm nhiệm vụ của hai nhân viên tại thành phố Seremban, tây Malaysia. Đồng vị Iridium-192 bên trong được che chắn bởi lớp vỏ chì, có nguy cơ gây ô nhiễm phóng xạ ở mức cao nếu vỏ bảo vệ bị hư hại.

Cơ quan an toàn nguyên tử của Liên Hợp Quốc cảnh báo đồng vị phóng xạ Iridium-192 có thể được sử dụng để chế tạo bom bẩn và đe dọa an ninh quốc gia nếu rơi vào tay các nhóm khủng bố. Tuy nhiên, cảnh sát Malaysia cho biết không có dấu hiệu thiết bị trên đã rơi vào tay khủng bố. Lãnh đạo cảnh sát Malaysia Fuzi Harun trước đó tiết lộ đây không phải lần đầu một thiết bị phóng xạ bị mất tích.

malaysia lap luc luong dac nhiem tim thiet bi phong xa mat cap 7 năm sau thảm họa Fukushima, chất phóng xạ vẫn có trong rượu Mỹ

Nhóm các nhà vật lý hạt nhân người Pháp vừa phát hiện chất phóng xạ trong rượu được sản xuất tại bang California, Mỹ sau ...

malaysia lap luc luong dac nhiem tim thiet bi phong xa mat cap Bệnh viện mất 87 tấm chì ngăn phóng xạ: Giải thích lạ

Theo ông Tín, những xe tải quen ra vào bệnh viện thường không bị kiểm tra kỹ, còn xe tải khác có lý do hợp ...

malaysia lap luc luong dac nhiem tim thiet bi phong xa mat cap Việt Nam học Mỹ kỹ năng ứng phó sự cố nguồn phóng xạ

Tại khóa đào tạo do chuyên gia Mỹ giảng dạy, học viên được học cách xây dựng kế hoạch, kỹ năng ứng phó với sự ...

Ngày đăng: 15:37 | 24/08/2018

/ https://vnexpress.net