Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Long An vừa quyết định trưng cầu giám định nhiều người, bao gồm cả trẻ em có thời gian sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” để làm rõ 2 hành vi được cho là liên quan đến một số cá nhân.

Chiều 24/9, Công an Long An cho biết, Cơ quan ANĐT tỉnh này đã ký quyết định phục hồi giải quyết tin báo tố giác tội phạm của một số tổ chức, cá nhân liên quan đối với Lê Tùng Vân (SN 1932) và một số người sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc (SN 1960) thuộc ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa địa chỉ này còn gọi là “Tịnh thất Bồng Lai” hay “Thiền am bên bờ vũ trụ” để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và một tội danh khác.
z3747620249816_389622f64868062b0-1664026760189
Ông Lê Tùng Vân tại phiên xử ngày 21/7/2022.
 Cơ quan ANĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định nhiều  người, bao gồm cả trẻ em sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai thời gian dài nơi đây có ông Lê Tùng Vân.

Cùng ngày, Cơ quan ANĐT Long An phối hợp với cơ quan y tế đã tới hộ bà Cao Thị Cúc để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác nhận mối quan hệ huyết thống (ADN) những trẻ em và người lớn đang có mặt. Cơ quan ANĐT đã lấy mẫu của 23 người đang sống tại đó đã được lấy mẫu, trong đó có 10 trẻ em (lớn nhất là 8 tuổi, nhỏ nhất 14 tháng tuổi).

Theo cơ quan ANĐT Công an Long An cho biết, thời gian qua, có những tin báo, tố giác cho rằng những đứa trẻ ở “Tịnh thất Bồng Lai” không phải là trẻ mồ côi như Lê Tùng Vân và những người lớn sinh sống tại đó thông tin. Ngược lại, tin báo tố cáo cho rằng những đứa trẻ này có mối quan hệ huyết thống với những người lớn đang sinh sống cùng tại đây.

Thông tin tố giác đã nêu một số vấn đề cụ thể, Lê Tùng Vân và những người lớn ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã giả mạo nuôi trẻ mồ côi để lừa gạt, nhận tài trợ, chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, Cơ quan ANĐT đã tiến hành lấy mẫu của những trẻ em và những người lớn thời gian qua sinh sống tại đây để xác định ADN xem có mối quan hệ thân thích gì không.

Thời gian qua, Công an Long An nhận được nhiều đơn thư tố cáo, một số người sống tại “Tịnh thất Bồng Lai" có một số hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 21/7 vừa qua, TAND huyện Đức Hòa, Long An đã xét xử sơ thẩm và tuyên án 6 bị cáo gồm ông Lê Tùng Vân (5 năm tù), các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương (cùng 4 năm tù), Lê Thanh Nhị Nguyên (3 năm 6 tháng tù) và Cao Thị Cúc (3 năm tù) về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo đã có đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Long An.

Ngày đăng: 07:41 | 25/09/2022

Bảo Chương / CAND