(Vũ khí) - Lực lượng Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa lần đầu dùng bản sao của chiếc RQ-170 do Mỹ phát triển tấn công mục tiêu IS trong lãnh thổ Syria.

Trong cuộc tấn công vào mục tiêu của các phần tử khủng bố IS tại Syria Lực lượng IRGC đã dùng tới 7 chiếc máy bay tấn công không người lái (UCAV), trong đó có 1 chiếc được Iran chế tạo dựa trên chiếc RQ-170 Sentinel - sản phẩm của hãng Lockheed Martin do Tehran thu được trước đó.

Cuộc tấn công bằng UCAV được IRGC thực hiện đồng thời với cuộc tấn công bằng tên lửa vào "trụ sở của những tên khủng bố" ở phía Đông sông Euphrates, Syria. Tất cả những mục tiêu được nhắm đến đều bị phá hủy với độ chính xác cực cao.

iran dung ucav my tan cong is tai syria

RQ-170 Sentinel thành nguyên mẫu Iran sản xuất UCAV của mình.

Được biết, hồi năm 2011, một chiếc RQ-170 đã bị Iran bắt sống khi chiếc UCAV này tham gia nhiệm vụ do thám trên không phận Tehran. Sau nỗ lực đòi lại bất thành, cựu Phó Tổng thống Mỹ khi đó là Dick Cheney đưa ra lời khuyên Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama nên thực hiện một cuộc không kích để nhanh chóng phá hủy chiếc RQ-170.

"Bạn có thể làm được điều đó bằng một cuộc tấn công "chớp nhoáng" từ trên không. Kế hoạch này là khả thi, không thể để Iran được hưởng lợi", ông Cheney nói với phóng viên chương trình Erin Burnett OutFront của CNN. Theo ông Cheney, Tổng thống Obama đã có 3 giải pháp để giải quyết vấn đề RQ-170. Tuy nhiên, cuối cùng cả ba giải pháp đó đều không được thực hiện.

Sau nỗ lực đòi lại chiếc RQ-170 bất thành, Iran đã khiến Mỹ choáng váng khi giới thiệu một bản sao của chiếc RQ-170 vào tháng 5/2014. Kể từ khi chiếc RQ-170 bị Iran thu giữ, các chuyên gia hàng đầu nước này đã bắt đầu nghiên cứu thiết kế khí động học tàng hình của loại UCAV thuộc hàng bí mật số 1 này của Không quân Mỹ.

Trong tháng 2/2013, một đoạn video đã cho thấy rằng Iran đã truy cập được một số dữ liệu được lưu bên trong chiếc máy bay với mệnh danh "Quái thú Kandahar" RQ-170. Sau một vài tuyên bố không có căn cứ, các hình ảnh được Iran tiết lộ là bằng chứng đầu tiên cho thấy rằng, họ đã tìm được một điều gì đó thú vị như các ổ đĩa cứng nằm bên trong chiếc UCAV.

"Tất cả bộ nhớ và hệ thống máy tính của máy bay này đã được giải mã và một số tin tốt sẽ được công bố trong tương lai gần, không chỉ RQ-170 mà còn cả việc các lực lượng của chúng tôi đã thực hiện xong việc đảo ngược kỹ thuật của chiếc máy bay không người lái này", Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Iran, IRGC Hossein Salami nói với hãng thông tấn Fars News.

Sau khi công bố hình ảnh nguyên mấu bản sao của RQ-170, Iran đã bí mật tiến hành thử nghiệm nhiều chuyến cất hạ cánh, thử nghiệm vũ khí nhưng kết quả không được công bố. Và cuối cùng, Tehran đã khiến Mỹ thực sự bất ngờ khi tuyên bố đã chính thức sử dụng bản sao của RQ-170 trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria.

iran dung ucav my tan cong is tai syria Bị tấn công, Facebook vạ lây cả Instagram, Spotify và nhiều trang khác

Tinder, Instagram, Spotify, Airbnb... và hàng trăm nghìn ứng dụng khác cũng có nguy cơ bị tấn công vì đều cho người dùng đăng nhập ...

iran dung ucav my tan cong is tai syria Giáo chủ Iran dọa tấn công các căn cứ Mỹ tại Trung Đông

Quan chức tôn giáo hàng đầu của Iran cảnh báo Washington và đồng minh sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng nếu nổ ra xung đột ...

iran dung ucav my tan cong is tai syria Hà Lan bắt 7 nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố

Các nghi phạm bị bắt sở hữu vũ khí và liên quan tới các nước Trung Đông, được cho là đang âm mưu tiến hành ...

Hòa Bình

Ngày đăng: 08:59 | 02/10/2018

/ http://baodatviet.vn