Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman tham gia tập trận hải quân của NATO ở Địa Trung Hải trong bối cảnh căng thẳng với Nga.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby hôm 21/1 cho biết, cuộc tập trận có tên gọi "Neptune Strike 22" dự kiến ​​bắt đầu vào hôm 24/1 và kéo dài đến hết ngày 4/2. Cuộc tập trận này sẽ “chứng minh khả năng của NATO trong việc tích hợp các khả năng tấn công hàng hải của nhóm tác chiến tàu sân bay trong các hoạt động hỗ trợ phòng thủ của liên minh".

Ông John Kirby nói rằng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman của hải quân Mỹ cùng với một số đồng minh NATO "sẽ tham gia các cuộc diễn tập phối hợp trên biển, huấn luyện tác chiến chống tàu ngầm và huấn luyện tấn công tầm xa".

Leo thang căng thẳng với Nga, Mỹ điều tàu sân bay đến Địa Trung Hải  - 1
Mỹ điều tàu sân bay đến Địa Trung Hải trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Nga. (Ảnh: Getty)

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc cũng khẳng định cuộc tập trận "Neptune Strike" diễn ra kể từ năm 2020 và không nhằm đáp trả việc Nga xây dựng quân đội gần biên giới Ukraine. Tuy nhiên, cuộc tập trận này không được liệt kê trên website của NATO trong số các cuộc tập trận dự kiến ​​cho năm nay .

Ngay sau thông báo của Lầu Năm Góc, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố "NATO sẽ luôn làm những gì cần thiết để bảo vệ tất cả các đồng minh". Ông cho rằng sự tham gia của tàu chiến Mỹ trong cuộc tập trận "Neptune Strike 22" là tín hiệu mạnh mẽ, cho thấy sự thống nhất của NATO.

NATO trong những ngày gần đây đã di chuyển quân và khí tài đến các khu vực gần Ukraine khi Nga từ chối rút khoảng 100.000 quân gần biên giới với Ukraine. Các động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh phương Tây cảnh báo, Moskva có thể sớm tấn công Kiev.

Tây Ban Nha đã gửi tàu chiến đến Địa Trung Hải, biển Đen và đang cân nhắc gửi máy bay chiến đấu đến Bulgaria, trong khi Đan Mạch đang gửi một tàu khu trục nhỏ đến biển Baltic, còn Pháp đã đề nghị gửi quân đến Romania.

Mỹ cũng cho phép ba đồng minh NATO - Estonia, Latvia và Litva, gửi vũ khí do Mỹ sản xuất “từ kho của họ để Ukraine sử dụng”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã hội đàm thẳng thắn và thực chất tại Geneva, Thụy Sĩ vào hôm 21/1. Ông Blinken khẳng định Mỹ sẽ đáp trả nếu Moskva tiếp tục có động thái gây hấn đối với Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho hay, phía Mỹ đã đồng ý gửi câu trả lời về các đòi hỏi an ninh của Moskva bằng văn bản. Ông kỳ vọng vấn đề Ukraine sẽ hạ nhiệt, nhấn mạnh Moskva không phải là mối đe dọa đối với Kiev.

Ngày đăng: 08:20 | 22/01/2022

/ vtc.vn