Liên minh châu Âu hy vọng Venezuela rút lại quyết định trong bối cảnh khối tìm cách duy trì liên lạc với các bên tại quốc gia Nam Mỹ này.

eu mong venezuela xem xet lai viec truc xuat dai su duc

Đại sứ Đức tại Venezuela Daniel Kriener. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi rất tiếc về việc đại sứ Đức bị buộc rời khỏi đất nước bất chấp bối cảnh chính trị căng thẳng và phức tạp. Liên minh châu Âu (EU) hy vọng quyết định này có thể được xem xét lại", AFP hôm naydẫn lời Maja Kocijancic, người phát ngôn của Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh EU Federica Mogherini cho hay.

Venezuela hôm 6/3 tuyên bố Đại sứ Đức tại Venezuela Daniel Kriener là "người không được hoan nghênh" với cáo buộc ông liên tục cố gắng can thiệp vào công việc nội bộ của nước này và buộc ông phải rời Venezuela trong vòng 48 giờ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas thông báo Berlin đang triệu hồi phái viên để tham khảo ý kiến. Maas gọi quyết định của Venezuela là "không thể giải thích được".

"EU sẵn sàng duy trì liên lạc với tất cả các bên chủ chốt ở Venezuela, bao gồm chính phủ của ông Maduro. Chúng tôi vẫn cam kết mạnh mẽ về một giải pháp hòa bình và dân chủ cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Venezuela", Kocijancic nhấn mạnh.

Quyết định được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Đức thể hiện sự ủng hộ đối với các lệnh trừng phạt nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và các quan chức thân cận với ông. Kriener cùng một số quan chức ngoại giao châu Âu đã ra sân bay chào đón thủ lĩnh đối lập Juan Guaido trở về.

Đức cùng các nước châu Âu công nhận Guaido là tổng thống lâm thời Venezuela. Berlin lên án việc chính quyền Maduro ngăn chặn viện trợ nhân đạo của Mỹ vào Venezuela từ Colombia và Brazil. Trong khi đó, Caracas bày tỏ lo ngại rằng viện trợ thực chất là một cái bẫy để phe đối lập có thể thực hiện cuộc đảo chính chống lại chính quyền Maduro.

Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời vào ngày 23/1. Ông được Mỹ và khoảng 50 quốc gia ủng hộ, trong khi Tổng thống Maduro được quân đội hậu thuẫn và nhiều nước như Nga, Trung Quốc, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ công nhận là lãnh đạo hợp pháp.

eu mong venezuela xem xet lai viec truc xuat dai su duc Ngân hàng hợp tác với tổng thống Venezuela sẽ "không yên" với Mỹ

Một quan chức Mỹ cấp cao hôm 6-3 cho biết Washington phát hiện Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang nỗ lực hợp tác với các ...

eu mong venezuela xem xet lai viec truc xuat dai su duc Lãnh đạo đối lập nói áp lực với Tổng thống Venezuela "mới chỉ bắt đầu"

Guaido tiếp tục gây sức ép lên chính quyền Maduro với việc kêu gọi đình công, trong khi Tổng thống Venezuela tuyên bố sẽ đánh ...

Ngày đăng: 09:44 | 08/03/2019

/ https://vnexpress.net