Iran cáo buộc Israel phá hoại camera giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và dùng chúng để tấn công cơ sở hạt nhân Iran.

Iran tố Israel phá hoại thiết bị giám sát hạt nhân của LHQ -0

Một chiếc camera của IAEA trong cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: RT

RT ngày 10/12 dẫn lời đặc phái viên Iran tại Anh Mohsen Baharvand kêu gọi IAEA tạm thời trì hoãn thời gian lắp đặt camera mới bên trong cơ sở hạt nhân tại thành phố Karaj để Tehran tiếp tục điều tra về vụ nổ bí ẩn xảy ra với một cụm máy ly tâm trong cơ sở này hồi tháng 6/2021.

"Đã xảy ra một vụ phá hoại do Israel thực hiện ở đó, một số camera đã bị hư hại. Một vài cuộc điều tra đang được tiến hành", ông Baharvand nói, cho biết Iran nghi ngờ số camera trên có thể đã bị Israel sử dụng để tiến hành vụ tấn công nhằm vào cơ sở Karaj.

Sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015, Iran đã hạn chế quyền tiếp cận trực tiếp của chuyên gia IAEA với các cơ sở hạt nhân, song cho phép cơ quan giám sát của Liên Hợp Quốc (LHQ) này bố trí các hệ thống camera để theo dõi từ xa.

Hồi tháng 6/2021, Iran cho biết cơ sở Karaj đã bị tấn công. Ít nhất một camera của IAEA bị hư hại. IAEA kêu gọi Iran cho phép cơ quan này thay thế camera để đảm bảo khả năng theo dõi liên tục các hoạt động tại cơ sở Karaj, nhưng đến nay vẫn chưa được Tehran chấp thuận.

Trong tài liệu mà AFP được tiếp cận hồi tháng trước, IAEA dứt khoát bác bỏ quan điểm rằng các camera do cơ quan này vận hành có bất cứ vai trò nào trong vụ nổ tại cơ sở hạt nhân của Iran.

Hiện chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại cơ sở Karaj. Tờ New York Times từng trích dẫn các nguồn tin tình báo tiết lộ cơ sở này nằm trong danh sách các mục tiêu tiềm tàng của Iran mà Israel cung cấp cho chính quyền Mỹ.

Iran hiện đang đàm phán với các cường quốc tại Vienna, Áo nhằm tìm cách cứu vãn thoả thuận 2015, song chưa đạt được tiến triển đột phá nào.

Phương Tây tính kế nếu đàm phán hạt nhân Iran sụp đổ Phương Tây tính kế nếu đàm phán hạt nhân Iran sụp đổ

Các cường quốc thế giới và Iran sẽ quay trở lại Vienna vào ngày 29/11 để thực hiện nỗ lực cuối cùng nhằm cứu vãn ...

Tướng Mỹ cảnh báo Iran "rất gần" với khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân Tướng Mỹ cảnh báo Iran "rất gần" với khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân

Hôm 24/11, Tướng Kenneth Frank McKenzie, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho biết Iran đang "rất gần" với việc sản xuất đủ ...

Ngày đăng: 13:00 | 11/12/2021

/ cand.com.vn