Phải chờ tới loạt sút luân lưu, ĐT Uruguay mới vượt qua Canada trong trận hạng 3 Copa America 2024 diễn ra sáng 14/7 (giờ Việt Nam)

Chiến thắng này mang dấu ấn lớn của Luis Suarez. Dù đã bước vào tuổi 37 nhưng lão tướng này vẫn khiến người hâm mộ bóng đá phải nhớ tới tên anh khi có bàn thắng "quý như vàng" ở phút bù giờ để buộc trận tranh hạng 3 COPA America 2024 phải bước vào loạt sút luân lưu.

Pha lập công ở phút 93 là bàn thắng thứ 8 của cựu sao Barcelona tại các kỳ COPA America. Với riêng trận đấu hôm nay nó đến khi Uruguay đang cạn dần hy vọng khi bị ĐT Canada dẫn ngược. Trước pha lập công này, lão tướng của ĐT Uruguay đã bỏ lỡ không ít cơ hội trong đó có pha dứt điểm trong thế đối mặt với thủ môn ĐT Canada ở cuối hiệp 2.

Luis Suarez toả sáng, Uruguay giành hạng 3 Copa America 2024 -0
Cầu thủ sinh năm 1987 ghi bàn gỡ hoà 2-2 cho ĐT Uruguay ở phút bù giờ của hiệp 2. Ảnh: Getty.

Trở lại diễn biến của trận đấu. Dù kém đối thủ tới 27 bậc trên bảng xếp hạng FIFA nhưng chính ĐT Canada mới là đội nhập cuộc tối hơn. Tuy nhiên một sai lầm ở hàng thủ khiến đại diện Bắc Mỹ nhận bàn thua. Đó là tình huống ở phút thứ 8, khi hậu vệ Canada phá bóng thiếu quyết liệt tạo điều kiện cho Rodrigo Bentancur có pha dứt điểm tung nóc lưới đội bóng áo đỏ.

Nhận bàn thua, ĐT Canada càng dồn lên tấn công, có thời điểm đại diện Bắc Mỹ nắm giữ thời lượng kiểm soát bóng gấp 1,5 lần so với ĐT Uruguay. Những nỗ lực đó được đền đáp ở phút 22, xuất phát từ quả phạt góc, cầu thủ đôi bên tranh chấp tạo cơ hội để Ismael Kone ở vị trí trống trải thực hiện pha móc bóng trong thế quay lưng, làm tung lưới Uruguay. Trong pha bóng này, này thủ môn Sergio Rochet của ĐT Uruguay đã mắc lỗi khi không dứt khoát trong tình huống ra vào.

Chỉ 2 phút sau, mảnh lưới của ĐT Canada lại bất ngờ rung lên. ĐT Uruguay có pha lên bóng bên hành lang cánh trái. Maximiliano Araújo lật bóng sang cánh phải cho Facundo Pellistri. Cầu thủ thuộc biên chế CLB MU dứt điểm về góc xa tung lưới Canada. Tuy nhiên công nghệ VAR lên tiếng khiến trọng tài chính từ chối công nhận bàn thắng cho ĐT Uruguay.

Luis Suarez toả sáng, Uruguay giành hạng 3 Copa America 2024 -0
Dù được đánh giá cao hơn ĐT Uruguay đã rất vất vả mới vượt qua được Canada.

Những phút sau đó, chứng kiến màn ăn miếng trả miếng liên tục giữa hai đội. ĐT Canada đang kiểm soát tốt thế trận, cầm bóng 60% tuy nhiên số pha dứt điểm trúng đích lại kém Uruguay. 45 phút đầu tiên của trận đấu kết thúc với tỷ số hoà 1-1.

Sang hiệp 2, HLV Marcelo Bielsa quyết định thay đổi nhân sự khi tung Luis Suarez vào sân thay Arrascaeta trong khi Darwin Nunez bị rút ra để nhường chỗ cho Manuel Ugarte. Ở bên kia chiến tuyến, thể lực suy giảm khiến ĐT Canada không thể duy trì sức ép lên phần sân của đối thủ. Thế trận trên sân nghiêng về phía đại diện Nam Mỹ.

Tuy nhiên khi ĐT Uruguay chưa tìm được cách ghi bàn thắng thứ 2 thì mảnh lưới của họ lại bất ngờ rung lên. Đó là tình huống ở phút 80, trong một pha tấn công trực diện của ĐT Canada, Ismael Kone dứt điểm khiến thủ môn Sergio Rochet của ĐT Uruguay không thể bắt gọn bóng. Cầu thủ vào sân thay người Jonathan David lập tức đá bồi tung lưới ĐT Uruguay.

Bị dẫn ngược trong khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn hơn 10 phút, ĐT Uruguay dốc toàn lực tấn công. Những nỗ lực không biết mệt mỏi đó được đền đáp bằng pha lập công gỡ hoà của Suarez. Để rồi sau đó hai đội phải phân định thắng thua trên chấm luân lưu. Suarez và đồng đội với bản lĩnh của mình đã thực hiện thành công tất cả 4 cú sút qua đó giúp ĐT Uruguay giành chiến thắng với tỷ số 4-3 ở loạt luân lưu để đoạt vị trí thứ 3 COPA America 2024.

Ngày đăng: 11:29 | 14/07/2024

Nguyễn Bình / CAND