Sân bay T-4 dường như không chịu nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng sau đợt tấn công bằng tên lửa hành trình.

khung canh san bay quan su syria bi trung ten lua hanh trinh
Cường kích Su-24 tại căn cứ T-4 sau cuộc tấn công. Ảnh: Riafan.

Trang tin Riafan của Nga hôm nay công bố hình ảnh sân bay quân sự T-4 sau đợt tấn công được cho là do quân đội Israel tiến hành. Nguồn tin tại căn cứ này cho biết đường băng và các phi cơ không bị hư hại, chỉ có một số nhà chứa máy bay bỏ hoang bị trúng tên lửa.

Quân đội Nga cho rằng hai tiêm kích F-15I của không quân Israel sáng sớm nay phóng 8 tên lửa hành trình từ không phận Lebanon về phía Syria, 5 quả trong số đó bị phòng không Syria bắn hạ. Các tên lửa còn lại đánh trúng khu vực phía tây sân bay T-4. Người phát ngôn chính phủ Israel từ chối bình luận về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Trang Southfront chuyên theo dõi tình hình Syria nhận định mục tiêu của không quân Israel là nơi đóng quân của lực lượng Iran. Theo hãng thông tấn Syria SANA, ít nhất 12 người, trong đó có công dân Iran, đã thiệt mạng và 30 người bị thương trong vụ tấn công.

khung canh san bay quan su syria bi trung ten lua hanh trinh
Một nhà chứa máy bay bỏ hoang bị trúng tên lửa. Ảnh: Riafan.

Truyền hình quốc gia Syria dẫn nguồn tin quân đội khẳng định vụ không kích căn cứ T-4 là "hành động tấn công của Israel". Kênh truyền hình Al-Mayadeen của Lebanon đưa tin một máy bay do thám của Israel bị phát hiện trên bầu trời tỉnh Homs của Syria trong lúc căn cứ không quân T-4 bị không kích bằng tên lửa hành trình.

Các chuyên gia của Stratfor cũng cho rằng Israel nhiều khả năng đứng sau vụ tấn công, bởi nước này rất muốn ngăn chặn Iran xây dựng căn cứ quân sự tại Syria. Tel Aviv cáo buộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran điều hành căn cứ T-4. Nga được cho là từng triển khai một số khí tài và binh sĩ ở đây.

Quân đội Israel trước đây từng không kích căn cứ T-4, nơi có nhiều tay súng của dân quân Hezbollah và binh sĩ Iran đang sát cánh cùng quân đội Syria chiến đấu chống phiến quân. Giới phân tích cho rằng nếu Israel thực sự đứng đằng sau cuộc tấn công, loại vũ khí được Tel Aviv lựa chọn nhiều khả năng sẽ là tên lửa hành trình thông minh Delilah do Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Israel (IMI) chế tạo.

khung canh san bay quan su syria bi trung ten lua hanh trinh
Tiêm kích MiG-25 nằm cách xa khu vực trúng tên lửa. Ảnh: Riafan.

Tử Quỳnh

khung canh san bay quan su syria bi trung ten lua hanh trinh Syria: IS lợi dụng “mưa tên lửa” ở căn cứ T-4, tiếp tục tấn công Homs

Những tay súng khủng bố thánh chiến đã lợi dụng cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình trước đó nhằm vào căn cứ không ...

khung canh san bay quan su syria bi trung ten lua hanh trinh “Tia chớp” F-35 của Mỹ ra oai

Quân đội Mỹ hôm 23-3 triển khai thế hệ máy bay tàng hình hiện đại F-35B cất và hạ cánh thẳng đứng trên boong tàu ...

Ngày đăng: 21:12 | 09/04/2018

/ VnExpress