Trong thời gian qua, Mỹ đã huy động nhiều máy bay do thám tối tân áp sát căn cứ Nga tại Syria và kết quả thu được thực sự gây bất ngờ.

Theo Sputnik, Mỹ vừa tiếp tục điều máy bay RC-135V và P-8A bay do thám gần căn cứ Tartus và Hmeymim của Nga ở Syria. Những máy bay này liên tiếp bay lượng nhiều vòng trong khoảng 2 giờ gần bờ biển Syria, vài lần tiếp cận Hmeymim. Những máy bay này đã bay với độ cao xấp xỉ 4.700 m khi áp sát căn cứ Nga.

Thực hiện những chuyến bay này Mỹ hy vọng sẽ thu được những kết quả quan trọng về hoạt động quân sự của Nga cả trên mặt đất lẫn trên biển và trên không tại Syria.

Sở dĩ Mỹ đặt nhiều hy vọng vào những chuyến bay do thám này là bởi theo thiết kế, RC-135V bảo đảm trinh sát tất cả các phương tiện phòng không của đối phương, bao gồm các máy bay tiêm kích đánh chặn và các tổ hợp tên lửa phòng không, cũng như các mạng liên lạc vô tuyến không quân và các phương tiện vô tuyến điện trên khoang.

ket qua bat ngo khi my do tham gan can cu nga

Máy bay RC-135V.

Căn cứ vào nhiệm vụ và đường bay của chiếc RC-135V và P-8A Poseidon gần căn cứ Nga cho thấy, có thể toàn bộ trận địa tên lửa, đặc biệt là hệ thống phòng không Nga đặt ở Syria đã được Mỹ phân tích kỹ lưỡng với mục đích riêng.

Tuy nhiên, những gì mà Mỹ thu được chỉ là con số 0. Kết quả này đã được viên phi công lái RC-135V của Không quân Mỹ thừa nhận sau khi kết thúc chuyến bay trên không phận Syria. Và Mỹ chỉ biết đến sự hiện diện của những vũ khí Nga tại Syria khi chính Moscow công khai chúng.

Không chỉ thất bại trong nỗ lực do thám căn cứ Nga, hồi cuối năm 2018, Iran đã gây bất ngờ khi thông báo đã bắt sống \'ác điểu\' MQ-9 khi chiếc UCAV này đang thực hiện nhiệm vụ bí mật.

Xác nhận của Lực lượng cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, lực lượng này đã dùng phương tiện tác chiến tối tân ép hạ cánh thành công 1 chiếc MQ-9 của Không quân Mỹ. Tuy nhiên, nguồn tin này không tiết lộ địa điểm cụ thể diễn ra vụ bắt giữ này.

Được biết, đây là chiếc máy bay không người lái hạng nặng thứ 2 của Mỹ bị Iran ép hạ cánh thành công sau vụ chiếc RQ-170 Sentinel hồi cuối năm 2011. Tại thời điểm đó, RQ-170 Sentinel là chiếc UAV tối tân nhất của Mỹ, được trang bị đủ các chức năng trinh sát, triển khai vũ khí tấn công, thậm chí là có cả khả năng phát hiện các cuộc thử hạt nhân bí mật, được đánh giá là loại UAV tốt nhất trong số các loại hoạt động của Quân đội và tình báo Mỹ.

Mặc dù Washington đã bác bỏ điều này nhưng Tehran đã trưng ra hình ảnh UAV RQ-170 và tuyên bố đã ép hạ cánh chiếc Sentinel của Mỹ xâm nhập không phận Iran bằng cách kiểm soát các thông tin liên lạc vệ tinh của Mỹ, cắt đứt đường truyền số liệu chỉ huy và điều khiển; rồi sau đó bắt sống nó.

Lầu Năm Góc cuối cùng đã không thể chối cãi được việc Iran chiếm quyền điều khiển được một chiếc RQ-170 của mình vào tháng 12/2011, bằng chứng là chính chiếc máy bay trinh sát Saegheh của Iran bị Israel bắn hạ hồi đầu năm 2018 là phiên bản giống hệt chiếc Sentinel.

Vào thời điểm đó, các nguồn tin tình báo của DEBKAfile tiết lộ rằng, những người chịu trách nhiệm về việc bắt sống chiếc UAV tàng hình tối tân còn nguyên vẹn của Mỹ không phải là các kỹ thuật viên Iran mà chính là các chuyên gia Nga.

Dù nguồn tin này chưa được xác thực nhưng giới quân sự Mỹ từng thừa nhận, họ đang phải rất thận trọng mỗi khi điều UAV thực hiện do thám gần căn cứ Nga hay tiếp cận không phận Iran.

ket qua bat ngo khi my do tham gan can cu nga Máy bay Mỹ lườn lờ gần khu vực Nga tập trận ở Syria

Máy bay do thám Mỹ bị phát hiện thực hiện các chuyến bay gần Syria trên vùng biển đã bị phong tỏa để phục vụ ...

ket qua bat ngo khi my do tham gan can cu nga Lộ tẩy "quái chiêu" do thám Liên Xô cực tinh vi của CIA

Không chỉ huấn luyện con người làm điệp viên, Mỹ còn sử dụng động vật để chúng thực hiện nhiệm vụ do thám,. Trong số ...

Ngày đăng: 12:10 | 05/01/2019

/ http://baodatviet.vn