Thay toàn bộ đất nền và cọc gia cố xi măng là hai phương án được đưa ra để khắc phục sụt lún trên tuyến tránh 250 tỷ đồng qua huyện Chư Sê.
"Đó là hai phương án tối ưu nhất đang trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Khoảng tuần sau là có kết quả", đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (chủ đầu tư) cho biết, hôm 18/11.
Tuyến tránh 250 tỷ đồng bị sụt lún hồi đầu tháng 9/2019. Ảnh: Trần Hoá. |
Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 6, phương án một rẻ nhất, là đào bỏ toàn bộ đất nền cũ, sau đó đắp lại đất mới. Tuy nhiên, cách này phải tận dụng thêm vài chục nghìn khối đất đắp vào đó, buộc phải xin phép thêm mỏ đất, gây mất thời gian; bãi thải lớp đất múc lớp đất cũ ảnh hưởng đến môi trường, và việc thuê bến bãi cũng phức tạp; Tây Nguyên là vùng đất bazan, chỉ số dẻo cao, về mặt tính toán đảm bảo, nhưng khó kiểm soát.
Phương án hai là cọc gia cố xi măng, bằng cách khoan nhiều lỗ ở khu vực sụt lún, sau đó phun vữa xuống, mục đích gia tăng cường độ lớp đất bị yếu. "Phương án này đắt hơn nhưng nhanh, an toàn, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật", lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 6 nói và cho biết, dù chọn phương án nào, trọng tâm là xử lý lớp đất nhão nằm sâu dưới lớp đất bề mặt, thi công hệ thống nền và mặt đường.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, kinh phí sửa chữa sẽ do bảo hiểm công trình chi trả. Nếu vượt khoản bảo hiểm này, đơn vị thi công là Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) phải bỏ tiền ra vì dự án chưa nghiệm thu.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn tất việc thi công khắc phục đoạn đường sụt lún trước Tết Nguyên đán 2021. Đơn vị thi công đã đưa máy móc vào để chuẩn bị sửa chữa.
Dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh huyện Chư Sê dài 10,8 km, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) đầu tư với kinh phí gần 250 tỷ đồng. Đầu tháng 9 năm ngoái, sau trận mưa lớn, đoạn đường dài 3,8 km (được làm với chi phí hơn 71 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần 471 thi công) bị sụt lún khoảng 150 m.
Sau hơn một năm, tuyến tránh vẫn còn dang dở. Ảnh: Trần Hoá. |
Kết quả giám định của Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ (Tổng cục Đường bộ) xác định, nguyên nhân gây ra tình trạng sụt lún là đoạn đường có hai lớp đất yếu, trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy, nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm. Trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, hiện tượng này chưa được phát hiện để xử lý triệt.
Sau hơn một năm điều tra, hôm 13/11, Công an Gia Lai đã khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đào Trọng Nhất, 35 tuổi, quê Hà Nội, kỹ sư địa chất của Công ty CP Tư vấn Xây dựng Giao thông 8 - TECCO8.,JSC tại TP Hà Nội, về hành vi Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Cơ quan công an xác định Nhất với vai trò là kỹ sư cầu đường có chuyên môn phụ trách việc khảo sát thiết kế của công trình nhưng không làm đúng các quy định về xây dựng dẫn đến sự cố sụt lún.
Trần Hoá
Kỹ sư liên quan đường tránh 250 tỷ đồng sụt lún bị khởi tố |
Hai tuyến đường ở Đăk Nông, Bình Phước sụt lún |
Ngày đăng: 08:31 | 19/11/2020
/ vnexpress.net