Kỳ tuyển sinh đầu cấp năm học 2022-2023 của các trường học trên địa bàn Hà Nội đang tới gần. Trong bối cảnh quy mô học sinh ngày càng gia tăng, việc giải bài toán nâng cao chất lượng dạy học tiếp tục được đặt ra...
Ngày 30-3-2022, Thành ủy Hà Nội có Công văn số 347-CV/TU về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ về phát triển giáo dục, đào tạo của Thủ đô, trong đó yêu cầu xây dựng và triển khai quyết liệt kế hoạch nhằm mục tiêu giảm sĩ số học sinh/lớp. Đây được cho là giải pháp bền vững để nâng cao chất lượng dạy học của toàn ngành.
Quá tải cục bộ
Theo quy định của Điều lệ trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, mỗi lớp học ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông có không quá 45 học sinh; mỗi lớp học ở cấp tiểu học có không quá 35 học sinh.
Tuy nhiên, theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện tỷ lệ bình quân học sinh/lớp ở cấp tiểu học là 39,3; cấp trung học cơ sở là 39,1 và ở cấp trung học phổ thông là 40,7; ở mỗi địa bàn, tỷ lệ học sinh/lớp có sự khác biệt.
Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, hiện tượng sĩ số học sinh/lớp cao hơn quy định xảy ra cục bộ, chủ yếu ở cấp tiểu học thuộc địa bàn các quận, địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, tập trung nhiều khu đô thị. Đơn cử, cấp tiểu học ở các quận có tỷ lệ bình quân học sinh/lớp là 42, còn tỷ lệ này ở các huyện, thị xã là 38. Một số quận có tỷ lệ bình quân học sinh/lớp ở cấp tiểu học cao hơn mức trung bình của toàn thành phố, như:
Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân… Đáng chú ý, các trường tiểu học công lập ở quận Thanh Xuân và quận Cầu Giấy có tỷ lệ bình quân hơn 50 học sinh/lớp.
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, hằng năm, công tác xây dựng, cải tạo, mở rộng trường, lớp học đều được triển khai, song do tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh, nên ở nhiều trường có hiện tượng quá tải.
Thuận lợi hơn khi không quá áp lực về tốc độ tăng dân số cơ học, huyện Đan Phượng đã giảm sĩ số học sinh/lớp ở nơi đông dân cư bằng cách xây thêm trường mới để tách những trường có quy mô lớn. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng Bùi Thị Lệ Hằng cho hay, những năm trước, Trường Tiểu học Tân Lập thường có hơn 40 học sinh/lớp. Năm học 2020-2021, trường được tách thành hai trường với sĩ số bình quân dưới 35 học sinh/lớp, có lớp chỉ 30 học sinh. Cách làm tương tự cũng được thực hiện ở một số trường khác, tạo nhiều thuận lợi hơn cho việc học tập của học sinh.
Chị Nguyễn Thị Thu Hoài, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ) cho rằng, hiện tượng quá tải trường học còn do phụ huynh có tâm lý chọn trường. Một số gia đình cư trú thực tế ở phường này, nhưng lại cho con học ở phường khác...
Nhiều giải pháp quyết liệt
Xác định việc giảm sĩ số học sinh/lớp là giải pháp quan trọng, bền vững để vừa nâng cao chất lượng dạy học, vừa bảo đảm quyền lợi của từng học sinh, ngành Giáo dục Thủ đô đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp. Đây cũng là định hướng xuyên suốt được toàn ngành kiên trì triển khai từ nhiều năm nay, nhằm tránh lãng phí cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và không để xảy ra tình trạng nơi quá tải, nơi khó tuyển sinh.
Là một trong những đơn vị có số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh hằng năm đều tăng, quận Thanh Xuân kiên trì giải pháp tăng cường đầu tư kinh phí để xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô trường, phòng học.
Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu, chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh năm học 2022-2023, quận Thanh Xuân đang tập trung hoàn thành xây mới 1 trường mầm non; xây dựng bổ sung 57 phòng học; 6 dự án xây dựng, cải tạo, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị dạy học… Ngoài ra, quận đã phê duyệt các dự án đầu tư công giai đoạn 2022-2025 cho 15 trường học với tổng kinh phí khoảng 450 tỷ đồng. Việc rà soát, ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng trường học; công tác quản lý chặt chẽ các ô đất đã được quy hoạch cho giáo dục cũng được tăng cường.
Còn theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì Phạm Văn Ngát, để giải quyết tình trạng quá tải trường học ở các địa bàn đông dân cư, giải pháp trước mắt của Phòng là nghiên cứu để tham mưu với UBND huyện điều chỉnh tuyến tuyển sinh ở các trường cho phù hợp, khoa học. Phòng cũng tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ các nhà trường tập trung phát huy nguồn lực về cơ sở vật chất, đội ngũ để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo sự đồng đều về chất lượng giữa các nhà trường, góp phần hạn chế tâm lý chọn trường của phụ huynh.
Liên quan đến công tác tuyển sinh năm học 2022-2023 của các trường tiểu học và trung học, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, Sở đã yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo tổ chức điều tra chính xác số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh, làm cơ sở để tham mưu UBND quận, huyện, thị xã phân tuyến tuyển sinh phù hợp. Đồng thời, quan tâm đầu tư toàn diện để tạo sự đồng đều về quy mô, chất lượng giáo dục giữa các nhà trường. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh; tiếp tục tạo điều kiện để hệ thống trường ngoài công lập ngày càng phát triển, vừa đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh, vừa giảm áp lực cho các trường công lập trong công tác tuyển sinh…
Sáng nay, gần 1 triệu học sinh lớp 1-6 ở Hà Nội đi học trực tiếp |
Bộ GD&ĐT: Lãnh đạo Hà Nội phải quyết định cho học sinh mầm non tới trường |
Ngày đăng: 09:48 | 06/04/2022
/ www.hanoimoi.com.vn