Tại phiên họp Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm qua, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết phải tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân toàn cầu để đảm bảo thoát khỏi đại dịch.

Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh, nếu không tiêm phòng cho mọi người, chúng ta sẽ tạo ra các biến chủng lây lan xuyên biên giới, khiến cuộc sống hàng ngày và nền kinh tế bị đình trệ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trình bày tại WEF. Ảnh: UN

Hai năm qua đã chứng minh sự thật đơn giản và tàn khốc là nếu bỏ rơi bất cứ ai, chúng ta sẽ bỏ lại tất cả. Hiện, tỷ lệ tiêm vaccine ở các nước thu nhập cao nhiều gấp 7 lần so với các nước châu Phi, do đó, chúng ta cần công bằng về vaccine. "Cộng đồng quốc tế cần đối đầu với đại dịch bằng bình đẳng và công bằng", ông Guterres nói thêm.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 14/1/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Tổng thư ký LHQ lưu ý rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố chiến lược vào mùa thu năm ngoái, đặt mục tiêu tiêm vaccine Covid-19 cho 40% dân số toàn cầu vào cuối năm 2021 và 70% vào giữa năm nay. "Chúng ta không đạt được những mục tiêu này", ông Guterres nói. Để đảm bảo sự công bằng về vaccine, ông Guterres kêu gọi các quốc gia và nhà sản xuất ưu tiên cung cấp vaccine cho chương trình toàn cầu COVAX và hỗ trợ địa phương sản xuất các thử nghiệm, vaccine và phương pháp điều trị trên khắp thế giới. Tổng thư ký LHQ cũng yêu cầu các công ty dược phẩm phải đoàn kết với các nước đang phát triển bằng cách chia sẻ giấy phép, bí quyết và công nghệ để tìm cách thoát khỏi đại dịch.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đưa ra lời kêu gọi về công bằng vaccine trong bối cảnh toàn thế giới đã vượt 330 triệu ca nhiễm, gần 5,7 triệu ca tử vong do COVID-19. Tiến trình mở cửa trở lại tại nhiều nước đang đối mặt với thách thức mới, đi kèm nguy cơ dịch bệnh leo thang nghiêm trọng với sự xuất hiện và lây lan nhanh của biến chủng Omicron. Biến chủng mới đang khiến đồ thị dịch COVID-19 đảo chiều, số ca mắc mới và tử vong tăng trở lại ở nhiều nơi.

Liều vaccine COVID-19 thứ tư không đủ ngăn chặn biến chủng Omicron Liều vaccine COVID-19 thứ tư không đủ ngăn chặn biến chủng Omicron

Nghiên cứu mới đây của Israel cho thấy, liều vaccine COVID-19 tăng cường thứ tư kém hiệu quả trong việc ngăn chặn biến chủng Omicron.

Số ca nhiễm mới COVID-19 tiếp tục lập đỉnh ở châu Âu Số ca nhiễm mới COVID-19 tiếp tục lập đỉnh ở châu Âu

Tỷ lệ mắc mới COVID-19 tại châu Âu liên tục lập những đỉnh mới trong những ngày gần đây. Điều này khiến châu Âu tiếp ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/lhq-keu-goi-toan-the-gioi-tiem-vaccine-de-cham-dut-da%cc%a3i-di%cc%a3ch-covid-19/

Ngày đăng: 08:54 | 18/01/2022

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống