Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Không quân - Vũ trụ của nước này sẽ nhận chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 đầu tiên vào cuối năm 2019.

Tại Triển lãm quốc phòng Army 2018, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với tổ hợp chế tạo hàng không Sukhoi để sản xuất hàng loạt 16 tiêm kích Su-57 cho tới năm 2027, các máy bay này sẽ được lắp ráp tại nhà máy Komsomolsk on Amur (KnAAPO).

Đây được coi là những máy bay sản xuất lô nhỏ thuộc đợt đầu với mục đích hoàn thiện thêm tính năng trong khi chờ đợi động cơ đúng chuẩn thế hệ 5 Izdeliye 30 sẵn sàng, cũng như một vài thiết bị khác sẽ cần phải hiệu chỉnh thêm.

Theo dự kiến ban đầu của giới chức quân sự Nga, chiến đấu cơ tàng hình Su-57 thuộc đợt sản xuất này sẽ rời dây chuyền lắp ráp trong năm 2019 và trải qua quá trình kiểm tra trước khi bàn giao cho đơn vị chiến đấu vào khoảng cuối năm.

lo dien tiem kich su 57 san xuat loat dau tien cua nga
Tiêm kích tàng hình Su-57 sản xuất loạt đầu tiên trên dây chuyền lắp ráp của KnAAPO

Kênh truyền hình Zvezda (Ngôi sao) của Nga mới đây đã phát sóng một phóng sự rất đáng chú ý ghi tại nhà máy KnAAPO của Tập đoàn Sukhoi, trong đó đã xuất hiện hình ảnh chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên.

Quan sát bên ngoài có thể nhận thấy máy bay đang hoàn thiện phần khung vỏ, đồng thời tiến hành lắp đặt các thiết bị điện tử hàng không, tuy nhiên vẫn chưa nhận thấy sự xuất hiện của radar mảng pha quét chủ động (AESA) tại vị trí này.

Mặc dù vậy, căn cứ vào tiến độ trên có thể dự đoán rằng chiếc máy bay sẽ rời dây chuyền lắp ráp trong một thời gian tương đối ngắn để bắt đầu công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm nhằm kịp bàn giao trước cuối năm nay.

lo dien tiem kich su 57 san xuat loat dau tien cua nga
Số lượng tiêm kích tàng hình Su-57 của Không quân Nga sẽ lên tới con số 76 chiếc vào năm 2027

Như vậy là tính cả 11 mẫu thử Sukhoi T-50 đã được chế tạo trước đó, gia đình tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 của Nga chuẩn bị đón chào thành viên thứ 12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi đây là máy bay đầu tiên ra đời vì mục đích chiến đấu.

Theo kế hoạch được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hôm 14/5 khi ông tới thăm Trung tâm huấn luyện bay số 929 tại Akhtubinsk thì Bộ Quốc phòng Nga sẽ sớm ký hợp đồng với nhà sản xuất nhằm đưa quy mô phi đội Su-57 lên tới 76 chiếc vào năm 2027.

Cần lưu ý rằng đây chỉ là con số sản xuất phục vụ nhu cầu nội địa của Không quân Nga mà thôi, còn số lượng chế tạo thực sự theo dự báo sẽ nhiều hơn bởi vô số khách hàng nước ngoài đã tỏ ý quan tâm sâu sắc đến chiếc chiến đấu cơ thế hệ 5 tối tân này.

Tùng Dương

lo dien tiem kich su 57 san xuat loat dau tien cua nga Nga chính thức chào hàng Su-57 tới khách hàng tiềm năng

 Tiêm kích tàng hình Su-57 sẽ lần đầu trình diễn trước các phái đoàn nước ngoài tại Triển lãm hàng không MAKS-2019, Công ty xuất ...

lo dien tiem kich su 57 san xuat loat dau tien cua nga Vì sao Su-57 giá bèo bằng nửa Su-35 bán cho Trung Quốc?

Giá bán tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi Su-57 cho không quân Nga là 35 triệu USD/chiếc, rẻ hơn một nửa so với ...

Ngày đăng: 16:50 | 31/05/2019

/ http://baodatviet.vn