Bất đồng giữa các bên trong nhiều lĩnh vực phản ánh sự chia rẽ sâu sắc giữa các thành viên G20 chưa được giải quyết triệt để.

g20 suyt khong ra duoc tuyen bo chung vi bat dong

Các lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Các lãnh đạo G20 ngày 29/6 suýt không ra được tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Osaka, Nhật Bản vì các bất đồng xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu, thương mại và các lĩnh vực khác. Các nhà đàm phán đã làm việc suốt đêm đến 5h và tiếp tục gặp nhau vào sáng hôm đó nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Cuộc họp dự kiến của các quan chức Liên minh châu Âu đã bị huỷ và các bên thậm chí phải đợi kết quả cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào sáng 29/6 mới hoàn tất dự thảo tuyên bố chung. 

Một quan chức cho biết Mỹ muốn tuyên bố chung ngắn hơn, không đi sâu vào chi tiết với các vấn đề nước này coi là ít cốt lõi như biến đổi khí hậu. Vài quốc gia muốn thực hiện mục tiêu dọn sạch rác trên biển đầy tham vọng trong khi một số nước khác muốn bỏ qua.

Các bên cũng không đạt được đồng thuận trong vấn đề tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, thương mại và chủ nghĩa bảo hộ. Mỹ phản đối việc sử dụng khái niệm "chủ nghĩa bảo hộ" trong tuyên bố chung, còn các quốc gia khác kêu gọi cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và đề nghị Mỹ giải quyết các tranh chấp do nước này gây ra.

Bất đồng tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản phản ánh sự chia rẽ sâu sắc giữa các nước thành viên tồn tại từ các hội nghị trước. Châu Âu và một số quốc gia tìm cách bảo vệ hệ thống quy tắc toàn cầu mà Trump thường chỉ trích là lỗi thời và không công bằng. Căng thẳng trong quan hệ kinh tế Mỹ-Trung và việc Trump đe dọa đánh thuế với nhiều quốc gia khiến các cuộc đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh G20 bị ảnh hưởng.

g20 suyt khong ra duoc tuyen bo chung vi bat dong

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 29/6 tại Osaka. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 29/6 đọc tuyên bố chung kết thúc hai ngày làm việc của các lãnh đạo G20, trong đó nhận định tăng trưởng toàn cầu vẫn ở mức thấp và tiềm ẩn nguy cơ, trong khi căng thẳng thương mại và địa chính trị đang gia tăng. G20 đồng ý về các nguyên tắc cơ bản ủng hộ hệ thống thương mại tự do và cam kết hành động mạnh mẽ hơn để cải thiện cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO. Ông Abe cho biết các lãnh đạo nhất trí nhóm G20 là cần thiết để duy trì động lực tăng trưởng toàn cầu.

Nguyễn Tiến (Theo Bloomberg)

g20 suyt khong ra duoc tuyen bo chung vi bat dong Thủ tướng Tây Ban Nha giải thích việc 'bị Trump nhắc ngồi xuống' ở G20

Thủ tướng Sanchez khẳng định Trump hoàn toàn không xúc phạm ông và một quan chức nói Tổng thống Mỹ khi đó chỉ khen vị ...

g20 suyt khong ra duoc tuyen bo chung vi bat dong Thủ tướng Đức hành động khó hiểu khi gặp Putin tại G20

Merkel tiếp tục làm dấy lên nghi vấn sức khỏe của bà khi đặt đồng hồ cạnh đồng hồ của Tổng thống Nga và đi ...

g20 suyt khong ra duoc tuyen bo chung vi bat dong Putin: Nga sẽ làm tất cả để cải thiện quan hệ với Mỹ

Tổng thống Nga bày tỏ thiện chí với Washington khi gặp người đồng cấp Mỹ tại G20.

Ngày đăng: 15:00 | 30/06/2019

/ https://vnexpress.net